Tóm tắt Tôi đi học ngắn nhất hiện nay?

Hướng dẫn tóm tắt nhanh văn bản Tôi đi học ngắn nhất cho học sinh lớp 8.

Tóm tắt Tôi đi học ngắn nhất 2024?

Tóm tắt Tôi đi học là việc cho học sinh viết lại cảm nghĩ về câu chuyện "Tôi đi học" của Thanh Tịnh mà học sinh được học ở lớp 8.

Tóm tắt Tôi đi học ngắn nhất 2024

Tóm tắt 1

Câu chuyện "Tôi đi học" của Thanh Tịnh đã khơi gợi những cảm xúc sâu sắc về tuổi thơ. Qua ngòi bút tinh tế, tác giả đã tái hiện một cách chân thực và xúc động những tâm trạng hồi hộp, lo lắng, bỡ ngỡ của cậu bé khi lần đầu đến trường. Cảm giác lạ lẫm pha lẫn niềm háo hức ấy đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng người đọc.

Tóm tắt 2

"Tôi đi học" kể về một cậu bé lần đầu đến trường. Cảm giác hồi hộp, lo lắng xen lẫn niềm háo hức đã được tác giả miêu tả sinh động qua từng chi tiết. Từ hình ảnh cánh đồng lúa chín vàng, con đường làng quen thuộc đến khung cảnh ngôi trường mới lạ, tất cả đều in đậm trong tâm trí cậu bé. Qua câu chuyện, ta thấy được tầm quan trọng của buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời mỗi người.

Tóm tắt 3

Với một ngòi bút giàu cảm xúc và tinh tế, Thanh Tịnh đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật để xây dựng hình ảnh và khắc họa tâm trạng nhân vật. Những hình ảnh so sánh, nhân hóa, từ láy... đã góp phần tạo nên một bức tranh sinh động về buổi tựu trường đầu tiên. Bên cạnh đó, dòng cảm xúc trỗi dậy trong lòng nhân vật cũng được thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc.

Tóm tắt 4

"Tôi đi học" không chỉ là một câu chuyện về buổi tựu trường mà còn mang ý nghĩa sâu xa hơn. Tác phẩm gợi nhắc chúng ta về những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, về tầm quan trọng của giáo dục và về những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ. Qua câu chuyện, ta hiểu được rằng trường học không chỉ là nơi để học kiến thức mà còn là nơi để mỗi người chúng ta trưởng thành và hoàn thiện bản thân.

Tóm tắt 5

Câu chuyện được chia làm nhiều đoạn, mỗi đoạn tập trung miêu tả một cảnh, một sự việc hoặc một cảm xúc khác nhau. Cấu trúc mạch lạc, rõ ràng giúp người đọc dễ dàng theo dõi diễn biến tâm lý của nhân vật. Bên cạnh đó, việc sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh, âm thanh đã góp phần tạo nên sự sinh động và hấp dẫn cho câu chuyện.

*Lưu ý: Thông tin về tóm tắt Tôi đi học chỉ mang tính chất tham khảo./.

Môn Ngữ văn lớp 8 được xây dựng chương trình như thế nào?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Ngữ Văn lớp 8 như sau:

[1] Về năng lực ngôn ngữ

- Yêu cầu chung:

+ Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.

+ Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản;

+ Biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.

- Yêu cầu ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.

- Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm;

- Văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học;

- Biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc;

- viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm;

- Viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng;

- Điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn.

- Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói;

- Kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình;

- Biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng;

- Nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.

[2] Về năng lực văn học

- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.

- Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

- Ở lớp 8 và lớp 9:

+ Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch;

+ Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình;

+ Các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Tóm tắt Tôi đi học ngắn nhất hiện nay?

Tóm tắt Tôi đi học ngắn nhất hiện nay? (Hình từ Internet)

Mục tiêu chung để dạy học môn Ngữ Văn lớp 8 ra sao?

Căn cứ theo Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 11 như sau:

- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Tôi đi học ngắn nhất hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn ngắn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài 'Tôi đi học' lớp 8 cánh diều ngắn nhất?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 11
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;