Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất? Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 là gì?

Hướng dẫn mẫu soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất. Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 là gì?

Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất?

Bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ được học.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất dưới đây:

Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn

Bài thơ "Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu" của Vũ Nho đã mang đến một góc nhìn mới mẻ về mùa thu. Thay vì tập trung vào những hình ảnh quen thuộc như hoa cúc, lá vàng, tác giả lại đi sâu vào những chi tiết tinh tế, những chuyển biến tinh thần để vẽ nên một bức tranh mùa thu đầy sắc thái.

*Phân tích chi tiết

1. Cảm nhận về mùa thu:

Sự bất ngờ và tinh tế: Mùa thu đến một cách nhẹ nhàng, không ồn ào. Tác giả bắt đầu bằng hình ảnh hương ổi, gió se, sương chùng chình để gợi tả sự chuyển mùa.

Sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người: Thiên nhiên không chỉ là phông nền mà còn là người bạn đồng hành, lắng nghe những suy tư, tâm trạng của con người.

Sự đối lập và thống nhất: Hình ảnh dòng sông dềnh dàng và chim bắt đầu vội vã tạo nên một sự tương phản thú vị, nhưng lại hài hòa trong bức tranh tổng thể.

2. Tâm trạng của con người:

Suy tư, trầm lắng: Mùa thu gợi lên trong lòng con người những cảm xúc sâu lắng, những suy ngẫm về cuộc đời.

Bất ngờ và ngỡ ngàng: Sự chuyển mùa khiến con người có những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến.

Trưởng thành và chín chắn: Cây cối đứng tuổi, con người cũng vậy, đều trải qua những thăng trầm của cuộc đời để trở nên vững chãi hơn.

3. Nghệ thuật của bài thơ:

Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Các hình ảnh "hương ổi thơm náo nức", "sương chùng chình qua ngõ", "sông được lúc dềnh dàng" rất sinh động, gợi cảm.

Âm nhạc của lời thơ: Các câu thơ có sự nhịp nhàng, uyển chuyển, tạo nên một âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng.

Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ được sử dụng một cách tinh tế, làm tăng sức gợi hình cho bài thơ.

*Kết luận

Bài thơ "Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu" của Vũ Nho là một tác phẩm thành công trong việc thể hiện vẻ đẹp tinh tế của mùa thu và những rung động trong tâm hồn con người. Qua bài thơ, ta cảm nhận được sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người, sự trôi chảy của thời gian và những suy ngẫm về cuộc sống.

Lưu ý: Thông tin về soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất? Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 là gì?

Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu ngắn gọn nhất? Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 là gì? (Hình từ Internet)

Trọn bộ danh mục sách giáo khoa lớp 8 năm học 2024-2025?

Theo Danh mục sách giáo khoa mới lớp 8 sử dụng trọng cơ sở giáo dục phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 4606/QĐ-BGDĐT năm 2022 có quy định danh mục sách giáo khoa lớp 8 bao gồm 42 sách giáo khoa lớp 8, cụ thể như sau:

Danh mục sách giáo khoa lớp 8

Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 là gì?

Căn cứ tại Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT thì nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 8 như sau:

- Phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

- Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động giáo dục.

- Gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học.

Bên cạnh đó, về quy trình biên soạn, thực nghiệm sách giáo khoa lớp 8 sẽ căn cứ Theo Điều 9 Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT thì quy trình biên soạn, thực nghiệm sách giáo khoa lớp 8 như sau:

(1). Quy trình biên soạn sách giáo khoa lớp 8

Bước 1: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa lựa chọn tác giả biên soạn sách giáo khoa đáp ứng tiêu chuẩn quy định; tác giả nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để xây dựng đề cương tổng thể, đề cương chi tiết, kế hoạch biên soạn; phân công nhiệm vụ của tổng chủ biên, chủ biên (nếu sách có tổng chủ biên, chủ biên), tác giả bảo đảm sự phù hợp về khối lượng công việc và thời gian thực hiện để bảo đảm chất lượng và tiến độ hoàn thành bản mẫu sách giáo khoa;

Bước 2: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, minh họa, hoàn thành ít nhất 01 (một) bài học, tổ chức dạy thực nghiệm, góp ý sau khi dạy thực nghiệm để hoàn thiện bài học đó với sự tham gia đóng góp và thống nhất của toàn thể tác giả trước khi tổ chức biên soạn các bài học khác;

Tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, minh họa, dạy thực nghiệm, tổ chức lấy ý kiến của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học, nhà giáo dục am hiểu về giáo dục phổ thông nhận xét, đánh giá bản mẫu sách giáo khoa theo nội dung từng khoản quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT; hoàn thành bản mẫu sách giáo khoa gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thẩm định;

Bước 3: Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định bản mẫu sách giáo khoa theo quy định tại Chương 4 Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT;

Bước 4: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa sau thẩm định;

Bước 5: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa;

Bước 6: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức xuất bản, phát hành sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.

(2). Quy trình thực nghiệm sách giáo khoa lớp 8

Bước 1:

Đối với mỗi bản mẫu sách giáo khoa, lựa chọn các bài học để tổ chức thực nghiệm mang tính đại diện về loại bài, thể hiện điểm mới về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục;

Tổ chức thực nghiệm ít nhất 10% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục có từ 105 tiết/năm học trở lên, ít nhất 15% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục có từ 70 tiết/năm học đến dưới 105 tiết/năm học, ít nhất 20% tổng số tiết đối với các môn học, hoạt động giáo dục còn lại; mỗi bài học được dạy thực nghiệm ít nhất 02 (hai) lần, sau lần dạy thực nghiệm thứ nhất, tổ chức rút kinh nghiệm, chỉnh sửa bài học trước khi tổ chức dạy thực nghiệm lần thứ hai;

Bước 2: Cơ sở giáo dục phổ thông được lựa chọn để tổ chức dạy thực nghiệm bảo đảm tính đại diện vùng, miền; lớp học sinh được lựa chọn để tổ chức dạy thực nghiệm thuộc khối lớp có sách giáo khoa được thực nghiệm; việc dạy thực nghiệm được thực hiện đối với học sinh toàn lớp vào thời điểm phù hợp với năng lực của học sinh.

Giáo viên dạy học và giáo viên dự giờ dạy thực nghiệm là những người đang trực tiếp dạy học môn học có sách giáo khoa được thực nghiệm; mỗi tiết dạy thực nghiệm bảo đảm có ít nhất 03 (ba) giáo viên dự giờ và tham gia góp ý bài học thực nghiệm;

Bước 3: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức đánh giá bài học thực nghiệm theo nội dung từng khoản (trừ những nội dung không thể hiện trong bài học) quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1693

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;