Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa ngắn nhất? Học sinh lớp 8 có được quyền học trước tuổi hay không?
Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa ngắn nhất?
Văn bản phần đọc hiểu nếu mai em về Chiêm Hóa là một trong những nội dung mà các em học sinh lớp 8 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.
Quý thầy cô giáo và các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa ngắn nhất nhằm chuẩn bị bài trước khi đến lớp dưới đây:
Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa *Cảm xúc chủ đạo: Bài thơ toát lên một nỗi nhớ quê hương da diết, một tình yêu tha thiết với mảnh đất Chiêm Hóa. Tác giả sử dụng những hình ảnh tươi đẹp, gần gũi để vẽ nên một bức tranh sinh động về quê hương mình. *Nội dung chính: Bài thơ là lời mời gọi, là nỗi nhớ da diết của tác giả về quê hương Chiêm Hóa. Qua những hình ảnh thiên nhiên, con người, tác giả gửi gắm tình yêu sâu sắc đối với mảnh đất quê hương. *Các ý chính: Mùa xuân tươi đẹp ở Chiêm Hóa: Tác giả miêu tả mùa xuân ở Chiêm Hóa với những hình ảnh tươi đẹp: mưa tơ, rét lộc, măng rừng, sông Gâm, non Thần... Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống. Hình ảnh người con gái vùng cao: Hình ảnh những cô gái Dao, Tày xinh đẹp, duyên dáng là điểm nhấn của bài thơ. Họ hiện lên với vẻ đẹp tự nhiên, hồn hậu, mang đậm nét văn hóa của vùng cao. Tình yêu quê hương: Tác giả thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc qua những hình ảnh cụ thể, gần gũi. Đó là tình yêu với thiên nhiên, con người, văn hóa của quê hương. Lời mời gọi: Bài thơ là lời mời gọi chân thành, muốn bạn bè, người thân cùng mình về thăm quê hương, cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc đẹp. *Nghệ thuật: Ngôn ngữ thơ: Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh, dễ hiểu. Hình ảnh: Các hình ảnh trong bài thơ rất sinh động, gần gũi với cuộc sống thường ngày. Âm thanh: Âm thanh của tiếng Việt Bắc mộc mạc, giản dị tạo nên sự gần gũi, thân thuộc. Bút pháp miêu tả: Tác giả sử dụng bút pháp miêu tả tinh tế, sinh động để vẽ nên một bức tranh quê hương đẹp đẽ. *Ý nghĩa: Bài thơ "Nếu mai em về Chiêm Hóa" không chỉ là một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương mà còn là lời nhắc nhở chúng ta về tình yêu quê hương, về những giá trị văn hóa truyền thống. Bài thơ khơi gợi trong lòng mỗi người đọc một nỗi nhớ da diết về quê hương, về những kỷ niệm tuổi thơ. Phân tích ý nghĩa hình ảnh "mùa măng" trong bài thơ "Nếu mai em về Chiêm Hóa" Hình ảnh "mùa măng" trong bài thơ "Nếu mai em về Chiêm Hóa" của Mai Liễu mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, góp phần tạo nên bức tranh sinh động về một vùng quê tươi đẹp và trù phú. *Ý nghĩa trực tiếp: Thời điểm: "Mùa măng" gợi lên một thời điểm cụ thể trong năm, đó là mùa xuân, khi thiên nhiên tràn đầy sức sống. Măng mọc lên từ lòng đất, báo hiệu một sự khởi đầu mới, một mùa xuân tươi đẹp. Sản vật quê hương: Măng là một sản vật đặc trưng của vùng núi cao, là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây. Nó gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của người dân, là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. *Ý nghĩa biểu tượng: Sự sinh sôi nảy nở: Măng tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở của thiên nhiên, của cuộc sống. Hình ảnh những mầm măng xanh tươi mọc lên từ lòng đất gợi lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng. Sự giàu có của quê hương: Mùa măng báo hiệu một mùa vụ bội thu, một cuộc sống ấm no. Nó thể hiện sự giàu có của quê hương, nơi thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều sản vật quý giá. Vẻ đẹp mộc mạc: Măng là một sản vật dân dã, gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân. Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của quê hương. *Ý nghĩa trong bài thơ: Gắn kết với không gian: "Mùa măng" giúp xác định không gian và thời gian của bài thơ. Đó là mùa xuân ở vùng cao, một thời điểm mà thiên nhiên tràn đầy sức sống. Tạo nên bức tranh quê hương sinh động: Hình ảnh "mùa măng" cùng với các hình ảnh khác như "mưa tơ rét lộc", "sông Gâm", "non Thần" đã góp phần vẽ nên một bức tranh quê hương tươi đẹp, trù phú. Thể hiện tình yêu quê hương: Qua hình ảnh "mùa măng", tác giả thể hiện tình yêu sâu sắc đối với quê hương. Đó là tình yêu với những sản vật quê hương, với cuộc sống bình dị, gần gũi của người dân. *Kết luận: Hình ảnh "mùa măng" trong bài thơ "Nếu mai em về Chiêm Hóa" không chỉ đơn thuần là một hình ảnh tả thực mà còn mang nhiều ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Nó gợi lên một bức tranh sinh động về quê hương, thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với mảnh đất quê hương. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa ngắn nhất? Học sinh lớp 8 có được quyền học trước tuổi hay không? (Hình từ Internet)
Nội dung kiến thức môn Ngữ văn của học sinh lớp 8 gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, nội dung kiến thức môn Ngữ văn của học sinh lớp 8 gồm:
(1) NỘI DUNG KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
- Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng
- Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
- Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng
- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)
- Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng
- Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng
- Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng
- Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng
- Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
- Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội
+ Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ
+ Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
+ Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị
- Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị
- Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,...
(2) NỘI DUNG KIẾN THỨC VĂN HỌC
- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả.
Học sinh lớp 8 có được quyền học trước tuổi hay không?
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:
(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, một trong những quyền của học sinh lớp 8 là được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
Như vậy, học sinh lớp 8 được quyền học trước tuổi nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?