Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất? 05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) như thế nào?
Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất?
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất dưới đây:
Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất *Ý nghĩa chung của bài thơ Bài thơ "Gò Me" của Hoàng Tố Nguyên là một bức tranh tươi đẹp, sống động về làng quê Nam Bộ. Qua ngòi bút của tác giả, quê hương hiện lên với những hình ảnh thân thuộc, bình dị mà sâu sắc. Tác phẩm không chỉ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, con người mà còn bộc lộ nỗi nhớ quê da diết của tác giả. *Phân tích chi tiết Cảnh sắc quê hương: Không gian: Quê hương hiện lên với những hình ảnh quen thuộc: mặt biển, con đê, ruộng lúa, ao làng,... Tác giả sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh, âm thanh như "đốm hải đăng tắt, lóe đêm đêm", "ruộng vây quanh, bốn mùa gió mát", "ao làng trăng tắm, mây bơi". Thời gian: Thời gian trôi chậm, bình yên, gắn liền với những hoạt động thường ngày của người dân quê. Con người: Những người phụ nữ: Hiền hậu, đảm đang, với những công việc đồng áng quen thuộc. Tình cảm: Con người gắn bó mật thiết với nhau, với thiên nhiên, thể hiện qua những câu hát, câu hò. Âm thanh: Tiếng nhạc ngựa, tiếng hò, tiếng tre thổi sáo,... tạo nên một không gian âm thanh đặc trưng của làng quê. Mùi vị: Mùi lúa chín, mùi chua ngọt của canh me,... gợi lên những cảm giác thân thuộc. *Nghệ thuật của bài thơ Ngôn ngữ: Giàu hình ảnh: Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để tạo nên những câu thơ giàu sức gợi. Âm thanh: Ngôn ngữ giàu âm điệu, tạo nên những vần thơ nhịp nhàng, dễ đọc, dễ nhớ. Từ ngữ địa phương: Sử dụng những từ ngữ đặc trưng của vùng miền, tạo nên màu sắc riêng cho bài thơ. Biện pháp tu từ: So sánh: "Nước trong như nước mắt người tôi yêu" Nhân hóa: "Tre thôi khúc khích, mây chìm lắng nghe" Ẩn dụ: "Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ" Câu thơ lục bát: Giúp cho bài thơ trở nên uyển chuyển, nhịp nhàng. *Giá trị của bài thơ Giá trị hiện thực: Tái hiện một cách chân thực, sinh động cuộc sống làng quê Việt Nam. Giá trị nhân văn: Thể hiện tình yêu quê hương đất nước sâu sắc, tình cảm gia đình ấm áp. Giá trị nghệ thuật: Ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm nhạc, tạo nên những vần thơ hay, dễ nhớ. *Cảm xúc của người đọc Bài thơ gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng về tuổi thơ, về quê hương. Đó là nỗi nhớ da diết về một thời đã qua, về những kỷ niệm đẹp đẽ. Qua bài thơ, ta càng thêm yêu quý và trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn văn bài Gò Me lớp 7 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn văn bài Gò Me lớp 7 ngắn nhất? 05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) như thế nào? (Hình từ Internet)
05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7 (THCS) bao gồm:
(1) Yêu nước
(2) Nhân ái
(3) Chăm chỉ
(4) Trung thực
(5) Trách nhiệm
>> Xem Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Tải (Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT).
Chi tiết nội dung về yêu cầu cần đạt đối với 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THCS ra sao?
Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
(1) Yêu nước
- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.
- Có ý thức tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương.
- Có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.
(2) Nhân ái
Yêu quý mọi người
- Trân trọng danh dự, sức khoẻ và cuộc sống riêng tư của người khác.
- Không đồng tình với cái ác, cái xấu; không cổ xuý, không tham gia các hành vi bạo lực; sẵn sàng bênh vực người yếu thế, thiệt thòi,...
- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động từ thiện và hoạt động phục vụ cộng đồng.
Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người
- Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những người khác.
- Tôn trọng sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác.
- Cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
(3) Chăm chỉ
Ham học
- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
Chăm làm
- Tham gia công việc lao động, sản xuất trong gia đình theo yêu cầu thực tế, phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân.
- Luôn cố gắng đạt kết quả tốt trong lao động ở trường lớp, cộng đồng.
- Có ý thức học tốt các môn học, các nội dung hướng nghiệp; có hiểu biết về một nghề phổ thông.
(4) Trung thực
- Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm.
- Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân.
- Tôn trọng lẽ phải; bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người; khách quan, công bằng trong nhận thức, ứng xử.
- Không xâm phạm của công.
- Đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống
(5) Trách nhiệm
Có trách nhiệm với bản thân
- Có thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.
- Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân.
- Có ý thức tiết kiệm thời gian; sử dụng thời gian hợp lí; xây dựng và thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt hợp lí.
- Không đổ lỗi cho người khác; có ý thức và tìm cách khắc phục hậu quả do mình gây ra.
Có trách nhiệm với gia đình
- Quan tâm đến các công việc của gia đình.
- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình.
Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội
- Quan tâm đến các công việc của cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.
- Tôn trọng và thực hiện nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật về giao thông; có ý thức khi tham gia các sinh hoạt cộng đồng, lễ hội tại địa phương
- Không đồng tình với những hành vi không phù hợp với nếp sống văn hoá và quy định ở nơi công cộng.
- Tham gia, kết nối Internet và mạng xã hội đúng quy định; không tiếp tay cho kẻ xấu phát tán thông tin ảnh hưởng đến danh dự của tổ chức, cá nhân hoặc ảnh hưởng đến nếp sống văn hoá, trật tự an toàn xã hội.
Có trách nhiệm với môi trường sống
- Sống hoà hợp, thân thiện với thiên nhiên.
- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên; phản đối những hành vi xâm hại thiên nhiên.
- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?