Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 ngắn nhất? Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu Hướng dẫn soạn bài Những cánh buồm lớp 6 ngắn nhất? Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào?

Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 ngắn nhất?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Những cánh buồm lớp 6 dưới đây:

Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 ngắn nhất

* Bố cục:

Đoạn 1-2: Tả cảnh hai cha con đi dạo trên biển, khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

Đoạn 3-4: Câu hỏi của đứa con và lời giải thích của người cha về thế giới bao la bên ngoài.

Đoạn 5-6: Cậu bé ước mơ được đi biển, lời của người cha gợi lên những hồi ức và khát vọng.

* Nội dung:

Tình cảm cha con: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự gắn bó giữa cha và con được thể hiện qua những hành động, lời nói và suy nghĩ của hai nhân vật.

Ước mơ tuổi thơ: Bài thơ gợi lên những ước mơ khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh của tuổi thơ.

Triết lý cuộc sống: Qua câu chuyện của hai cha con, tác giả gửi gắm những suy ngẫm về cuộc sống, về con đường đi tới tương lai.

* Nghệ thuật:

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ thơ trong sáng, giản dị, giàu hình ảnh.

Biện pháp tu từ:

So sánh: "Bóng cha dài lênh khênh/ Bóng con tròn chắc nịch"

Nhân hóa: "Ánh nắng chảy đầy vai"

Điệp từ: "cha"

Âm thanh: Các vần điệu, nhịp điệu tạo nên âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng.

Hình ảnh: Hình ảnh cánh buồm, biển cả, mặt trời mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc.

* Ý nghĩa:

Bài thơ "Những cánh buồm" không chỉ là một bức tranh đẹp về tình cha con mà còn gợi mở những suy ngẫm về cuộc sống, về ước mơ và khát vọng của con người. Bài thơ khẳng định giá trị của tình cảm gia đình, khơi gợi trong mỗi người những kỷ niệm đẹp về tuổi thơ và khát vọng khám phá thế giới.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Những cánh buồm lớp 6 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 ngắn nhất? Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào?

Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 ngắn nhất? Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào? (Hình từ Internet)

Kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp loại như thế nào?

Tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp thành 4 loại như sau:

- Mức Tốt:

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

- Mức Khá:

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

- Mức Đạt:

+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:

- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.

- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).

- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.

- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 207

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;