Sudoku là gì? Luật chơi và mẹo giải Sudoku?
Sudoku là gì? Luật chơi và mẹo giải Sudoku?
Sudoku là một trò chơi câu đố sắp xếp chữ số dựa trên logic. Trò chơi này có dạng lưới 9x9 ô, được chia thành 9 khối nhỏ 3x3. Mục tiêu của Sudoku là điền các số từ 1 đến 9 vào lưới sao cho mỗi hàng ngang, mỗi cột dọc và mỗi khối 3x3 đều chứa đủ các số từ 1 đến 9 mà không bị trùng lặp.
Luật chơi cơ bản của Sudoku:
1. Lưới 9x9: Gồm 81 ô trống, chia thành 9 khối 3x3.
2. Điền số từ 1 đến 9: Mỗi hàng ngang, cột dọc và khối 3x3 phải chứa đủ các số từ 1 đến 9, không trùng lặp.
3. Số đã cho sẵn: Một số ô sẽ được điền sẵn số để làm gợi ý.
Mẹo giải Sudoku dễ dàng:
1. Ô trống cuối cùng: Tìm ô trống cuối cùng trong một hàng, cột hoặc khối 3x3 và điền số còn thiếu.
2. Số khả thi còn lại: Xem xét các số đã có trong hàng, cột và khối 3x3 để tìm số còn thiếu.
3. Ghi chú: Sử dụng ghi chú để điền các phương án khả thi vào mỗi ô trống, giúp dễ dàng loại trừ các số không phù hợp.
4. Số lẻ hiển nhiên: Tìm các ô mà chỉ có một số duy nhất có thể điền vào.
5. Cặp số hiển nhiên: Tìm hai ô có cùng cặp số khả thi trong một khối 3x3 và loại trừ chúng khỏi các ô khác.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Sudoku là gì? Luật chơi và mẹo giải Sudoku? (Hình từ Internet)
Bồi dưỡng xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo nội dung nào?
Theo Mục 3 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT, Module 4 xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh như sau:
(1) Tên mô đun bồi dưỡng: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, thuộc yêu cầu bồi dưỡng theo Chuẩn phát triển chuyên môn, nghiệp vụ.
(2) Mã mô đun bồi dưỡng: GVPT 04
(3) Nội dung chính của mô đun:
- Những vấn đề chung về dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
- Phát triển được chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
(4) Thời gian thực hiện: 40 tiết học (16 tiết lý thuyết, 24 tiết thực hành)
(5) Yêu cầu cần đạt:
- Trình bày được một số vấn đề chung về dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông nói chung, phù hợp với đặc thù cấp học, vùng, miền;
- Xây dựng, điều chỉnh kế hoạch dạy học, giáo dục và tổ chức dạy học, giáo dục đáp ứng yêu cầu chương trình môn học, hoạt động giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông, phù hợp với đặc thù cấp học, vùng, miền;
- Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng, điều chỉnh và tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Giáo viên tiểu học có bắt buộc phải bồi dưỡng xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục không?
Tại Mục 2 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT, đối tượng của Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông như sau:
Đối tượng bồi dưỡng
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông áp dụng đối với giáo viên đang giảng dạy ở trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông).
Theo Mục 3 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:
Nội dung chương trình bồi dưỡng
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thuộc hình thức bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm, bao gồm:
...
3. Chương trình bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp theo yêu cầu vị trí việc làm (gọi là Chương trình bồi dưỡng 03): Giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự chọn các mô đun bồi dưỡng nhằm phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Số lượng mô đun tự chọn đảm bảo quy định về thời lượng bồi dưỡng tại Khoản 2 Mục IV của Chương trình này. Các mô đun bồi dưỡng:
...
Theo đó, giáo viên tiểu học có thể tự chọn các module bồi dưỡng trong đó có module về xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?
- 8+ viết 3-5 câu kể lại việc em và các bạn chăm sóc cây lớp 2? Trách nhiệm của học sinh đối với môi trường như thế nào?
- Top 50+ mẫu lời chúc Tết 2025 dành cho mọi đối tượng? Sau khi nghỉ Tết phải hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày bao nhiêu?
- 3+ đoạn văn về tinh thần lạc quan? Học sinh lớp 12 có những nhiệm vụ gì khi tham gia môi trường giáo dục?
- Nội dung họp phụ huynh cuối học kì 1 THCS? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THCS là gì?
- 3+ mẫu bài văn tả cây cối lớp 4? Học sinh lớp 4 có được đánh giá theo phương pháp quan sát?
- Top 10 lời chúc tết của Hiệu trưởng? Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng trường THCS là 5 năm phải không?
- Mẫu 5+ viết thư cho người thân lớp 4? Học sinh lớp 4 phải biết giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống?
- 7+ viết Đoạn văn về ngày Tết bằng Tiếng Anh ngắn gọn (đi kèm bản dịch)? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học của Môn Tiếng Anh?
- Mẫu viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về tình hình gia đình em lớp 4?