Tổng hợp 03 bài văn nghị luận xã hội về nhà văn mà tôi hâm mộ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Nhà văn mà tôi hâm mộ có mẫu bài văn nghị luận xã hội như thế nào? Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 12 gồm những tiêu chí nào?

Tổng hợp 03 bài văn nghị luận xã hội về nhà văn mà tôi hâm mộ?

Dưới đây là tổng hợp 03 bài văn nghị luận xã hội về nhà văn mà tôi hâm mộ:

Bài 1: Nguyễn Nhật Ánh – Người kể chuyện tuổi thơ

Nguyễn Nhật Ánh là một trong những nhà văn đương đại nổi bật nhất của Việt Nam, sinh năm 1955 tại xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Những tác phẩm như Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Mắt biếc, và Ngồi khóc trên cây đã làm nên tên tuổi của ông. Các câu chuyện của Nguyễn Nhật Ánh tập trung vào tuổi thơ, tình bạn và những rung động đầu đời, tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều thế hệ độc giả Việt Nam.

Tôi đặc biệt ngưỡng mộ Nguyễn Nhật Ánh vì khả năng thấu hiểu tâm lý trẻ em và cách ông khắc họa những cảm xúc chân thật, giản dị nhưng sâu sắc. Ông đã tạo nên một thế giới trong sáng, vô tư, khiến người đọc nhớ về tuổi thơ và những ngày tháng hồn nhiên. Qua các nhân vật và câu chuyện của ông, tôi học được giá trị của tình bạn, lòng nhân ái và những suy tư ý nghĩa về cuộc sống.

Ước muốn của tôi là Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục sáng tác thêm nhiều câu chuyện mới, không chỉ dành cho tuổi thơ mà còn mở rộng để kết nối với các thế hệ khác. Tôi mong rằng ông sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và duy trì niềm đam mê văn chương của mình, để văn học Việt Nam luôn giữ được sự gần gũi và chân thật. Đồng thời, tôi hy vọng có cơ hội gặp ông để lắng nghe những chia sẻ từ người đã viết nên tuổi thơ của tôi và biết bao người khác.

Bài 2: Nam Cao – Nhà văn hiện thực và nhân đạo

Nam Cao, tên thật là Trí Hữu Triều, sinh năm 1915 tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học hiện thực Việt Nam. Ông nổi tiếng qua các tác phẩm như Lão Hạc, Chí Phèo, và Đời thừa, khắc họa rõ nét cuộc sống khốn khổ của người dân nghèo trong xã hội phong kiến. Nam Cao đã để lại những tác phẩm kinh điển phản ánh sâu sắc sự bất công xã hội, vừa tố cáo hiện thực vừa bộc lộ lòng trắc ẩn và nhân đạo.

Lý do khiến tôi ngưỡng mộ Nam Cao là ông đã dũng cảm phơi bày những mặt tối của xã hội, đặc biệt là cuộc sống nghèo khổ của những con người thấp kém và bị áp bức. Qua những nhân vật như Chí Phèo hay lão Hạc, Nam Cao đã thể hiện những bi kịch đau lòng, giúp người đọc cảm nhận rõ nét tình cảnh đau thương và sự vô vọng của họ. Tác phẩm của ông không chỉ có giá trị hiện thực mà còn ẩn chứa những triết lý sâu sắc về tình người và lòng nhân ái.

Ước muốn của tôi là tác phẩm của Nam Cao sẽ mãi được gìn giữ và truyền bá cho các thế hệ sau. Mong rằng nhiều bạn trẻ Việt Nam sẽ tiếp cận với văn học của ông để thêm hiểu về xã hội, trân trọng những giá trị nhân văn và có cái nhìn sâu sắc hơn về con người. Dù ông đã ra đi, tôi vẫn mong tinh thần của Nam Cao sẽ còn mãi trong lòng những người yêu văn học.

Bài 3: Nguyễn Tuân – Bậc thầy ngôn từ và người yêu cái đẹp

Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn đặc biệt của văn học Việt Nam hiện đại, sinh năm 1910 tại Hà Nội. Ông nổi tiếng với phong cách ngôn từ độc đáo và tình yêu mãnh liệt dành cho cái đẹp. Các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Tuân có thể kể đến là Vang bóng một thời, Tùy bút Sông Đà, và Chiếc lược ngà. Tác phẩm của ông nổi bật với những trang văn trau chuốt, ngôn từ hoa mỹ, thể hiện cái nhìn sâu sắc về thiên nhiên, con người và văn hóa dân tộc.

Tôi ngưỡng mộ Nguyễn Tuân vì ông không chỉ là một người viết văn, mà còn là người nghệ sĩ luôn say mê với cái đẹp và tôn thờ sự hoàn mỹ. Ở Nguyễn Tuân, mỗi câu văn đều mang đậm dấu ấn cá nhân và sự tìm tòi về ngôn từ. Đọc văn ông, tôi được thấy một thế giới khác, nơi con người hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, nơi ông vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về đất nước. Ông đã truyền cho tôi một tình yêu tha thiết với vẻ đẹp tự nhiên và niềm tự hào về bản sắc văn hóa Việt.

Tôi mong rằng những tác phẩm của Nguyễn Tuân sẽ tiếp tục được truyền bá rộng rãi, để nhiều người hơn có thể cảm nhận được sự tinh tế và chiều sâu trong văn chương của ông. Tôi hy vọng rằng tinh thần sáng tạo, tình yêu thiên nhiên và văn hóa của Nguyễn Tuân sẽ mãi là nguồn cảm hứng lớn cho người yêu văn học. Đồng thời, tôi cũng mong muốn có dịp đến những địa danh mà ông từng viết trong Tùy bút Sông Đà, để cảm nhận tận mắt vẻ đẹp thiên nhiên mà ông từng ca ngợi.

Lưu ý: tổng hợp 03 bài văn nghị luận xã hội về nhà văn mà tôi hâm mộ trên chỉ mang tính tham khảo!

Tổng hợp 03 bài văn nghị luận xã hội về nhà văn mà tôi hâm mộ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Tổng hợp 03 bài văn nghị luận xã hội về nhà văn mà tôi hâm mộ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Đọc hiểu hình thức

+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.

+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.

+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.

Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 12 gồm những tiêu chí nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài nghị luận về uớc mơ như ngọn đèn hải đăng trong màn đêm giữa biển cả? Yêu cầu cần đạt trong viết văn nghị luận lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 67

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;