Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà trong Môn Ngữ văn 11 ngắn nhất? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn 11 ra sao?
Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà môn Ngữ văn 11 ngắn nhất?
Tác phẩm khắc họa hình ảnh một người vợ tần tảo, kiên trì chờ đợi chồng trở về từ chiến trường. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm những thông điệp sâu sắc về tình yêu, sự hy sinh và nghị lực sống của con người.
Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà môn Ngữ văn 11 ngắn nhất? 1.Tóm tắt nội dung chính "Người ngồi đợi trước hiên nhà" là một đoạn trích trong tác phẩm... của nhà văn... Đoạn trích khắc họa hình ảnh một người vợ tần tảo, chịu thương chịu khó, suốt đời chờ đợi chồng trở về. Người vợ chờ đợi người chồng đã đi lính từ bao năm. Sự chờ đợi ấy không chỉ là hành động đơn thuần mà còn chứa đựng biết bao hy vọng, nỗi nhớ, lo lắng. Dù thời gian trôi qua, cuộc sống có nhiều thay đổi, tình yêu của người vợ dành cho chồng vẫn vẹn nguyên. 2.Trả lời câu hỏi: Bạn có suy nghĩ gì về hình ảnh người vợ trong văn bản? Trả lời: Người vợ trong văn bản để lại trong em nhiều sự thương mến và cảm phục. Suốt hơn 20 năm chờ đợi với biết bao yêu thương, buồn tủi, cả những lo lắng bồn chồn nhưng không đợi được hạnh phúc trọn vẹn. Qua đó ta thấy được tấm lòng son sắt, thủy chung của người vợ dành cho người chồng chinh chiến nơi xa. Câu 2 : Niềm khao khát đoàn tụ được thể hiện trong văn bản như thế nào? Hãy nêu một số chi tiết tiêu biểu thể hiện điều này. Trả lời: - Niềm khao khát đoàn tụ được thể hiện qua những ngóng trông người từ phương xa 3.Các chi tiết tiêu biểu + “Mỗi ngày sau khi đi làm đồng về, dì tôi thường ngồi trên bộ phản gõ ngoài hiên nhìn ra con ngõ, nơi ngày xưa dượng cùng những người đồng đội lần đầu đến nhà tôi xin chỗ trú quân.” + “Hai mươi năm, dượng không quên người xưa nhưng đã quên cảnh cũ … báo tin cho gia đình.” + […] Những ngày sau đó, gai đình tôi nao nức trong niềm vui chờ đợi 4.Thông điệp ý nghĩa và giá trị nội dung Tác phẩm "Người ngồi đợi trước hiên nhà" của nhà văn Huỳnh Như Phương mang đến cho người đọc những thông điệp sâu sắc về tình yêu, sự hy sinh và nghị lực sống. Tình yêu thủy chung, son sắt: Hình ảnh người vợ tần tảo, kiên trì chờ đợi chồng suốt bao năm là biểu tượng cho tình yêu chung thủy, son sắt vượt qua mọi gian khó, thử thách của thời gian và chiến tranh. Tình yêu này không chỉ là tình cảm cá nhân mà còn là biểu hiện cao đẹp của phẩm chất con người Việt Nam. Sự hy sinh cao cả: Người vợ đã hy sinh cả tuổi thanh xuân, hạnh phúc cá nhân để chờ đợi người chồng thân yêu. Sự hy sinh này thể hiện tình yêu thương vô bờ bến và lòng chung thủy của người phụ nữ Việt Nam. Nghị lực sống phi thường: Dù phải đối mặt với những khó khăn, mất mát, người vợ vẫn giữ vững niềm tin và nghị lực sống. Hình ảnh bà ngồi đợi trước hiên nhà trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường của con người trước những biến cố của cuộc đời. Lên án chiến tranh: Tác phẩm cũng lên án những hậu quả đau thương của chiến tranh, đã cướp đi hạnh phúc của biết bao gia đình và để lại những vết thương lòng sâu sắc. Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ Việt Nam: Qua hình ảnh người vợ, tác giả ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam với những phẩm chất cao quý như: nhân hậu, đảm đang, thủy chung, kiên cường. 5.Giá trị nghệ thuật Giá trị nhân văn: Tác phẩm khơi dậy những tình cảm cao đẹp trong lòng người đọc như: tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự đồng cảm. Giá trị giáo dục: Tác phẩm giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của tình yêu, sự hy sinh và nghị lực sống. Đồng thời, tác phẩm cũng giúp chúng ta trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Giá trị lịch sử: Tác phẩm phản ánh một góc nhìn chân thực về cuộc sống của người dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những mất mát, hy sinh của thế hệ đi trước. |
*Lưu ý thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo/
Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà trong Môn Ngữ văn 11 ngắn nhất? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn 11 ra sao? (Hình từ Internet)
Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn 11 ra sao?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn 11 bao gồm:
Chuyên đề 11.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học trung đại Việt Nam.
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam
Chuyên đề 11.2. TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
Hiểu được ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội và là một bộ phận cấu thành của văn hoá.
- Nhận biết và đánh giá được các yếu tố mới của ngôn ngữ trong đời sống xã hội đương đại.
- Biết vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp
Chuyên đề 11.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
- Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật của một tác giả lớn.
- Biết cách đọc một tác giả văn học lớn.
- Biết viết bài giới thiệu về một tác giả văn học đã đọc.
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về những tác giả văn học khác.
- Biết thuyết trình về một tác giả văn học.
Học sinh lớp 11 có được gây rối mất trật tự trong nhà trường hay không?
Vì học sinh lớp 11 sẽ học cấp trung học phổ thông vì vậy sẽ căn cứ theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định các hành vi mà học sinh THCS và học sinh THPT không được làm gồm:
(1) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
(2) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
(3) Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
(4) Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
(5) Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
(6) Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
(7) Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, thấy rằng quy định trên là những hành vi mà học sinh nói chung (THCS và THPT) và học sinh lớp 11 nói riêng thì hành vi gây rối mất trật tự trong nhà trường bị nghiêm cấm.
Từ đó, học sinh lớp 11 không được gây rối mất trật tự trong nhà trường.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?