Soạn văn Ông đồ ngắn nhất? Học sinh lớp 8 có cần phân tích được chủ đề văn bản hay không?
Soạn văn Ông đồ ngắn nhất?
Bài văn Ông đồ là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ được học.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn văn Ông đồ ngắn nhất dưới đây:
Soạn văn Ông đồ * Giới thiệu Tác giả: Vũ Đình Liên, một nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ mới. Thơ ông thường mang đậm nỗi buồn hoài cổ. Tác phẩm: "Ông đồ" là một trong những tác phẩm thành công nhất của Vũ Đình Liên, thể hiện nỗi buồn trước sự mai một của một nét đẹp văn hóa truyền thống. * Phân tích 1. Hình ảnh ông đồ và không khí mùa xuân xưa: Cảnh tượng quen thuộc: Mỗi mùa xuân đến, hình ảnh ông đồ với mực tàu, giấy đỏ trở nên quen thuộc với mọi người. Không khí tưng bừng: Người qua lại thuê viết, tấm tắc khen ngợi tài năng của ông đồ. Biện pháp tu từ: So sánh "Như phượng múa, rồng bay" làm nổi bật tài năng viết chữ của ông đồ. 2. Sự suy tàn của nghề viết chữ: Người thuê viết ngày càng ít: "Mỗi năm mỗi vắng", "Người thuê viết nay đâu?" Vật dụng của ông đồ trở nên vô dụng: "Giấy đỏ buồn không thắm", "Mực đọng trong nghiên sầu". Không khí trầm lắng: "Lá vàng rơi trên giấy", "Ngoài trời mưa bụi bay". 3. Nỗi buồn của nhà thơ và sự trân trọng quá khứ: Nỗi buồn trước sự mai một của một nét đẹp văn hóa: Nhà thơ cảm thấy buồn trước sự mai một của nghề viết chữ và những giá trị truyền thống. Câu hỏi tu từ: "Những người muôn năm cũ/Hồn ở đâu bây giờ?" thể hiện nỗi nhớ nhung da diết về quá khứ. Tâm trạng hoài cổ: Bài thơ tràn đầy cảm xúc hoài niệm, tiếc nuối một thời đã qua. * Ý nghĩa Bài thơ phản ánh sự đổi thay của xã hội: Sự xuất hiện của nền văn hóa mới đã làm mai một những giá trị văn hóa truyền thống. Thể hiện tình yêu đối với văn hóa dân tộc: Nhà thơ bày tỏ sự trân trọng đối với nét đẹp văn hóa truyền thống, đặc biệt là chữ Hán. Gợi lên sự suy tư về giá trị của quá khứ: Bài thơ khiến người đọc suy ngẫm về việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. * Tổng kết "Ông đồ" là một bài thơ giàu cảm xúc, thể hiện tài năng của Vũ Đình Liên trong việc sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để tạo nên những vần thơ sâu lắng, gợi cảm. Bài thơ không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một lời nhắc nhở chúng ta về việc trân trọng và bảo vệ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. * Các biện pháp tu từ chính trong bài thơ: So sánh: "Như phượng múa, rồng bay" Nhân hóa: "Giấy đỏ buồn không thắm", "Mực đọng trong nghiên sầu" Câu hỏi tu từ: "Những người muôn năm cũ/Hồn ở đâu bây giờ?" * Ý nghĩa nội dung: Phản ánh sự mai một của nghề viết chữ. Thể hiện tình yêu đối với văn hóa dân tộc. Gợi lên nỗi buồn hoài cổ. |
Lưu ý: Thông tin về soạn bài Ông đồ chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn chi tiết soạn văn Ông đồ ngắn nhất dành cho các em học sinh? Học sinh lớp 8 có cần phân tích được chủ đề văn bản hay không? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 có cần phân tích được chủ đề văn bản hay không?
Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
ĐỌC
ĐỌC HIỂU
Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.
- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.
- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.
- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
Văn bản nghị luận
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
Đọc hiểu hình thức
Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.
Liên hệ, so sánh, kết nối
Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Văn bản thông tin
Đọc hiểu nội dung
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Theo đó, yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 sẽ cần phải phân tích được chủ đề.
Học sinh trung học xin học lại có bị giới hạn độ tuổi không?
Theo quy định tại Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh trường trung học cụ thể như sau:
Tuổi của học sinh trường trung học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
2. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
3. Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.
4. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.
c) Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.
5. Học sinh trong độ tuổi quy định ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường trung học tại nơi cư trú hoặc trường trung học ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.
Đồng thời, tại khoản 2 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT quy định rằng đối tượng xin học lại là học sinh xin học lại sau thời gian nghỉ nhưng còn trong độ tuổi quy định của từng cấp học.
Theo đó, học sinh trung học xin học lại sẽ bị giới hạn độ tuổi.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?