Tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay là gì? 3 Quan điểm xây dựng chương trình môn Sinh học là gì?
Tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay là gì?
Tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay: Cận thị
Cận thị là tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt ở các nước phát triển và đang phát triển nhanh. Tình trạng này ngày càng gia tăng ở trẻ em và thanh thiếu niên, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.
Tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay là gì? Cận thị là gì? Cận thị xảy ra khi hình ảnh của vật thể được hội tụ trước võng mạc thay vì trên võng mạc như bình thường. Điều này khiến cho người cận thị chỉ nhìn rõ các vật ở gần mà không nhìn rõ các vật ở xa. Nguyên nhân gây cận thị: Di truyền: Gen di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định một người có bị cận thị hay không. Môi trường sống: Tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, ti vi... cũng là một trong những nguyên nhân chính gây cận thị. Ít hoạt động ngoài trời: Thiếu ánh sáng tự nhiên cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ cận thị. Triệu chứng của cận thị: Nhìn mờ các vật ở xa. Nheo mắt để nhìn rõ hơn. Nhức đầu, mỏi mắt sau khi làm việc với máy tính hoặc đọc sách trong thời gian dài. Khó tập trung nhìn. Các loại tật khúc xạ khác: Ngoài cận thị, còn có các loại tật khúc xạ khác như: Viễn thị: Ngược lại với cận thị, người bị viễn thị chỉ nhìn rõ các vật ở xa mà không nhìn rõ các vật ở gần. Loạn thị: Hình ảnh nhìn thấy bị méo mó, mờ nhạt. Kết hợp: Nhiều người mắc phải cả cận thị, viễn thị và loạn thị. Cách phòng tránh và điều trị cận thị: Khám mắt định kỳ: Nên khám mắt định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử: Hạn chế thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, ti vi, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Tăng cường hoạt động ngoài trời: Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên giúp giảm nguy cơ mắc cận thị. Chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E để tăng cường sức khỏe cho mắt. Kính hoặc kính áp tròng: Sử dụng kính hoặc kính áp tròng phù hợp để cải thiện thị lực. **Phẫu thuật: ** Trong một số trường hợp, phẫu thuật là giải pháp hiệu quả để điều trị cận thị. |
*Lưu ý: thông tin về tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay là gì? 3 Quan điểm xây dựng chương trình môn Sinh học là gì? (Hình từ Internet)
3 Quan điểm xây dựng chương trình môn Sinh học là gì?
Căn cứ mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định quan điểm giáo dục môn Sinh học được thực hiện theo các định hướng chung sau đây:
(1) Tiếp cận với xu hướng quốc tế
Bên cạnh việc tiếp thu, kế thừa thành công, ưu điểm của chương trình môn Sinh học hiện hành của Việt Nam, Chương trình môn Sinh học còn được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu sâu chương trình môn học này của một số quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế (Anh, Australia, Cộng hoà Liên bang Đức, Hàn Quốc, một số bang của Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Tổ chức Olympic Sinh học quốc tế, UNESCO,...). Kết quả nghiên cứu đó cho phép rút ra các xu hướng chung trong xây dựng chương trình môn Sinh học phổ thông có thể vận dụng cho Việt Nam:
- Ở cấp trung học cơ sở, kiến thức sinh học là một phần của môn Khoa học tự nhiên. Ở cấp trung học phổ thông, môn Sinh học được tách ra thành môn học riêng với các mục tiêu dạy học chuyên sâu chuẩn bị cho học sinh có thể tiếp tục học lên cao theo ngành nghề liên quan trực tiếp đến sinh học.
- Nội dung giáo dục sinh học ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được xây dựng theo hướng đồng tâm để học sinh có điều kiện mở rộng và học sâu hơn về nội dung, phương pháp nghiên cứu và nguyên lí ứng dụng công nghệ sinh học trong môn Sinh học ở cấp trung học phổ thông.
- Chương trình môn Sinh học thể hiện nguyên tắc tích hợp thông qua sự kết nối các nội dung dạy học cốt lõi quanh các nguyên lí cơ bản của khoa học tự nhiên, của thế giới sống.
(2) Thực hiện giáo dục định hướng nghề nghiệp
- Nội dung môn Sinh học được xây dựng làm cơ sở cho các quy trình công nghệ gắn với các lĩnh vực ngành nghề, vì vậy trong yêu cầu cần đạt của từng chủ đề luôn yêu cầu học sinh liên hệ với các ngành nghề liên quan.
