Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất? Bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại gì?

Học sinh tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất? Bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại gì?

Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất trước khi đến lớp dưới đây:

Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất

I. Tìm hiểu chung:

Tác giả: Tế Hanh

Thể loại: Thơ lục bát

Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết khi tác giả đang học tại Huế, thể hiện nỗi nhớ da diết về quê hương.

Xuất xứ: In trong tập thơ "Nghẹn ngào" (1939) và "Hoa niên" (1945)

II. Đọc hiểu văn bản:

Bố cục:

2 câu đầu: Giới thiệu về làng quê

6 câu tiếp theo: Miêu tả cảnh ra khơi đánh cá

4 câu cuối: Nỗi nhớ quê hương da diết

Nội dung:

Bài thơ vẽ nên một bức tranh tươi sáng, sinh động về một làng chài ven biển với những người dân chất phát, khỏe khoắn.

Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa để làm nổi bật vẻ đẹp của quê hương và con người nơi đây.

Nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả được thể hiện qua những hình ảnh cụ thể, gần gũi.

Nghệ thuật:

Ngôn ngữ: Giản dị, giàu hình ảnh, âm thanh.

Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ...

Câu thơ: Nhịp nhàng, uyển chuyển, tạo âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng.

III. Đánh giá, phân tích:

Giá trị nội dung:

Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và con người lao động.

Thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc của tác giả.

Góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Giá trị nghệ thuật:

Là một mẫu mực của thơ ca hiện thực, giàu chất dân tộc.

Hình ảnh thơ sinh động, giàu sức gợi.

Ngôn ngữ thơ giản dị mà hàm súc.

IV. Tổng kết:

Ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ "Quê hương" không chỉ là một bức tranh đẹp về làng chài mà còn là lời nhắn nhủ về tình yêu quê hương đất nước. Nó khơi gợi trong lòng mỗi người đọc tình cảm yêu thương, trân trọng những giá trị truyền thống.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất? Bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại gì?

Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất? Bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại gì? (Hình từ Internet)

Bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại gì?

Căn cứ theo Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về ngữ liệu lớp 6-7 như sau:

LỚP 6 VÀ LỚP 7

Truyện, tiểu thuyết

- Buổi học cuối cùng (A. Daudet)

- Búp sen xanh (Sơn Tùng)

- Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)

- Cô bé bán diêm (H. Andersen)

- Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi)

- Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài)

- Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh)

- Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn Việt Nam)

- Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng)

- Treo biển (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Ông lão đánh cá và con cá vàng (A. Puskin)

- Thánh Gióng (Truyền thuyết Việt Nam)

- Thạch Sanh (Cổ tích Việt Nam)

- ...

Thơ, ca dao, tục ngữ

- Ca dao về tình yêu, tình cảm gia đình

- Cảnh khuya (Hồ Chí Minh)

- Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)

- Dặn con (Trần Nhuận Minh)

- Hành trình của bầy ong (Nguyễn Đức Mậu)

- Khi con tu hú (Tố Hữu)

- Mây và sóng (R. Tagore)

- Mẹ (Đỗ Trung Lai)

- Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông)

- Quê hương (Tế Hanh)

- Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (Nguyễn Nhược Pháp)

- Tiếng vọng (Nguyễn Quang Thiều)

- Tục ngữ Việt Nam

- Viếng lăng Bác (Viễn Phương)

- ...

Như vậy, đối chiếu quy định trên có thể thấy rằng bài Quê hương lớp 7 thuộc thể loại thơ, cụ thể là thể loại thơ 8 tiếng.

Phương pháp dạy nói và nghe cho học sinh lớp 7 khi học môn Ngữ văn ra sao?

Căn cứ theo Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT phương pháp dạy nói và nghe cho học sinh lớp 7 khi học môn Ngữ văn quy định như sau:

Mục đích của dạy nói và nghe là nhằm giúp học sinh có khả năng diễn đạt, trình bày bằng ngôn ngữ nói một cách rõ ràng, tự tin; có khả năng hiểu đúng; biết tôn trọng người nói, người nghe; có thái độ phù hợp trong trao đổi, thảo luận. Dạy nói và nghe không chỉ phát triển năng lực giao tiếp mà còn giáo dục phẩm chất và nhân cách học sinh.

Trong dạy nói, giáo viên hướng dẫn cho học sinh quan sát, phân tích mẫu đồng thời hướng dẫn cách làm và tổ chức cho học sinh thực hành; hướng dẫn cách thức, quy trình chuẩn bị một bài thuyết trình và trình bày trước nhóm, tổ, lớp; cách thức và quy trình chuẩn bị một cuộc thảo luận, tranh luận và cách tham gia thảo luận, tranh luận.

Trong dạy nghe, giáo viên hướng dẫn học sinh cách nắm bắt được nội dung nghe, cách hiểu và đánh giá quan điểm, ý định của người nói; cách kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói, tôn trọng những ý kiến khác biệt; cách hợp tác, giải quyết vấn đề với thái độ tích cực.

Đối với kĩ năng nói nghe tương tác, giáo viên hướng dẫn học sinh biết lắng nghe và biết đặt câu hỏi để hiểu nội dung nghe, biết nói theo lượt lời trong hội thoại, biết dùng các phương tiện nghe nhìn khác để hỗ trợ cho lời trình bày miệng.

Thực hành nghe nói là hoạt động chính, nhằm rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh.

Để tạo điều kiện cho mọi học sinh được thực hành nói, giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập như: yêu cầu từng cặp học sinh nói cho nhau nghe hoặc học sinh trình bày bài nói trước nhóm, lớp; tổ chức cho học sinh thảo luận, tranh luận, qua đó hiểu được tính chất tương tác của ngôn ngữ nói và hình thành thái độ tích cực, hợp tác khi trao đổi, thảo luận và có khả năng giải quyết vấn đề qua trao đổi, thảo luận; chia nhóm, lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm dựa trên những hướng dẫn cụ thể về tiêu chí đánh giá mà giáo viên cung cấp.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co ngắn gọn lớp 7? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang? Kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung về giá trị nhận thức của văn học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài nghị luận xã hội 600 chữ mọi đề đạt điểm cao? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn có những mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên môn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về nhân vật võ tòng trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng? Học sinh lớp 7 bao nhiêu tuổi âm lịch?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7? Tuổi của học sinh lớp 7 hiện nay sẽ là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 264

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;