Soạn bài Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt? Phần đọc của chương trình môn Ngữ văn lớp 7 cần đạt những gì?
Soạn bài Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt?
Đoạn trích "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt" của Vũ Bằng là một bức tranh mùa xuân Hà Nội tuyệt đẹp, sống động. Qua ngòi bút tài hoa của tác giả, người đọc như được đắm mình vào không gian, thời gian và cảm nhận được những rung động tinh tế của mùa xuân.
Bài Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo dưới đây:
Soạn bài Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt * Tìm hiểu chung: Tác giả: Vũ Bằng - một nhà văn, nhà báo tài hoa của Việt Nam, nổi tiếng với những bài viết về Hà Nội và cuộc sống thường ngày. Tác phẩm: Đoạn trích này được rút ra từ một tác phẩm lớn hơn của Vũ Bằng, thường thể hiện tình yêu tha thiết của ông đối với Hà Nội và mùa xuân Bắc Việt. Đề tài: Tình yêu mùa xuân, đặc biệt là mùa xuân Hà Nội. * Phân tích nội dung: Cảm xúc chủ đạo: Tình yêu tha thiết, tràn đầy, say mê của tác giả đối với mùa xuân. Các hình ảnh: Hình ảnh thiên nhiên: mưa riêu riêu, gió lành lạnh, nhạn kêu trong đêm xanh, cành mai, gốc đào, chồi mận, sông xanh, núi tím... Hình ảnh con người: người em giá xõa tóc, chàng trai, người thiếu phụ, những người yêu cảnh... Hình ảnh cuộc sống: bữa cơm gia đình, trò vui ngày Tết, không khí ấm áp... Các biện pháp nghệ thuật: So sánh: "nhựa sống ở trong người căng lên như máu cũng căng lên trong lộc của loài nai", "mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục nhưu màu pha lê mờ"... Nhân hóa: "đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động", "cánh màn điều treo ở trước bàn thờ ông vải đã hạ xuống"... Điệp từ: "yêu", "mùa xuân"... Âm thanh: tiếng nhạn kêu, tiếng trống chèo, câu hát huê tình... Màu sắc: xanh tươi, hồng hồng, trắng... Cấu trúc: Đoạn văn được xây dựng theo trình tự thời gian, từ đầu xuân đến cuối tháng Giêng. Tác giả sử dụng nhiều câu hỏi tu từ để gợi mở suy nghĩ cho người đọc. Kết hợp giữa tả cảnh và tả tình. * Giá trị nội dung và nghệ thuật: Nội dung: Thể hiện tình yêu sâu sắc của tác giả đối với quê hương, đất nước. Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội. Gợi lên những cảm xúc ấm áp, trong lành. Nghệ thuật: Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. Sử dụng các biện pháp nghệ thuật tinh tế, độc đáo. Bố cục chặt chẽ, mạch lạc. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt? Phần đọc của chương trình môn Ngữ văn lớp 7 cần đạt những gì? (Hình từ Internet)
Năng lực văn học ở chương trình Ngữ văn lớp 7 như thế nào?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về năng lực văn học ở chương trình Ngữ văn lớp 7 như sau:
Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học. Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
>> Ở lớp 6 và lớp 7: nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).
Phần đọc của chương trình môn Ngữ văn lớp 7 cần đạt những gì?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về phần đọc của chương trình môn Ngữ văn lớp 7 cần đạt như sau:
*Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật không gian, thời gian.
- Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua ý nghĩ của các nhân vật khác trong truyện; qua lời người kể chuyện.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện (người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba) trong một truyện kể.
- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
- Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.
- Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ, tình cảm và cách giải quyết vấn đề của tác giả; nêu được lí do.
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
*Văn bản nghị luận
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
- Xác định được mục đích và nội dung chính của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống và nghị luận phân tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
Liên hệ, so sánh, kết nối
Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
*Văn bản thông tin
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản.
- Nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và hiểu được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
- Nhận biết được cách triển khai các ý tưởng và thông tin trong văn bản (chẳng hạn theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng, hoặc các đối tượng được phân loại).
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Nhận biết được tác dụng biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản in hoặc văn bản điện tử.
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?