Soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? Chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 có mục tiêu ra sao?

Mẫu hướng dẫn soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn mà các bạn học sinh có thể tham khảo? Chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 có mục tiêu ra sao?

Soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn?

Văn bản Trao duyên là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 11.

Soạn bài Trao duyên

Phân tích đoạn trích "Trao duyên" trong Truyện Kiều

*Cảm xúc chủ đạo:

Đoạn trích "Trao duyên" là một trong những đoạn tuyệt vời nhất của Truyện Kiều, thể hiện bi kịch tình yêu và số phận bi thương của nhân vật Thúy Kiều. Cảm xúc chủ đạo xuyên suốt đoạn trích là nỗi đau xót, sự tuyệt vọng và nỗi ân hận sâu sắc của Kiều khi phải trao duyên cho em gái.

*Nội dung chính:

Cưỡng bức trao duyên: Kiều bị ép phải trao duyên cho em gái để chuộc cha. Đây là một quyết định đau lòng, đi ngược lại với tình cảm của nàng dành cho Kim Trọng.

Nỗi đau xót và ân hận: Kiều bày tỏ sự ân hận sâu sắc vì đã phụ bạc Kim Trọng, người mà nàng hết lòng yêu thương. Nàng đau khổ vì đã phải từ bỏ tình yêu của mình.

Tình yêu thủy chung: Dù phải chia tay, Kiều vẫn luôn giữ trong lòng tình yêu dành cho Kim Trọng. Nàng gửi gắm những kỷ vật và lời nhắn nhủ đến chàng, hy vọng một ngày nào đó sẽ được gặp lại.

Số phận bi thương: Kiều nhận thức rõ về số phận bi đát của mình và bày tỏ sự bất lực trước những biến cố của cuộc đời.

*Nghệ thuật:

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của đoạn trích vừa cổ điển, vừa hiện đại, giàu tính biểu cảm. Các câu thơ ngắn gọn, súc tích nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa.

Biện pháp tu từ: Tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ như điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ, câu hỏi tu từ,... để tăng sức biểu cảm cho đoạn thơ.

Cấu trúc: Cấu trúc câu thơ đối xứng, cân đối, tạo nên vẻ đẹp hài hòa cho đoạn thơ.

*Ý nghĩa:

Phản ánh xã hội phong kiến: Đoạn trích phản ánh một xã hội phong kiến bất công, nơi người phụ nữ không có quyền tự quyết về cuộc đời mình.

Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn: Dù trải qua nhiều đau khổ, Kiều vẫn giữ được vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, thủy chung.

Đề cao tình yêu chân chính: Tình yêu của Kiều và Kim Trọng là một tình yêu đẹp, vượt qua mọi rào cản của xã hội.

*Tổng kết:

Đoạn trích "Trao duyên" là một tuyệt phẩm văn học, thể hiện tài năng của Nguyễn Du trong việc khắc họa tâm lý nhân vật và xây dựng một câu chuyện tình yêu bi kịch. Đoạn trích đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc và trở thành một trong những đoạn thơ hay nhất trong văn học Việt Nam.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? Chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 có mục tiêu ra sao?

Soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? Chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 có mục tiêu ra sao? (Hình từ Internet)

Chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 có mục tiêu ra sao?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 nói riêng cũng như các cấp như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

Quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục diễn ra như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT thì quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục như sau:

Bước 1: Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.

Bước 2: Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn

- Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;

- Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;

- Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;

- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.

Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn.

Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai.

Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.

Các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;

- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.

Bước 3: Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.

Bước 4: Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định.

Bước 5: Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông). Hồ sơ gồm:

- Quyết định thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục;

- Biên bản họp Hội đồng theo quy định;

- Danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của cơ sở giáo dục.

* Cơ sở giáo dục gồm: trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (khoản 2 Điều 1 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT).

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11? Học sinh trung học phổ thông có nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thương vợ lớp 11 mới nhất? Nội dung kiến thức văn học Ngữ văn lớp 11 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? Chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 có mục tiêu ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất? Học sinh lớp 11 hiện nay bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tràng giang ngắn nhất? Toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt? Môn Ngữ văn lớp 11 được đánh giá định kì mấy lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Chí Phèo ngắn nhất? Những tác phẩm truyện, tiểu thuyết có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn lớp 11? Môn tự chọn của học sinh cấp 3 là những môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn nhất?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 123

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;