- Nội dung môn Sinh học vừa phản ánh các thuộc tính cơ bản của tổ chức sống ở các cấp độ phân tử, tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã - hệ sinh thái, sinh quyển; vừa giới thiệu các nguyên lí công nghệ ứng dụng sinh học nhằm định hướng cho học sinh lựa chọn ngành nghề trong bối cảnh phát triển của công nghệ sinh học và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Để thực hiện định hướng trên, Chương trình môn Sinh học được thiết kế theo các chủ đề có tính khái quát và dành nhiều thời gian để tổ chức các hoạt động dạy học giúp học sinh khám phá khoa học, phát triển năng lực nhận thức, trong đó chú ý tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực hành, ứng dụng và tìm hiểu các ngành nghề liên quan.
(3) Thực hiện giáo dục phát triển bền vững
- Chương trình môn Sinh học chú trọng giúp học sinh phát triển khả năng thích ứng trong một thế giới biến đổi không ngừng; khả năng chung sống hài hoà với thiên nhiên và bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.
- Chương trình môn Sinh học quan tâm tới những nội dung gần gũi với cuộc sống hằng ngày, tạo điều kiện để học sinh tăng cường vận dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn, từ thực tiễn nhận thức rõ những vấn đề về môi trường và phát triển bền vững, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, rèn luyện khả năng thích ứng trong một thế giới biến đổi không ngừng.
Đặc điểm chung của chương trình môn Sinh học ra sao?
Căn cứ mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định đặc điểm giáo dục môn Sinh học được thực hiện như sau:
- Sinh học là môn học được lựa chọn trong nhóm môn khoa học tự nhiên ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
- Môn Sinh học hình thành, phát triển ở học sinh năng lực sinh học, đồng thời góp phần cùng các môn học, hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.
- Chương trình môn Sinh học vừa hệ thống hoá, củng cố kiến thức, phát triển kĩ năng và giá trị cốt lõi của sinh học đã được học ở giai đoạn giáo dục cơ bản.
- Vừa giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các tri thức sinh học cốt lõi, các phương pháp nghiên cứu và ứng dụng sinh học, các nguyên lí và quy trình công nghệ sinh học thông qua các chủ đề: sinh học tế bào; sinh học phân tử; sinh học vi sinh vật; sinh lí thực vật; sinh lí động vật; di truyền học; tiến hoá và sinh thái học.
- Đối tượng nghiên cứu của sinh học là thế giới sinh vật gần gũi với đời sống hằng ngày của học sinh. Bản thân sinh học là khoa học thực nghiệm. Sự phát triển của sinh học đang ngày càng rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức lí thuyết cơ bản với công nghệ ứng dụng.
- Vì vậy thực nghiệm là phương pháp nghiên cứu sinh học, đồng thời cũng là phương pháp dạy học đặc trưng của môn học này. Thông qua việc tổ chức các hoạt động thực nghiệm, thực hành, môn Sinh học giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên, phát triển khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và khả năng định hướng nghề nghiệp sau giáo dục phổ thông.
- Thời gian khám mắt định kỳ đối với học sinh là bao lâu? Trách nhiệm của trường học trong công tác y tế đối với học sinh?
- Tổ chức dạy học cấp Tiểu học 2024 2025 ra sao? Việc ghép lớp ở cấp Tiểu học 2024 2025 có được phép hay không?
- Mẫu viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen chụp ảnh sống ảo?
- Mẫu 03 đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Tiếng Việt có phải môn bắt buộc?
- Mẫu viết bài văn trình bày cảm nghĩ về loài cây em yêu thích môn Ngữ văn lớp 7? Các văn bản nào bắt buộc phải có ở cấp 2?
- Tóm tắt Môn Lịch sử lớp 12 sử bài 3 các nước Đông Bắc Á? Yêu cầu cần đạt trong bối cảnh mở cửa kinh tế Trung Quốc từ 1978 đến hiện tại?
- Mẫu viết đoạn văn về một câu chuyện em thích lớp 4? Các kiểu văn bản mà học sinh lớp 4 được học là gì?
- Tổng hợp đáp án chính xác cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS và THPT năm 2024 2025?
- Tổng hợp bộ đáp án tuần 2 Cuộc thi trực tuyến Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm đầy đủ nhất?
- Còn bao nhiêu cái chủ nhật nữa đến Tết Dương lịch và Âm lịch 2025? Giáo viên dạy hợp đồng nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày?