Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất? Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 là gì?
Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất?
Bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ được học.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất dưới đây:
Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn Bài thơ "Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu" của Vũ Nho đã mang đến một góc nhìn mới mẻ về mùa thu. Thay vì tập trung vào những hình ảnh quen thuộc như hoa cúc, lá vàng, tác giả lại đi sâu vào những chi tiết tinh tế, những chuyển biến tinh thần để vẽ nên một bức tranh mùa thu đầy sắc thái. *Phân tích chi tiết 1. Cảm nhận về mùa thu: Sự bất ngờ và tinh tế: Mùa thu đến một cách nhẹ nhàng, không ồn ào. Tác giả bắt đầu bằng hình ảnh hương ổi, gió se, sương chùng chình để gợi tả sự chuyển mùa. Sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người: Thiên nhiên không chỉ là phông nền mà còn là người bạn đồng hành, lắng nghe những suy tư, tâm trạng của con người. Sự đối lập và thống nhất: Hình ảnh dòng sông dềnh dàng và chim bắt đầu vội vã tạo nên một sự tương phản thú vị, nhưng lại hài hòa trong bức tranh tổng thể. 2. Tâm trạng của con người: Suy tư, trầm lắng: Mùa thu gợi lên trong lòng con người những cảm xúc sâu lắng, những suy ngẫm về cuộc đời. Bất ngờ và ngỡ ngàng: Sự chuyển mùa khiến con người có những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Trưởng thành và chín chắn: Cây cối đứng tuổi, con người cũng vậy, đều trải qua những thăng trầm của cuộc đời để trở nên vững chãi hơn. 3. Nghệ thuật của bài thơ: Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Các hình ảnh "hương ổi thơm náo nức", "sương chùng chình qua ngõ", "sông được lúc dềnh dàng" rất sinh động, gợi cảm. Âm nhạc của lời thơ: Các câu thơ có sự nhịp nhàng, uyển chuyển, tạo nên một âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ được sử dụng một cách tinh tế, làm tăng sức gợi hình cho bài thơ. *Kết luận Bài thơ "Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu" của Vũ Nho là một tác phẩm thành công trong việc thể hiện vẻ đẹp tinh tế của mùa thu và những rung động trong tâm hồn con người. Qua bài thơ, ta cảm nhận được sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người, sự trôi chảy của thời gian và những suy ngẫm về cuộc sống. |
Lưu ý: Thông tin về soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất? Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 là gì? (Hình từ Internet)
Trọn bộ danh mục sách giáo khoa lớp 8 năm học 2024-2025?
Theo Danh mục sách giáo khoa mới lớp 8 sử dụng trọng cơ sở giáo dục phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 4606/QĐ-BGDĐT năm 2022 có quy định danh mục sách giáo khoa lớp 8 bao gồm 42 sách giáo khoa lớp 8, cụ thể như sau:
Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 là gì?
Căn cứ tại Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT thì nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 như sau:
- Phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.
- Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động giáo dục.
- Gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học.
Bên cạnh đó, về quy trình biên soạn, thực nghiệm sách giáo khoa lớp 8 sẽ căn cứ Theo Điều 9 Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT thì quy trình biên soạn, thực nghiệm sách giáo khoa lớp 8 như sau:
(1). Quy trình biên soạn sách giáo khoa lớp 8
Bước 1: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa lựa chọn tác giả biên soạn sách giáo khoa đáp ứng tiêu chuẩn quy định; tác giả nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để xây dựng đề cương tổng thể, đề cương chi tiết, kế hoạch biên soạn; phân công nhiệm vụ của tổng chủ biên, chủ biên (nếu sách có tổng chủ biên, chủ biên), tác giả bảo đảm sự phù hợp về khối lượng công việc và thời gian thực hiện để bảo đảm chất lượng và tiến độ hoàn thành bản mẫu sách giáo khoa;
Bước 2: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, minh họa, hoàn thành ít nhất 01 (một) bài học, tổ chức dạy thực nghiệm, góp ý sau khi dạy thực nghiệm để hoàn thiện bài học đó với sự tham gia đóng góp và thống nhất của toàn thể tác giả trước khi tổ chức biên soạn các bài học khác;
Tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, minh họa, dạy thực nghiệm, tổ chức lấy ý kiến của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học, nhà giáo dục am hiểu về giáo dục phổ thông nhận xét, đánh giá bản mẫu sách giáo khoa theo nội dung từng khoản quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT; hoàn thành bản mẫu sách giáo khoa gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thẩm định;
Bước 3: Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định bản mẫu sách giáo khoa theo quy định tại Chương 4 Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT;
Bước 4: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa sau thẩm định;
Bước 5: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa;
Bước 6: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức xuất bản, phát hành sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
(2). Quy trình thực nghiệm sách giáo khoa lớp 8
Bước 1:
Đối với mỗi bản mẫu sách giáo khoa, lựa chọn các bài học để tổ chức thực nghiệm mang tính đại diện về loại bài, thể hiện điểm mới về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục;
Tổ chức thực nghiệm ít nhất 10% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục có từ 105 tiết/năm học trở lên, ít nhất 15% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục có từ 70 tiết/năm học đến dưới 105 tiết/năm học, ít nhất 20% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục còn lại; mỗi bài học được dạy thực nghiệm ít nhất 02 (hai) lần, sau lần dạy thực nghiệm thứ nhất, tổ chức rút kinh nghiệm, chỉnh sửa bài học trước khi tổ chức dạy thực nghiệm lần thứ hai;
Bước 2: Cơ sở giáo dục phổ thông được lựa chọn để tổ chức dạy thực nghiệm bảo đảm tính đại diện vùng, miền; lớp học sinh được lựa chọn để tổ chức dạy thực nghiệm thuộc khối lớp có sách giáo khoa được thực nghiệm; việc dạy thực nghiệm được thực hiện đối với học sinh toàn lớp vào thời điểm phù hợp với năng lực của học sinh.
Giáo viên dạy học và giáo viên dự giờ dạy thực nghiệm là những người đang trực tiếp dạy học môn học có sách giáo khoa được thực nghiệm; mỗi tiết dạy thực nghiệm bảo đảm có ít nhất 03 (ba) giáo viên dự giờ và tham gia góp ý bài học thực nghiệm;
Bước 3: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức đánh giá bài học thực nghiệm theo nội dung từng khoản (trừ những nội dung không thể hiện trong bài học) quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?