Soạn bài Trưởng giả học làm sang ngắn nhất? Năng lực văn học khi học môn Ngữ văn lớp 8 có cần nhận biết về luật thơ không?
Soạn bài Trưởng giả học làm sang ngắn nhất?
Bài Trưởng giả học làm sang là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.
Soạn bài Trưởng giả học làm sang *Nội dung chính: Đoạn trích miêu tả một người trưởng giả mới giàu, ham thích sự sang trọng nhưng lại thiếu hiểu biết về cách thức thể hiện sự sang trọng một cách đúng mực. Ông ta cố gắng bắt chước những người quý tộc bằng cách thuê thợ may làm những bộ quần áo cầu kỳ, nhưng lại mắc phải những lỗi ngớ ngẩn về phong cách và cách thức ăn mặc. Hành động và lời nói của ông ta trở thành trò cười cho những người xung quanh, đặc biệt là cô con gái Ni-côn, người luôn chế giễu sự cố gắng làm sang một cách vụng về của cha mình. *Nhân vật: Ông Giuốc-đanh: Một người trưởng giả mới giàu, ham thích sự sang trọng nhưng lại thiếu hiểu biết và khiếu thẩm mỹ. Ông ta cố gắng bắt chước những người quý tộc nhưng lại trở nên lố bịch. Phó may: Một người thợ may khôn khéo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của ông Giuốc-đanh để kiếm tiền. Ni-côn: Con gái ông Giuốc-đanh, một cô gái thông minh, tinh nghịch và luôn chế giễu sự cố gắng làm sang của cha mình. *Ý nghĩa: Châm biếm sự bắt chước mù quáng: Tác phẩm châm biếm những người cố gắng bắt chước tầng lớp quý tộc một cách vụng về, chỉ để thể hiện sự giàu có của mình mà không hiểu rõ về văn hóa và phong cách sống của tầng lớp này. Phê phán sự phù phiếm: Ông Giuốc-đanh là hình ảnh tiêu biểu của những người chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài, đến những thứ vật chất xa hoa mà quên đi giá trị nội tâm. Ca ngợi sự tự nhiên: Ni-côn là hình ảnh đối lập với cha mình, cô đại diện cho sự tự nhiên, thông minh và tinh tế. *Nghệ thuật: Ngôn ngữ hài hước: Tác giả sử dụng ngôn ngữ hài hước, những câu thoại dí dỏm, những tình huống trớ trêu để tạo ra tiếng cười cho người đọc. Sử dụng biện pháp tu từ: Tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ như phóng đại, đối lập, lặp từ để nhấn mạnh tính cách của nhân vật và tạo nên hiệu quả hài hước. Xây dựng tình huống hài hước: Các tình huống trong truyện được xây dựng một cách hợp lý, tạo ra những tình huống dở khóc dở cười, khiến người đọc không thể nhịn cười. *Kết luận: "Trưởng giả học làm sang" là một tác phẩm hài kịch phê phán xã hội sâu sắc. Qua hình ảnh ông Giuốc-đanh, Molière đã phơi bày những thói hư tật xấu của con người như sự phù phiếm, ham thích vật chất, sự bắt chước mù quáng. Đồng thời, tác phẩm cũng ca ngợi những giá trị đích thực như sự tự nhiên, thông minh và tinh tế. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Trưởng giả học làm sang ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Trưởng giả học làm sang ngắn nhất? Năng lực văn học khi học môn Ngữ văn lớp 8 có cần nhận biết về luật thơ không? (Hình từ Internet)
Năng lực văn học khi học môn Ngữ văn lớp 8 có cần nhận biết về luật thơ không?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).
- Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Như vậy, có thể thấy rằng đối với yêu cầu về năng lực văn học khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần phải nhận biết và phân tích được các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ.
Thời gian thực học trong chương trình lớp 10 mới nhất theo Thông tư 32 là bao lâu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...
Theo đó, Chương trình lớp 10 mới nhất theo Thông tư 32 được áp dụng từ năm học 2022-2023, bao gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần.
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?
- Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?