Soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất? Học sinh lớp 8 là người dân tộc thiểu số có được vào cấp học ở tuổi cao hơn không?
Soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất?
Bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ được học.
Đoạn trích "Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục" là một tác phẩm văn học xuất sắc, không chỉ mang lại tiếng cười mà còn có giá trị nhân văn sâu sắc. Qua đó, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học về cuộc sống.
Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo trước để soạn bài trước khi đến lớp về văn bản Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất như sau:
Soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất - Đoạn trích "Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục" cho thấy rõ sự lố bịch, hão huyền và sự dễ bị lợi dụng của ông Giuốc-đanh. Ông ta sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua sắm quần áo, phụ kiện đắt tiền với hy vọng trở thành một quý tộc thực thụ. Tuy nhiên, sự hiểu biết hạn hẹp về phong cách và nghi thức của giới quý tộc đã khiến ông trở thành trò cười cho những người xung quanh. *Các ý nghĩa chính có thể rút ra: [1] Phê phán thói đua đòi, học làm sang: Ông Giuốc-đanh là hình ảnh điển hình cho những người ham muốn danh vọng, muốn bắt chước lối sống của tầng lớp quý tộc mà không hiểu rõ về nó. [2] Bóc trần sự thật về những kẻ lợi dụng: Các thợ may, thợ phụ đã lợi dụng sự ngu dốt và ham muốn của ông Giuốc-đanh để kiếm lời. Họ khéo léo nịnh nọt, tâng bốc để moi tiền của ông. [3] Cười nhạo sự phù phiếm, hão huyền: Đoạn trích tạo ra tiếng cười bằng cách khắc họa hình ảnh ông Giuốc-đanh với những hành động và lời nói ngớ ngẩn, lố bịch. *Biện pháp tu từ Molière đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ để tạo nên sự hài hước và sinh động cho đoạn trích: Tương phản: Sự đối lập giữa mong muốn trở thành quý tộc của ông Giuốc-đanh và sự thực về sự ngu dốt, quê mùa của ông tạo ra những tình huống hài hước. Cú twist bất ngờ: Những tình huống bất ngờ, những câu nói hài hước của các nhân vật tạo ra sự bất ngờ và thích thú cho người đọc. Lặp đi lặp lại: Việc lặp lại những từ ngữ như "ông lớn", "đức ông" nhấn mạnh sự thích thú của ông Giuốc-đanh với những danh xưng cao quý. Lời thoại sinh động: Lời thoại của các nhân vật được xây dựng một cách tự nhiên, chân thực, phản ánh tính cách của từng người. *Giá trị nghệ thuật Đoạn trích "Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục" có giá trị nghệ thuật rất lớn: Khắc họa nhân vật sinh động: Molière đã tạo ra một nhân vật hài hước, đáng nhớ với những nét tính cách đặc trưng. Phản ánh xã hội: Tác phẩm phản ánh một cách chân thực về hiện tượng đua đòi, học làm sang trong xã hội thời đó. Ý nghĩa giáo dục: Qua hình ảnh của ông Giuốc-đanh, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về việc sống thật với bản thân, không nên chạy theo những giá trị vật chất, danh vọng hão huyền. Ngôn ngữ hài hước, dí dỏm: Ngôn ngữ trong tác phẩm giàu tính hài hước, dí dỏm, tạo ra tiếng cười sảng khoái cho người đọc. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất? Học sinh lớp 8 là người dân tộc thiểu số có được vào cấp học ở tuổi cao hơn không? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 là người dân tộc thiểu số có được vào cấp học ở tuổi cao hơn không?
Theo quy định tại Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh trường trung học cụ thể như sau:
Tuổi của học sinh trường trung học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
2. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
3. Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.
4. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.
c) Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.
5. Học sinh trong độ tuổi quy định ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường trung học tại nơi cư trú hoặc trường trung học ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.
Đồng thời, tại khoản 2 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT quy định rằng đối tượng xin học lại là học sinh xin học lại sau thời gian nghỉ nhưng còn trong độ tuổi quy định của từng cấp học.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh lớp 8 là người dân tộc thiểu số có thể được vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.
Học sinh lớp 8 trong một năm học phải đọc bao nhiêu văn bản nghị luận?
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
...
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Văn bản thông tin
Đọc hiểu nội dung
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Như vậy, đối chiếu quy định thì học sinh lớp 8 trong một năm học phải đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Mẫu viết bài văn trình bày cảm nghĩ về loài cây em yêu thích môn Ngữ văn lớp 7? Các văn bản nào bắt buộc phải có ở cấp 2?
- Tóm tắt Môn Lịch sử lớp 12 sử bài 3 các nước Đông Bắc Á? Yêu cầu cần đạt trong bối cảnh mở cửa kinh tế Trung Quốc từ 1978 đến hiện tại?
- Mẫu viết đoạn văn về một câu chuyện em thích lớp 4? Các kiểu văn bản mà học sinh lớp 4 được học là gì?
- Tổng hợp đáp án chính xác cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS và THPT năm 2024 2025?
- Tổng hợp bộ đáp án tuần 2 Cuộc thi trực tuyến Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm đầy đủ nhất?
- Còn bao nhiêu cái chủ nhật nữa đến Tết Dương lịch và Âm lịch 2025? Giáo viên dạy hợp đồng nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày?
- Bài tập luyện IOE cấp huyện cấp tỉnh mới nhất? Mục tiêu của giáo dục là gì?
- Bản kiểm điểm cá nhân Đảng viên mẫu 02 là mẫu nào? Giáo viên dạy cấp THPT tự nguyện vào Đảng được không?
- Liên hệ với thực tiễn học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp tại trường em? Mục tiêu chương trình giáo dục là gì?
- Mẫu đoạn văn nghị luận 200 chữ về tinh thần ham học lớp 9? Quyền của người học trong hệ thống giáo dục quốc dân là gì?