Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất? 05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) như thế nào?

Các bạn học sinh có thể tham khảo để chuẩn bị bài trước khi đến lớp theo mẫu soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất? 05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) như thế nào?

Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất dưới đây:

Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất

*Ý nghĩa chung của bài thơ

Bài thơ "Gò Me" của Hoàng Tố Nguyên là một bức tranh tươi đẹp, sống động về làng quê Nam Bộ. Qua ngòi bút của tác giả, quê hương hiện lên với những hình ảnh thân thuộc, bình dị mà sâu sắc. Tác phẩm không chỉ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, con người mà còn bộc lộ nỗi nhớ quê da diết của tác giả.

*Phân tích chi tiết

Cảnh sắc quê hương:

Không gian: Quê hương hiện lên với những hình ảnh quen thuộc: mặt biển, con đê, ruộng lúa, ao làng,... Tác giả sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh, âm thanh như "đốm hải đăng tắt, lóe đêm đêm", "ruộng vây quanh, bốn mùa gió mát", "ao làng trăng tắm, mây bơi".

Thời gian: Thời gian trôi chậm, bình yên, gắn liền với những hoạt động thường ngày của người dân quê.

Con người:

Những người phụ nữ: Hiền hậu, đảm đang, với những công việc đồng áng quen thuộc.

Tình cảm: Con người gắn bó mật thiết với nhau, với thiên nhiên, thể hiện qua những câu hát, câu hò.

Âm thanh:

Tiếng nhạc ngựa, tiếng hò, tiếng tre thổi sáo,... tạo nên một không gian âm thanh đặc trưng của làng quê.

Mùi vị:

Mùi lúa chín, mùi chua ngọt của canh me,... gợi lên những cảm giác thân thuộc.

*Nghệ thuật của bài thơ

Ngôn ngữ:

Giàu hình ảnh: Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để tạo nên những câu thơ giàu sức gợi.

Âm thanh: Ngôn ngữ giàu âm điệu, tạo nên những vần thơ nhịp nhàng, dễ đọc, dễ nhớ.

Từ ngữ địa phương: Sử dụng những từ ngữ đặc trưng của vùng miền, tạo nên màu sắc riêng cho bài thơ.

Biện pháp tu từ:

So sánh: "Nước trong như nước mắt người tôi yêu"

Nhân hóa: "Tre thôi khúc khích, mây chìm lắng nghe"

Ẩn dụ: "Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ"

Câu thơ lục bát: Giúp cho bài thơ trở nên uyển chuyển, nhịp nhàng.

*Giá trị của bài thơ

Giá trị hiện thực: Tái hiện một cách chân thực, sinh động cuộc sống làng quê Việt Nam.

Giá trị nhân văn: Thể hiện tình yêu quê hương đất nước sâu sắc, tình cảm gia đình ấm áp.

Giá trị nghệ thuật: Ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm nhạc, tạo nên những vần thơ hay, dễ nhớ.

*Cảm xúc của người đọc

Bài thơ gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng về tuổi thơ, về quê hương. Đó là nỗi nhớ da diết về một thời đã qua, về những kỷ niệm đẹp đẽ. Qua bài thơ, ta càng thêm yêu quý và trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc.

*Lưu ý: Thông tin về soạn văn bài Gò Me lớp 7 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất? 05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) như thế nào?

Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất? 05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) như thế nào? (Hình từ Internet)

05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) bao gồm:

(1) Yêu nước

(2) Nhân ái

(3) Chăm chỉ

(4) Trung thực

(5) Trách nhiệm

>> Xem Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Tải (Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT).

Chi tiết nội dung về yêu cầu cần đạt đối với 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THCS ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

(1) Yêu nước

- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.

- Có ý thức tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương.

- Có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.

(2) Nhân ái

Yêu quý mọi người

- Trân trọng danh dự, sức khoẻ và cuộc sống riêng tư của người khác.

- Không đồng tình với cái ác, cái xấu; không cổ xuý, không tham gia các hành vi bạo lực; sẵn sàng bênh vực người yếu thế, thiệt thòi,...

- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động từ thiện và hoạt động phục vụ cộng đồng.

Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người

- Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những người khác.

- Tôn trọng sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác.

- Cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

(3) Chăm chỉ

Ham học

- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.

- Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.

Chăm làm

- Tham gia công việc lao động, sản xuất trong gia đình theo yêu cầu thực tế, phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân.

- Luôn cố gắng đạt kết quả tốt trong lao động ở trường lớp, cộng đồng.

- Có ý thức học tốt các môn học, các nội dung hướng nghiệp; có hiểu biết về một nghề phổ thông.

(4) Trung thực

- Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm.

- Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân.

- Tôn trọng lẽ phải; bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người; khách quan, công bằng trong nhận thức, ứng xử.

- Không xâm phạm của công.

- Đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống

(5) Trách nhiệm

Có trách nhiệm với bản thân

- Có thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.

- Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân.

- Có ý thức tiết kiệm thời gian; sử dụng thời gian hợp lí; xây dựng và thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt hợp lí.

- Không đổ lỗi cho người khác; có ý thức và tìm cách khắc phục hậu quả do mình gây ra.

Có trách nhiệm với gia đình

- Quan tâm đến các công việc của gia đình.

- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình.

Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội

- Quan tâm đến các công việc của cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.

- Tôn trọng và thực hiện nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật về giao thông; có ý thức khi tham gia các sinh hoạt cộng đồng, lễ hội tại địa phương

- Không đồng tình với những hành vi không phù hợp với nếp sống văn hoá và quy định ở nơi công cộng.

- Tham gia, kết nối Internet và mạng xã hội đúng quy định; không tiếp tay cho kẻ xấu phát tán thông tin ảnh hưởng đến danh dự của tổ chức, cá nhân hoặc ảnh hưởng đến nếp sống văn hoá, trật tự an toàn xã hội.

Có trách nhiệm với môi trường sống

- Sống hoà hợp, thân thiện với thiên nhiên.

- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên; phản đối những hành vi xâm hại thiên nhiên.

- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co ngắn gọn lớp 7? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang? Kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung về giá trị nhận thức của văn học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài nghị luận xã hội 600 chữ mọi đề đạt điểm cao? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn có những mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên môn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về nhân vật võ tòng trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng? Học sinh lớp 7 bao nhiêu tuổi âm lịch?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7? Tuổi của học sinh lớp 7 hiện nay sẽ là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 875

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;