11:35 | 15/09/2024

Tiêu chuẩn đề cử nhà giáo tiêu biểu của năm là gì?

Giáo viên cần đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn nào để được đề cử nhà giáo tiêu biểu của năm?

Tiêu chuẩn đề cử nhà giáo tiêu biểu của năm là gì?

Căn cứ Mục 4 Quy chế bình chọn nhà giáo tiêu biểu của năm ban hành kèm theo Quyết định 4996/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về tiêu chuẩn đề cử, bình chọn như sau:

TIÊU CHUẨN ĐỀ CỬ, BÌNH CHỌN
1. Có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, mẫu mực; chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị và tại địa phương nơi cư trú.
2. Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và trong cuộc sống, được đồng nghiệp, người học tín nhiệm; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
3. Là tấm gương điển hình, đạt thành tích tiêu biểu, sáng tạo trong năm học, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa tại địa phương và trong toàn ngành.

Như vậy, tiêu chuẩn đề cử nhà giáo tiêu biểu của năm là:

- Có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, mẫu mực; chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị và tại địa phương nơi cư trú.

- Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và trong cuộc sống, được đồng nghiệp, người học tín nhiệm; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Là tấm gương điển hình, đạt thành tích tiêu biểu, sáng tạo trong năm học, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa tại địa phương và trong toàn ngành.

Tiêu chuẩn đề cử nhà giáo tiêu biểu của năm là gì?

Tiêu chuẩn đề cử nhà giáo tiêu biểu của năm là gì? (Hình từ Internet)

Quy trình đề cử, bình chọn danh hiệu nhà giáo tiêu biểu được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Mục 5 Quy chế bình chọn nhà giáo tiêu biểu của năm ban hành kèm theo Quyết định 4996/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy trình đề cử, bình chọn danh hiệu nhà giáo tiêu biểu được thực hiện như sau:

- Đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo

Bước 1: Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng tiêu chuẩn, kế hoạch bình chọn, đề cử nhà giáo, bảo đảm phù hợp đối với từng cấp học; tổ chức bình chọn, đề cử nhà giáo, bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng tiêu chuẩn, đúng đối tượng.

Bước 2: Công khai danh sách đề cử được bình chọn trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo trong vòng 07 ngày làm việc trước khi gửi đề nghị về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm không trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bước 1: Xây dựng tiêu chuẩn, kế hoạch và tổ chức bình chọn, đề cử nhà giáo đáp ứng tiêu chuẩn từ các đơn vị thuộc và trực thuộc.

Bước 2: Công khai danh sách đề cử được bình chọn trên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị trong vòng 07 ngày làm việc trước khi gửi báo cáo, đề xuất cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để xét duyệt, gửi đề nghị về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bước 1: Xây dựng tiêu chuẩn, kế hoạch và tổ chức bình chọn, đề cử nhà giáo đáp ứng tiêu chuẩn từ các đơn vị thuộc và trực thuộc.

Bước 3: Công khai danh sách đề cử được lựa chọn trên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị trong vòng 07 ngày làm việc trước khi gửi đề nghị về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hồ sơ bình chọn danh hiệu nhà giáo tiêu biểu bao gồm những gì?

Căn cứ Mục 6 Quy chế bình chọn nhà giáo tiêu biểu của năm ban hành kèm theo Quyết định 4996/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về hồ sơ đề nghị bình chọn như sau:

HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ BÌNH CHỌN
1. Hồ sơ đề nghị bình chọn gồm:
a) Công văn đề cử của các cơ quan, đơn vị;
b) Bản tóm tắt thành tích của từng cá nhân được đề cử, trong đó nêu rõ những việc làm cụ thể, thành tích đặc biệt xuất sắc đã đạt được trong năm học và minh chứng (theo mẫu gửi kèm).
2. Thời gian gửi hồ sơ: Trước ngày 30 tháng 8 hằng năm. Nơi nhận: Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Thi đua - Khen thưởng), 35 Đại Cồ Việt, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Như vậy. hồ sơ bình chọn danh hiệu nhà giáo tiêu biểu bao gồm:

- Công văn đề cử của các cơ quan, đơn vị;

- Bản tóm tắt thành tích của từng cá nhân được đề cử, trong đó nêu rõ những việc làm cụ thể, thành tích đặc biệt xuất sắc đã đạt được trong năm học và minh chứng.

Nhà giáo tiêu biểu
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn đề cử nhà giáo tiêu biểu của năm là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 03 đề cử nhà giáo tiêu biểu 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo TP HCM?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 11
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;