Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất? Bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại gì?
Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất?
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất trước khi đến lớp dưới đây:
Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất I. Tìm hiểu chung: Tác giả: Tế Hanh Thể loại: Thơ lục bát Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết khi tác giả đang học tại Huế, thể hiện nỗi nhớ da diết về quê hương. Xuất xứ: In trong tập thơ "Nghẹn ngào" (1939) và "Hoa niên" (1945) II. Đọc hiểu văn bản: Bố cục: 2 câu đầu: Giới thiệu về làng quê 6 câu tiếp theo: Miêu tả cảnh ra khơi đánh cá 4 câu cuối: Nỗi nhớ quê hương da diết Nội dung: Bài thơ vẽ nên một bức tranh tươi sáng, sinh động về một làng chài ven biển với những người dân chất phát, khỏe khoắn. Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa để làm nổi bật vẻ đẹp của quê hương và con người nơi đây. Nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả được thể hiện qua những hình ảnh cụ thể, gần gũi. Nghệ thuật: Ngôn ngữ: Giản dị, giàu hình ảnh, âm thanh. Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ... Câu thơ: Nhịp nhàng, uyển chuyển, tạo âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng. III. Đánh giá, phân tích: Giá trị nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và con người lao động. Thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc của tác giả. Góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Giá trị nghệ thuật: Là một mẫu mực của thơ ca hiện thực, giàu chất dân tộc. Hình ảnh thơ sinh động, giàu sức gợi. Ngôn ngữ thơ giản dị mà hàm súc. IV. Tổng kết: Ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ "Quê hương" không chỉ là một bức tranh đẹp về làng chài mà còn là lời nhắn nhủ về tình yêu quê hương đất nước. Nó khơi gợi trong lòng mỗi người đọc tình cảm yêu thương, trân trọng những giá trị truyền thống. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất? Bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại gì? (Hình từ Internet)
Bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại gì?
Căn cứ theo Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về ngữ liệu lớp 6-7 như sau:
LỚP 6 VÀ LỚP 7
Truyện, tiểu thuyết
- Buổi học cuối cùng (A. Daudet)
- Búp sen xanh (Sơn Tùng)
- Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)
- Cô bé bán diêm (H. Andersen)
- Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi)
- Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài)
- Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh)
- Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn Việt Nam)
- Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng)
- Treo biển (Truyện cười dân gian Việt Nam)
- Ông lão đánh cá và con cá vàng (A. Puskin)
- Thánh Gióng (Truyền thuyết Việt Nam)
- Thạch Sanh (Cổ tích Việt Nam)
- ...
Thơ, ca dao, tục ngữ
- Ca dao về tình yêu, tình cảm gia đình
- Cảnh khuya (Hồ Chí Minh)
- Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)
- Dặn con (Trần Nhuận Minh)
- Hành trình của bầy ong (Nguyễn Đức Mậu)
- Khi con tu hú (Tố Hữu)
- Mây và sóng (R. Tagore)
- Mẹ (Đỗ Trung Lai)
- Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông)
- Quê hương (Tế Hanh)
- Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (Nguyễn Nhược Pháp)
- Tiếng vọng (Nguyễn Quang Thiều)
- Tục ngữ Việt Nam
- Viếng lăng Bác (Viễn Phương)
- ...
Như vậy, đối chiếu quy định trên có thể thấy rằng bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại thơ, cụ thể là thể loại thơ 8 tiếng.
Phương pháp dạy nói và nghe cho học sinh lớp 7 khi học môn Ngữ văn ra sao?
Căn cứ theo Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT phương pháp dạy nói và nghe cho học sinh lớp 7 khi học môn Ngữ văn quy định như sau:
Mục đích của dạy nói và nghe là nhằm giúp học sinh có khả năng diễn đạt, trình bày bằng ngôn ngữ nói một cách rõ ràng, tự tin; có khả năng hiểu đúng; biết tôn trọng người nói, người nghe; có thái độ phù hợp trong trao đổi, thảo luận. Dạy nói và nghe không chỉ phát triển năng lực giao tiếp mà còn giáo dục phẩm chất và nhân cách học sinh.
Trong dạy nói, giáo viên hướng dẫn cho học sinh quan sát, phân tích mẫu đồng thời hướng dẫn cách làm và tổ chức cho học sinh thực hành; hướng dẫn cách thức, quy trình chuẩn bị một bài thuyết trình và trình bày trước nhóm, tổ, lớp; cách thức và quy trình chuẩn bị một cuộc thảo luận, tranh luận và cách tham gia thảo luận, tranh luận.
Trong dạy nghe, giáo viên hướng dẫn học sinh cách nắm bắt được nội dung nghe, cách hiểu và đánh giá quan điểm, ý định của người nói; cách kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói, tôn trọng những ý kiến khác biệt; cách hợp tác, giải quyết vấn đề với thái độ tích cực.
Đối với kĩ năng nói nghe tương tác, giáo viên hướng dẫn học sinh biết lắng nghe và biết đặt câu hỏi để hiểu nội dung nghe, biết nói theo lượt lời trong hội thoại, biết dùng các phương tiện nghe nhìn khác để hỗ trợ cho lời trình bày miệng.
Thực hành nghe nói là hoạt động chính, nhằm rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh.
Để tạo điều kiện cho mọi học sinh được thực hành nói, giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập như: yêu cầu từng cặp học sinh nói cho nhau nghe hoặc học sinh trình bày bài nói trước nhóm, lớp; tổ chức cho học sinh thảo luận, tranh luận, qua đó hiểu được tính chất tương tác của ngôn ngữ nói và hình thành thái độ tích cực, hợp tác khi trao đổi, thảo luận và có khả năng giải quyết vấn đề qua trao đổi, thảo luận; chia nhóm, lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm dựa trên những hướng dẫn cụ thể về tiêu chí đánh giá mà giáo viên cung cấp.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?