Tỉnh Thái Bình được thành lập chính thức thông qua sự kiện nào? Định hướng phương pháp giáo dục môn Địa lí lớp 12?
Tỉnh Thái Bình được thành lập chính thức thông qua sự kiện nào?
Tỉnh Thái Bình được thành lập chính thức thông qua sự kiện năm 1890, khi Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định thành lập tỉnh Thái Bình.
Khi được thành lập chính thức Tỉnh Thái Bình gồm các huyện: Thanh Quan, Thuỵ Anh, Ðông Quan, Trực Ðịnh (trước là Chân Ðịnh), Thư Trì, Vũ Tiên, Tiền Hải, Phụ Dực, Quỳnh Côi (thuộc tỉnh Nam Ðịnh) và huyện Thần Khê (thuộc tỉnh Hưng Yên). Năm Thành Thái thứ 6 (1894) cắt thêm 2 huyện Hưng Nhân, Duyên Hà (thuộc tỉnh Hưng Yên) nhập trở lại Thái Bình.
Tỉnh Thái Bình được thành lập chính thức đến nay (2025) đã được 135 năm. Ngày nay, Thái Bình là một tỉnh có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Bên cạnh đó, vùng đất này còn nổi tiếng với những di sản văn hóa đặc sắc, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Tỉnh Thái Bình được thành lập chính thức thông qua sự kiện nào? Định hướng phương pháp giáo dục môn Địa lí lớp 12? (Hình từ Internet)
Định hướng phương pháp giáo dục môn Địa lí lớp 12?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định phương pháp giáo dục môn Địa lí được thực hiện theo các định hướng chung sau đây:
- Tích cực hoá hoạt động của học sinh; trong đó giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, khuyến khích, tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh; học sinh học tập chủ động, tích cực, sáng tạo, tập trung rèn luyện năng lực tự học.
- Tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, gắn bài học địa lí với thực tiễn địa phương, đất nước, thế giới; vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề về môi trường, kinh tế - xã hội tại địa phương, từ đó phát triển nhận thức, kĩ năng, hình thành phẩm chất, năng lực đặc thù và năng lực chung.
- Đa dạng hóa các phương pháp dạy học, kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học tiên tiến, các phương pháp dạy học đặc thù của môn học như: sử dụng bản đồ, sơ đồ, số liệu thống kê, biểu đồ, tranh ảnh, mô hình, quan sát, thực địa,...; cải tiến và sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực các phương pháp dạy học truyền thống như: thuyết trình, hỏi đáp,...
- Thực hiện các hình thức tổ chức dạy học một cách đa dạng và linh hoạt, kết hợp các hình thức dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm, dạy học theo lớp; dạy học trên lớp, dạy học ngoài trời, dạy học trong thực tế, thực địa; tham quan, khảo sát địa phương, sưu tầm, hệ thống hoá thông tin, trưng bày, giới thiệu, triển lãm, trò chơi học tập,...
- Tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện để học sinh tìm tòi, khám phá, khai thác và chiếm lĩnh kiến thức từ các phương tiện dạy học địa lí như: bản đồ, atlat, tranh ảnh, mô hình, các dụng cụ quan trắc, dụng cụ đo vẽ, tài liệu, tư liệu,...
- Khuyến khích, tạo điều kiện, xây dựng môi trường học tập thuận lợi cho học sinh khai thác thông tin từ Internet để phục vụ học tập; rèn luyện cho học sinh kĩ năng xử lí, trình bày thông tin địa lí bằng công nghệ thông tin và truyền thông,...;
- Tăng cường tự làm các thiết bị dạy học với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (lập các trang website học tập, xây dựng hệ thống bài học, bài tập, thực hành, bài kiểm tra bằng các phần mềm thông dụng và thích hợp, xây dựng các video clip giới thiệu sự vật, hiện tượng địa lí,...).
Môn Địa lí lớp 12 được đánh giá bằng nhận xét hay điểm số?
Tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Hình thức đánh giá
...
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Theo đó, các môn được đánh giá bằng nhận xét bao gồm Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, các môn còn lại được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Như vậy, môn Địa lí lớp 12 được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
- 5+ mẫu nghị luận xã hội về tôn sư trọng đạo sâu sắc và ngắn gọn? Học sinh THPT phải ứng xử như thế nào với giáo viên?
- 10+ Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn?
- Mẫu soạn bài Mây và Sóng lớp 6 mới nhất? Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 hiện nay ra sao?
- Toàn bộ đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất có đáp án? Giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 với mục tiêu thế nào?
- Dấu hai chấm có công dụng gì? Nội dung kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3?
- Ngôi kể chuyện là gì? Có mấy ngôi kể chuyện? Cách phân biệt các ngôi kể chuyện?
- 02 mẫu bài văn tả cây ăn quả lớp 4? Đánh giá học sinh lớp 4 bao gồm những nội dung nào?
- 4+ Mẫu bài thơ lục bát về quê hương lớp 6? Quy định về tổ chức dạy thêm môn Ngữ văn lớp 6 trong nhà trường ra sao?
- Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên thực hiện chủ trương vô sản hóa khi nào? Định hướng chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
- 2+ Mẫu đoạn văn về một người họ hàng của em có sử dụng ít nhất 3 tính từ? Những đoạn văn nào học sinh lớp 3 cần học viết?