Thủ tục thành lập trường mầm non từ 20/11/2024?

Để thành lập trường mầm non thì cần thực hiện theo trình tự thủ tục như thế nào theo quy định mới từ 20/11/2024?

Thủ tục thành lập trường mầm non từ 20/11/2024?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định thủ tục thành lập trường mầm non từ 20/11/2024 như sau:

Bước 1: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) (nếu đề nghị thành lập trường mầm non công lập); tổ chức, cá nhân (nếu đề nghị cho phép thành lập trường mầm non dân lập, tư thục) gửi 01 bộ hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp huyện;

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non;

Nếu hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non;

Bước 3: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn có liên quan thẩm định các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non tại hồ sơ; lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định;

Bước 4: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định của Phòng Giáo dục và Đào tạo, nếu đủ điều kiện thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non;

Nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non và nêu rõ lý do.

Quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thủ tục thành lập trường mầm non từ 20/11/2024?

Thủ tục thành lập trường mầm non từ 20/11/2024? (Hình từ Internet)

Trường mầm non bị đình chỉ hoạt động giáo dục khi nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định trường mầm non bị đình chỉ hoạt động giáo dục khi khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Có hành vi gian lận để được cho phép hoạt động giáo dục;

- Người cho phép hoạt động giáo dục không đúng thẩm quyền;

- Không triển khai hoạt động giáo dục trong thời hạn 01 năm kể từ ngày được phép hoạt động giáo dục;

- Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ hoạt động giáo dục;

- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục bao gồm những gì?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về thủ tục cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục như sau:

Thủ tục cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục
...
2. Hồ sơ gồm:
a) Tờ trình đề nghị cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục (theo Mẫu số 03 Phụ lục I kèm theo Nghị định này);
b) Bản sao các văn bản pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê địa điểm trường mầm non với thời hạn tối thiểu 05 năm;
c) Đối với trường mầm non tư thục phải có văn bản pháp lý xác nhận về số tiền đầu tư do nhà trường đang quản lý, bảo đảm tính hợp pháp, phù hợp với quy mô dự kiến tại thời điểm đăng ký hoạt động giáo dục;
d) Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường gồm các nội dung chủ yếu sau đây: Vị trí pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của nhà trường; tổ chức và quản lý nhà trường; tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; nhiệm vụ và quyền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và trẻ em; tài chính và tài sản của nhà trường; các vấn đề khác liên quan đến tổ chức và hoạt động của nhà trường.

Như vậy, hồ sơ cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục bao gồm:

- Tờ trình đề nghị cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục;

- Bản sao các văn bản pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê địa điểm trường mầm non với thời hạn tối thiểu 05 năm;

- Đối với trường mầm non tư thục phải có văn bản pháp lý xác nhận về số tiền đầu tư do nhà trường đang quản lý, bảo đảm tính hợp pháp, phù hợp với quy mô dự kiến tại thời điểm đăng ký hoạt động giáo dục;

- Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

+ Vị trí pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của nhà trường;

+ Tổ chức và quản lý nhà trường; tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;

+ Nhiệm vụ và quyền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và trẻ em; tài chính và tài sản của nhà trường;

+ Các vấn đề khác liên quan đến tổ chức và hoạt động của nhà trường.

Lưu ý: Nghị định 125/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2024.

Trường mầm non
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu đối với tài liệu sử dụng trong trường mầm non như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục từ 20/11/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục thành lập trường mầm non từ 20/11/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện thành lập trường mầm non mới nhất từ 20/11/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mẫu giáo hoạt động nhưng được cho phép không đúng thẩm quyền thì có bị đình chỉ hoạt động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giải thể trường mẫu giáo sẽ được thực hiện theo văn bản pháp luật nào? Trường hợp nào thì được giải thể trường mẫu giáo?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu của trường mầm non ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Công Văn 4868 của Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chung trường mầm non năm học 2024-2025 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mỗi lớp mẫu giáo tư thục có bao nhiêu giáo viên mầm non?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non phải công khai thông tin gì về đội ngũ giáo viên?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 84
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;