Tổng hợp các mẫu văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học?

Chi tiết về tổng hợp các mẫu văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học? Học sinh THCS có các nhiệm vụ cụ thể khi đến trường là gì?

Tổng hợp các mẫu văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học?

Học sinh tham khảo về tổng hợp các mẫu văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học dưới đây nhé!

Tổng hợp các mẫu văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học?

Mẫu 1:

Trong thời đại số hiện nay, điện thoại di động trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là học sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong giờ học là một thói quen đang gây ra nhiều hệ lụy cho chất lượng giáo dục. Gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học làm giảm sự tập trung và hiệu quả học tập. Các ứng dụng xã hội như Facebook, TikTok hay Instagram đã trở thành "cạm bẫy" khiến học sinh dễ bị phân tâm và quên đi mục tiêu học tập của mình. Việc này không chỉ làm giảm khả năng tiếp thu kiến thức mà còn tạo ra sự thiếu tôn trọng đối với thầy cô và các bạn học.

Thực tế, trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua, nhiều học sinh đã phải học trực tuyến từ xa qua các nền tảng như Zoom, Google Meet. Trong thời gian này, dù học ở nhà, nhưng học sinh vẫn dễ dàng bị phân tâm bởi các ứng dụng trên điện thoại. Đến khi quay lại học trực tiếp, thói quen này không chỉ không thay đổi mà còn trở nên nghiêm trọng hơn. Học sinh không thể tắt bỏ được sự cám dỗ từ các thông báo tin nhắn, game, video giải trí.

Điều này tác động không chỉ đến kết quả học tập mà còn làm giảm chất lượng giáo dục. Nếu mỗi học sinh đều mải mê với điện thoại trong giờ học, sẽ rất khó để tạo ra một môi trường học tập nghiêm túc, nơi mà học sinh tập trung vào việc học và thầy cô có thể truyền đạt kiến thức hiệu quả.

Vì vậy, để bảo vệ chất lượng học tập, mỗi học sinh cần từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học. Hãy dành thời gian trong lớp học để tập trung vào bài giảng, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho tương lai.

Mẫu 2:

Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Dù điện thoại có thể là công cụ học tập hữu ích, nhưng khi sử dụng sai cách, chúng lại gây ra nhiều hệ lụy không nhỏ. Theo một khảo sát gần đây tại các trường trung học, gần 70% học sinh thừa nhận họ thường xuyên sử dụng điện thoại trong giờ học, đặc biệt là để lướt mạng xã hội hoặc chơi game. Điều này khiến chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Điều đầu tiên, việc sử dụng điện thoại khiến học sinh mất tập trung vào bài giảng. Khi học sinh không thể tập trung vào bài học, họ sẽ không thể tiếp thu đầy đủ kiến thức, dẫn đến việc học kém hiệu quả. Hơn nữa, việc này còn làm giảm sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, gây khó khăn cho việc giải đáp thắc mắc và phát triển tư duy phản biện. Giáo viên sẽ phải đối mặt với tình trạng học sinh không chú ý, và sẽ rất khó khăn trong việc duy trì không khí học tập nghiêm túc.

Không chỉ vậy, trong thời gian gần đây, khi giáo dục đang phải đối mặt với nhiều thách thức do dịch bệnh, việc học trực tuyến đã làm gia tăng tình trạng phân tâm vì điện thoại. Dù học trực tuyến, học sinh vẫn khó có thể tránh khỏi cám dỗ từ các ứng dụng giải trí trên điện thoại, điều này làm giảm hiệu quả học tập và kéo dài thời gian học tập.

Vì vậy, để có một môi trường học tập hiệu quả và nghiêm túc, mỗi học sinh cần từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục và tạo ra những học sinh tự giác, có kỷ luật trong học tập.

Mẫu 3:

Thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng học tập mà còn tạo ra những vấn đề về hành vi và thái độ trong học đường. Với sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội, việc học sinh dùng điện thoại trong lớp học trở thành một thách thức lớn đối với nền giáo dục hiện nay. Theo một nghiên cứu gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khoảng 60% học sinh trung học có thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học, điều này làm giảm hiệu quả giảng dạy và gây khó khăn cho việc duy trì sự tập trung của lớp.

Việc sử dụng điện thoại trong lớp học không chỉ khiến học sinh mất tập trung mà còn làm giảm sự tương tác giữa thầy cô và học sinh. Một lớp học hiệu quả là khi học sinh tập trung nghe giảng và tham gia thảo luận, nhưng khi học sinh bị lôi cuốn vào mạng xã hội hay các trò chơi trên điện thoại, không khí học tập trở nên lộn xộn và thiếu nghiêm túc. Hơn nữa, việc sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến thói quen xao lãng trong học tập và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập của học sinh.

