Soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Mẫu tham khảo soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5?

Bài viết "Tranh làng Hồ" là một áng văn giàu cảm xúc, thể hiện tình yêu của tác giả đối với nghệ thuật dân gian Việt Nam. Qua bài viết, chúng ta càng hiểu rõ hơn về vẻ đẹp và giá trị của tranh làng Hồ, đồng thời trân trọng những người nghệ nhân đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này.

Các em học sinh tham khảo ngay soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5 dễ hiểu cụ thể dưới đây:

Soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5

1. Nội dung chính:

Bài viết thể hiện tình yêu của tác giả đối với tranh làng Hồ, một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc của Việt Nam. Tác giả đã miêu tả sinh động những ấn tượng của mình về tranh làng Hồ, từ chất liệu, màu sắc đến ý nghĩa sâu xa của từng bức tranh. Qua đó, tác giả muốn ca ngợi vẻ đẹp và giá trị của tranh làng Hồ, đồng thời khơi gợi lòng yêu mến của người đọc đối với loại hình nghệ thuật này.

2. Hình ảnh nghệ thuật:

Hình ảnh so sánh: So sánh màu đen trong tranh với chất liệu đời thường như rơm bếp, cói chiếu, lá tre.

Nhân hóa: Gán cho những con vật trong tranh những hành động, cảm xúc của con người.

Miêu tả chi tiết: Tác giả miêu tả tỉ mỉ về màu sắc, chất liệu, kỹ thuật tạo hình của tranh làng Hồ.

Từ ngữ gợi hình: Sử dụng nhiều từ ngữ giàu hình ảnh, âm thanh như "tưng bừng", "thâm thuý", "nhấp nhánh"... tạo nên một bức tranh sinh động về tranh làng Hồ.

3. Ý nghĩa của bài:

Ca ngợi vẻ đẹp của tranh làng Hồ: Bài viết ca ngợi vẻ đẹp giản dị, gần gũi, hài hước và tinh tế của tranh làng Hồ.

Khơi gợi tình yêu quê hương: Qua tranh làng Hồ, tác giả gợi lên những hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam, khơi gợi tình yêu quê hương đất nước.

Đánh giá cao giá trị nghệ thuật: Tác giả đánh giá cao kỹ thuật và chất liệu độc đáo của tranh làng Hồ, khẳng định đây là một di sản văn hóa quý báu của dân tộc.

4. Tóm tắt bố cục:

Mở bài: Tác giả bày tỏ tình cảm yêu thích đối với tranh làng Hồ từ thuở nhỏ.

Thân bài:

Miêu tả những ấn tượng ban đầu về tranh làng Hồ.

Phân tích kỹ thuật tạo màu độc đáo của tranh làng Hồ.

Kết bài: Khẳng định giá trị và ý nghĩa của tranh làng Hồ.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, về mục tiêu chương trình như sau:

- Về mục tiêu chung chương trình môn Tiếng Việt lớp 5

+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

- Mục tiêu cấp tiểu học

+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù ở lớp 5 như thế nào?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, về mục tiêu chương trình như sau:

* Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

- Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học

+ Năng lực ngôn ngữ

Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản. Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

+ Năng lực văn học

Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá).

Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 cách viết mở bài gián tiếp Tả cơn mưa lớp 5 hay nhất? Hành vi ứng xử trong trường học của học sinh lớp 5 phải như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài văn tả cảnh quê hương em lớp 5 ngắn gọn? Khi nào học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường? Tuổi học học sinh tiểu học là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tranh làng Hồ lớp 5? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp bài thơ về tình cảm anh chị em trong nhà hay nhất? Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh tiểu học như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ? Học sinh tiểu học có những nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thể hiện tình cảm cảm xúc của em về 1 bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn miêu tả con đường thân thuộc Tiếng Việt lớp 5? Nội dung kiến thức văn học môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 câu ca dao tục ngữ nói về đạo đức? Một số văn bản về ca dao trong chương trình môn Tiếng Việt cấp tiểu học?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 162
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;