Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc Nam? Môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 có bao nhiêu tiết?
Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc - Nam?
Như chúng ta đã biết, gió là sự chuyển động của không khí từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp. Tuy nhiên, trên Trái Đất, các loại gió không thổi theo chiều Bắc Nam hoặc ngược lại. Thay vào đó, chúng bị lệch hướng, tạo thành các hệ thống các loại gió phức tạp.
Nguyên nhân chính các loại gió không thổi theo chiều Bắc Nam là do lực Coriolis. Lực này xuất hiện do sự quay của Trái Đất, khiến cho mọi vật thể di chuyển trên bề mặt Trái Đất đều bị lệch hướng. Cụ thể:
- Ở bán cầu Bắc, gió bị lệch về phía tay phải.
- Ở bán cầu Nam, gió bị lệch về phía tay trái.
Lực Coriolis có ảnh hưởng lớn đến các hệ thống gió trên toàn cầu, tạo ra các loại gió đặc trưng như:
- Gió Tín phong: Thổi từ áp cao chí tuyến về áp thấp xích đạo.
- Gió Tây ôn đới: Thổi từ áp cao chí tuyến về áp thấp ôn đới.
- Gió Đông cực: Thổi từ áp cao địa cực về áp thấp ôn đới.
Ngoài ra, sự phân bố lục địa và đại dương cũng góp phần làm phức tạp thêm hướng gió. Lục địa và đại dương có tốc độ hấp thụ và tỏa nhiệt khác nhau, tạo ra sự chênh lệch áp suất, từ đó ảnh hưởng đến hướng gió.
Tóm lại, sự kết hợp giữa lực Coriolis và sự phân bố lục địa, đại dương đã tạo ra các hệ thống gió đa dạng trên Trái Đất, không đi theo hướng bắc nam.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc Nam? Môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 có bao nhiêu tiết? (Hình ảnh từ Internet)
Môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 có bao nhiêu tiết?
Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng giáo dục lớp 6 như sau:
Nội dung giáo dục | Số tiết/năm học Lớp 6 |
Ngữ văn | 140 |
Toán | 140 |
Ngoại ngữ 1 | 105 |
Giáo dục công dân | 35 |
Lịch sử và Địa lí | 105 |
Khoa học tự nhiên | 140 |
Công nghệ | 35 |
Tin học | 35 |
Giáo dục thể chất | 70 |
Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) | 70 |
Hoạt động giáo dục bắt buộc | |
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp | 105 |
Nội dung giáo dục của địa phương | 35 |
Tiếng dân tộc thiểu số | 105 |
Ngoại ngữ 2 | 105 |
Tổng số tiết học/năm học (không kể các môn học tự chọn) | 1015 |
Số tiết học trung bình/tuần (không kể các môn học tự chọn) | 29 |
Như vậy, môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 có 105 tiết/năm học.
Mục tiêu chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 là gì?
Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định mục tiêu chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 như sau:
- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.
- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian;
- Sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên; giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn; đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.