Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất? 6 môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 10 là gì?
Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất?
Văn bản bài Yêu và đồng cảm là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 10 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 10.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Yêu và đồng cảm dưới đây:
Soạn bài Yêu và đồng cảm *Ý tưởng chính Đoạn trích "Yêu và đồng cảm" của Phong Tử Khải tập trung khai thác ý niệm về lòng đồng cảm trong nghệ thuật, đặc biệt là trong hội họa. Tác giả cho rằng lòng đồng cảm là nền tảng của sáng tạo nghệ thuật, giúp nghệ sĩ kết nối sâu sắc với thế giới xung quanh và tạo ra những tác phẩm có giá trị. *Phân tích chi tiết Lòng đồng cảm và trẻ em: Tác giả bắt đầu bằng việc kể một câu chuyện nhỏ về một đứa trẻ có khả năng đồng cảm sâu sắc với đồ vật. Qua đó, ông khẳng định rằng lòng đồng cảm là một phẩm chất tự nhiên của con người, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Lòng đồng cảm và nghệ sĩ: Phong Tử Khải chỉ ra rằng nghệ sĩ có một khả năng đồng cảm đặc biệt, họ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của mọi sự vật, từ những vật vô tri vô giác đến những sinh vật sống. Khả năng này giúp họ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và sâu sắc. Sự khác biệt giữa nghệ sĩ và người bình thường: Tác giả phân biệt giữa cách nhìn của nghệ sĩ và người bình thường đối với cùng một sự vật. Nghệ sĩ không chỉ quan tâm đến giá trị thực tiễn của sự vật mà còn chú trọng đến vẻ đẹp hình thức, đến cảm xúc mà sự vật đó gợi lên. Lòng đồng cảm và sáng tạo: Tác giả nhấn mạnh rằng lòng đồng cảm là yếu tố quan trọng nhất trong sáng tạo nghệ thuật. Khi một nghệ sĩ đồng cảm sâu sắc với đối tượng sáng tác, họ mới có thể tạo ra những tác phẩm chân thật và cảm động. Lòng đồng cảm và nhân cách: Tác giả cho rằng người nghệ sĩ có lòng đồng cảm cao thường có nhân cách cao đẹp. Họ yêu thương mọi sự vật, mọi sinh vật và có cái nhìn bao dung, độ lượng. *Ý nghĩa của đoạn trích Khẳng định giá trị của lòng đồng cảm: Đoạn trích khẳng định tầm quan trọng của lòng đồng cảm trong cuộc sống nói chung và trong nghệ thuật nói riêng. Lòng đồng cảm giúp con người kết nối với nhau, hiểu nhau hơn và tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn. Khuyến khích sự sáng tạo: Đoạn trích khuyến khích mọi người, đặc biệt là những người làm nghệ thuật, nên rèn luyện lòng đồng cảm để có thể sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị. Bảo vệ tâm hồn trẻ thơ: Tác giả nhắc nhở chúng ta về sự trong sáng và hồn nhiên của trẻ thơ, về khả năng đồng cảm tuyệt vời của chúng. *Biện pháp tu từ chính Bài viết của Phong Tử Khải chủ yếu sử dụng các biện pháp tu từ để làm rõ quan điểm và tăng tính thuyết phục. Một số biện pháp tu từ nổi bật có thể kể đến: So sánh: Tác giả thường so sánh giữa cách nhìn của người bình thường và nghệ sĩ đối với cùng một sự vật, nhằm làm nổi bật sự khác biệt về góc nhìn và cách cảm nhận. Ví dụ: Ông đưa ra nhiều ví dụ cụ thể về cách trẻ em, nhà khoa học, bác làm vườn, họa sĩ... nhìn nhận về một gốc cây để minh họa cho quan điểm của mình. Lặp từ, điệp ngữ: Việc lặp lại các từ như "đồng cảm", "nghệ sĩ", "hình dạng" giúp nhấn mạnh ý tưởng chính và tạo nhịp điệu cho bài viết. Ẩn dụ: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ để diễn tả những khái niệm trừu tượng như "tâm hồn", "cảm xúc". *Tóm tắt ngắn gọn Bài viết "Yêu và đồng cảm" của Phong Tử Khải khẳng định tầm quan trọng của lòng đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. Tác giả cho rằng nghệ sĩ có khả năng đồng cảm sâu sắc với mọi sự vật, từ đó tạo ra những tác phẩm mang giá trị thẩm mỹ cao. Qua việc so sánh giữa cách nhìn của người bình thường và nghệ sĩ, tác giả nhấn mạnh rằng nghệ thuật không chỉ đơn thuần là tái hiện hiện thực mà còn là sự thể hiện cảm xúc, tâm hồn của người nghệ sĩ. *Giá trị nghệ thuật của bài viết Tính triết lý sâu sắc: Bài viết đi sâu vào phân tích bản chất của nghệ thuật, khám phá mối quan hệ giữa con người và thế giới xung quanh. Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Ngôn ngữ của bài viết giàu hình ảnh, dễ hiểu, giúp người đọc hình dung rõ ràng những ý tưởng mà tác giả muốn truyền đạt. Tính thuyết phục cao: Các lập luận của tác giả chặt chẽ, logic, cùng với những ví dụ sinh động đã tạo nên sức thuyết phục lớn. Mở rộng góc nhìn: Bài viết giúp người đọc mở rộng góc nhìn về nghệ thuật, hiểu rõ hơn về vai trò của lòng đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Yêu và đồng cảm chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất? 6 môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 10 là gì? (Hình từ Internet)
6 môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 10 là gì?
Tại Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Giai đoạn giáo dục cơ bản
...
1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
b) Thời lượng giáo dục
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...
Theo đó, học sinh lớp 10 học 6 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh.
Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 cần phải có sau khi học môn Ngữ văn là gì?
Cũng tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:
- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm
- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện
- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi
- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ
- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…
- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm
- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau
- Tác phẩm văn học và người đọc
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?