Chưa kể, trong thời gian gần đây, dịch bệnh COVID-19 đã khiến nhiều học sinh phải học online, và không ít học sinh đã bị lôi cuốn vào việc sử dụng điện thoại trong suốt thời gian học. Việc này đã dẫn đến tình trạng học sinh không thể tập trung vào việc học, khiến chất lượng giảng dạy và học tập bị giảm sút.

Để giải quyết vấn đề này, mỗi học sinh cần nhận thức được tác hại của việc sử dụng điện thoại trong giờ học và từ bỏ thói quen đó. Chỉ khi học sinh biết cách sử dụng điện thoại hợp lý, tắt bỏ các thông báo không cần thiết trong giờ học, chúng ta mới có thể tạo ra một môi trường học tập hiệu quả, nghiêm túc và phát triển bền vững.

Mẫu 4:

Ngày nay, việc sử dụng điện thoại di động trong giờ học đang trở thành một vấn đề phổ biến và gây nhiều lo ngại trong môi trường giáo dục. Mặc dù điện thoại mang lại nhiều tiện ích, nhưng việc sử dụng chúng không đúng cách, đặc biệt trong giờ học, có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với học sinh và chất lượng giáo dục. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn trong bối cảnh các phương tiện giải trí số như TikTok, Facebook, hay các trò chơi điện tử dễ dàng lôi cuốn học sinh.

Trước hết, việc sử dụng điện thoại trong lớp học làm giảm khả năng tập trung của học sinh. Một nghiên cứu gần đây từ Đại học Harvard cho thấy, học sinh sử dụng điện thoại trong lớp sẽ mất trung bình khoảng 10 phút để quay lại với bài giảng sau mỗi lần bị xao nhãng. Trong khoảng thời gian này, họ không chỉ bỏ lỡ kiến thức quan trọng mà còn làm gián đoạn quá trình giảng dạy của giáo viên. Học sinh không thể tiếp thu đầy đủ kiến thức nếu liên tục bị phân tâm bởi thông báo hay các cuộc trò chuyện không liên quan đến bài học.

Bên cạnh đó, điện thoại còn tạo ra một môi trường học tập thiếu nghiêm túc. Mới đây, trong một cuộc khảo sát tại các trường THPT ở Hà Nội, gần 80% học sinh thừa nhận rằng họ không thể cưỡng lại việc kiểm tra điện thoại khi nghe giảng. Điều này gây ảnh hưởng đến không khí lớp học, khiến học sinh xung quanh cũng bị sao nhãng và không thể tập trung vào bài học. Một lớp học hiệu quả đòi hỏi sự tôn trọng lẫn nhau, và sự im lặng khi giáo viên đang giảng dạy là điều vô cùng quan trọng.

Hơn nữa, thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực lâu dài đối với học sinh. Khi đã quen với việc giải trí và trò chuyện qua điện thoại trong giờ học, học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung trong các công việc khác sau này, chẳng hạn như công việc hay các cuộc họp. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng đến kỹ năng làm việc và thói quen sinh hoạt.

Vì vậy, để cải thiện chất lượng giáo dục và phát triển môi trường học tập hiệu quả, mỗi học sinh cần ý thức được tác hại của việc sử dụng điện thoại trong giờ học và từ bỏ thói quen này. Việc tập trung vào bài giảng, tương tác với giáo viên và bạn bè sẽ giúp học sinh phát triển tốt hơn, không chỉ trong học tập mà còn trong việc rèn luyện kỹ năng sống sau này.

*Lưu ý: Thông tin về tổng hợp các mẫu văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tổng hợp các mẫu văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học?

Tổng hợp các mẫu văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại trong giờ học? (Hình từ Internet)

Học sinh THCS có các nhiệm vụ cụ thể khi đến trường là gì?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ cụ thể của học sinh THCS như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Ai là người quyết định trang phục của học sinh THCS khi đến trường?

Căn cứ tại Điều 36 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về các hành vi ứng xử và trang phục của học sinh THCS khi đến trường như sau:

Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh
1. Hành vi, ngôn ngữ, ứng xử của học sinh phải đúng mực, tôn trọng, lễ phép, thân thiện, bảo đảm tính văn hóa, phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa tuổi học sinh trung học.
2. Trang phục của học sinh phải chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với độ tuổi, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở nhà trường. Tùy điều kiện của từng trường, hiệu trưởng có thể quyết định để học sinh mặc đồng phục nếu được nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường nhất trí.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì người quyết định trang phục của học sinh THCS khi đến trường sẽ là hiệu trưởng

*Lưu ý: Tùy điều kiện của từng trường, và nếu được nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường nhất trí.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 472
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;