Soạn bài Tấm lòng người mẹ ngắn nhất? 3 yêu cầu cần đạt đối với chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 ra sao?
Soạn bài Tấm lòng người mẹ ngắn nhất?
Văn bản Tấm lòng người mẹ là một trong những nội dung các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 11 cụ thể các bạ học sinh có thể tham khảo ngay mẫu soạn bài sau đây:
Soạn bài Tấm lòng người mẹ ngắn nhất * Nội dung chính Đoạn trích "Tấm lòng người mẹ" đã khắc họa bi kịch cuộc đời của Phăng-tin - một người phụ nữ bất hạnh, bị xã hội đẩy vào con đường tội lỗi. Nội dung chính xoay quanh: Cuộc sống khó khăn, khốn khổ của Phăng-tin: Sau khi bị đuổi việc, Phăng-tin phải đối mặt với cuộc sống thiếu thốn, bệnh tật, và sự đe dọa từ những kẻ cho vay nặng lãi. Tình mẫu tử thiêng liêng: Dù trong hoàn cảnh nào, Phăng-tin vẫn luôn dành tình yêu thương vô bờ bến cho con gái. Cô sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả nhan sắc và danh dự để bảo vệ con. Sự tàn nhẫn của xã hội: Đoạn trích phơi bày sự bất công, tàn ác của xã hội đối với người phụ nữ nghèo khổ. Phăng-tin trở thành nạn nhân của sự bóc lột, lừa đảo và bị đẩy vào con đường tội lỗi. * Biện pháp tu từ Tác giả Victor Hugo đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ để khắc họa sâu sắc tâm trạng và hoàn cảnh của nhân vật Phăng-tin, tạo nên sức lay động mạnh mẽ cho người đọc. Một số biện pháp tu từ tiêu biểu có thể kể đến: Điệp ngữ: Việc lặp lại các từ ngữ như "mùa đông", "không có", "nợ", "phơ-răng",... nhấn mạnh sự tù túng, khổ đau, và sự lặp đi lặp lại của những khó khăn mà Phăng-tin phải đối mặt. So sánh: So sánh Phăng-tin với những hình ảnh tiêu cực như "con vật bị săn bắt", "cái xác không hồn",... giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự đau khổ và tuyệt vọng của nhân vật. Liệt kê: Việc liệt kê những khó khăn, những hành động tàn ác mà Phăng-tin phải chịu đựng làm tăng thêm tính chất bi kịch của câu chuyện. Tăng cấp: Cảm xúc của nhân vật được đẩy lên cao trào qua việc miêu tả những tình huống ngày càng tệ hại mà Phăng-tin phải đối mặt. * Giá trị nghệ thuật Khả năng xây dựng nhân vật: Victor Hugo đã xây dựng một nhân vật Phăng-tin sống động, đa chiều, với đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp và những điểm yếu của con người. Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Ngôn ngữ của tác phẩm giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra cảnh vật, con người và những sự kiện trong truyện. Tố cáo xã hội bất công: Tác phẩm lên án mạnh mẽ sự bất công của xã hội, sự bóc lột, sự tàn nhẫn đối với người nghèo. Khơi gợi lòng trắc ẩn: Câu chuyện về Phăng-tin đã khơi gợi lòng trắc ẩn của người đọc, khiến ta cảm thông và chia sẻ với những số phận bất hạnh. *Ý nghĩa Ca ngợi tình mẫu tử: Tình mẫu tử của Phăng-tin là một tấm gương sáng về tình yêu thương vô bờ bến, sự hy sinh cao cả. Lên án xã hội bất công: Tác phẩm là một tiếng nói mạnh mẽ lên án xã hội bất công, kêu gọi sự công bằng và nhân đạo. Gợi mở những suy ngẫm về cuộc sống: Đọc "Những người khốn khổ", chúng ta sẽ có nhiều suy ngẫm về cuộc sống, về con người và về những giá trị đích thực của cuộc sống. *Tóm lại Đoạn trích "Tấm lòng người mẹ" là một tác phẩm văn học giàu giá trị nhân văn. Qua câu chuyện về cuộc đời bi kịch của Phăng-tin, tác giả đã khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc sâu sắc, đồng thời lên án mạnh mẽ những bất công của xã hội. Tác phẩm này xứng đáng là một trong những kiệt tác của văn học thế giới. |
*Thông tin về Soạn bài Tấm lòng người mẹ chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Tấm lòng người mẹ ngắn nhất? 3 yêu cầu cần đạt đối với chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 ra sao? (Hình từ Internet)
3 yêu cầu cần đạt đối với chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 ra sao?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:
Yêu cầu cần đạt | Nội dung |
Chuyên đề 10.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN | |
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian. | 1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian |
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu. | 2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu |
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học dân gian. | 3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học dân gian |
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian. | 4. Yêu cầu của việc tổ chức thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian |
Chuyên đề 10.2. SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC | |
- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học. | 1. Tác phẩm văn học và sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học. | 2. Quy trình tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học |
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn. | 3. Cách nhập vai, diễn xuất, thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu. | 4. Ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ (đa phương thức) trong văn bản sân khấu |
Chuyên đề 10.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT | |
- Biết cách đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 1. Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 2. Cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 3. Yêu cầu của việc trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
Đánh giá định kì môn Ngữ văn lớp 11 là bao nhiêu?
Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì đánh giá định kì môn Ngữ văn lớp 11 là khoảng 5%.
- Lịch nghỉ Tết Tây 2025 của học sinh? Học sinh nghỉ Tết Dương lịch xong thì phải kết thúc học kì 1 2024 2025 trước ngày mấy?
- Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?
- Lịch thi Violympic đầy đủ các vòng năm học 2024 2025?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12
- Bài tập đọc cho học sinh lớp 1 hay chọn lọc? Bao nhiêu tuổi thì được học lớp 1?
- Tổng hợp các câu hỏi phần tư duy đọc hiểu đề thi Đánh giá tư duy TSA 2025?
- Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
- Tổng hợp các câu hỏi luyện thi Violympic môn Toán lớp 5 năm 2024 mới nhất? Các phương pháp đánh giá học sinh lớp 5?
- Mẫu thơ về quê hương ngắn 4 chữ? Quy định về đặc điểm môn Ngữ văn chương trình mới ra sao?
- Bộ câu hỏi minh họa đề thi đánh giá tư duy TSA 2025 phần tư duy khoa học/giải quyết vấn đề?