Soạn bài Vịnh khoa thi Hương lớp 8 ngắn nhất? Quy định về thẩm quyền phê duyệt sách giáo khoa môn ngữ văn?
Soạn bài Vịnh khoa thi Hương lớp 8 ngắn nhất?
Bài thơ "Vịnh khoa thi Hương" của Trần Tế Xương là một bức tranh sinh động, châm biếm về kỳ thi Hương thời kỳ phong kiến. Qua những câu thơ ngắn gọn, súc tích, tác giả đã phơi bày những bất cập, những tiêu cực trong hệ thống thi cử đương thời.
Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo mẫu soạn bài Vịnh khoa thi Hương để chuẩn bị bài trước khi đến lớp:
Soạn bài Vịnh khoa thi Hương lớp 8 *Nội dung chính Bài thơ miêu tả một cách chân thực và hài hước cảnh tượng náo loạn, hỗn tạp của một kỳ thi Hương. Qua đó, tác giả thể hiện thái độ phê phán gay gắt đối với: Hệ thống thi cử: Thi cử không thực sự công bằng, tạo cơ hội cho những kẻ gian dối, tham nhũng trục lợi. Quan lại: Quan lại tham nhũng, lộng quyền, lợi dụng quyền lực để trục lợi cá nhân. Sĩ tử: Nhiều sĩ tử không thực sự có tài năng, chỉ chăm chăm vào việc gian lận để đạt được mục đích. Nghệ thuật Giọng điệu: Bài thơ có giọng điệu châm biếm, hài hước, pha chút mỉa mai. Ngôn ngữ: Ngôn ngữ bình dân, dễ hiểu, giàu hình ảnh. *Biện pháp tu từ: Liệt kê: Liệt kê những hình ảnh sinh động, hài hước như "lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ", "ậm ọe quan trường miệng thét loa" tạo nên một bức tranh sinh động về kỳ thi. Châm biếm: Tác giả sử dụng những từ ngữ mang tính châm biếm để chế giễu các nhân vật và sự việc. Đối lập: Hình ảnh sĩ tử lôi thôi, đối lập với quan lại lộng quyền, tạo ra sự tương phản hài hước. Cấu trúc: Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú, tạo nên sự cân đối, hài hòa. *Ý nghĩa Bài thơ "Vịnh khoa thi Hương" không chỉ là một tác phẩm văn học có giá trị mà còn là một tiếng nói phản ánh thực trạng xã hội đương thời. Qua bài thơ, tác giả đã: Lên án: Lên án mạnh mẽ những tiêu cực trong xã hội, đặc biệt là trong hệ thống thi cử. Khơi gợi: Khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước. Đặt câu hỏi: Đặt ra những câu hỏi về giá trị của con người, về công bằng xã hội. *Kết luận: Bài thơ "Vịnh khoa thi Hương" của Trần Tế Xương là một tác phẩm có giá trị hiện thực và nhân văn sâu sắc. Qua bài thơ, ta thấy được tài năng của nhà thơ trong việc sử dụng ngôn ngữ và các biện pháp nghệ thuật để thể hiện quan điểm của mình. Đồng thời, bài thơ cũng là một lời nhắc nhở về những vấn đề xã hội mà chúng ta cần quan tâm và giải quyết. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Vịnh khoa thi Hương lớp 8 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Vịnh khoa thi Hương lớp 8 ngắn nhất? Quy định về thẩm quyền phê duyệt sách giáo khoa môn ngữ văn sử dụng cho học sinh lớp 8 (THCS) ra sao? (Hình từ Internet)
Sách giáo khoa môn ngữ văn sử dụng cho học sinh lớp 8 (THCS) do ai phê duyệt?
Căn cứ theo Điều 18 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp bậc, ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, có quy định về sách giáo khoa, thiết bị dạy học và tài liệu tham khảo như sau:
Sách giáo khoa, thiết bị dạy học và tài liệu tham khảo
1. Sách giáo khoa sử dụng trong trường trung học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường trung học hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
2. Thiết bị dạy học sử dụng trong nhà trường thuộc danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các thiết bị dạy học khác theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.
3. Nhà trường lựa chọn, trang bị thiết bị dạy học, xuất bản phẩm tham khảo phục vụ cho hoạt động dạy học và giáo dục theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì sách giáo khoa môn ngữ văn sử dụng lớp 8 trong trường trung học cơ sở sẽ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
Đánh giá kết quả học tập môn ngữ văn học sinh lớp 8 (THCS) phải đảm bảo nguyên tắc nào?
Căn cứ theo Điều 22 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp bậc, ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, thì trường trung học cơ sở đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh như sau:
Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh
1. Học sinh được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo quy chế đánh giá và xếp loại học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; bảo đảm tính toàn diện, công bằng, trung thực, khách quan, vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên khuyến khích học sinh tiến bộ; chú trọng đánh giá quá trình học tập của học sinh; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật và công cụ khác nhau; không so sánh học sinh này với học sinh khác và không gây áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
3. Học sinh học tiểu học ở trường phổ thông có nhiều cấp học học hết chương trình tiểu học, đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được hiệu trưởng xác nhận vào học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học.
4. Học sinh học hết chương trình trung học cơ sở, đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
5. Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông, đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi tốt nghiệp và nếu đạt yêu cầu thì được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông, đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi tốt nghiệp hoặc thi tốt nghiệp không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
6. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá kết quả học tập, giáo dục học sinh được thực hiện theo lộ trình phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục, bảo đảm yêu cầu đánh giá vì sự phát triển học sinh, thúc đẩy các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Như vậy, việc đánh giá kết quả học tập môn ngữ văn của học sinh THCS phải được thực hiện như sau:
- Thực hiện theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Bảo đảm tính toàn diện, công bằng, trung thực, khách quan, vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên khuyến khích học sinh tiến bộ; chú trọng đánh giá quá trình học tập của học sinh;
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật và công cụ khác nhau; không so sánh học sinh này với học sinh khác và không gây áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?
- Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?
- Khái niệm di sản văn hoá là gì? Học sinh sẽ học khái niệm di sản văn hoá sẽ có trong chương trình môn gì?
- Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bảng cam kết không tái phạm 2024?