Soạn bài Nếu em có một khu vườn lớp 4? Học sinh lớp 4 học bao nhiêu tiết Tiếng Việt trong năm?

Tham khảo mẫu soạn bài Nếu em có một khu vườn lớp 4? Học sinh lớp 4 cần đạt về năng lực ngôn ngữ như thế nào?

Soạn bài Nếu em có một khu vườn lớp 4?

Học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Nếu em có một khu vườn trong môn Tiếng Việt lớp 4 sau đây:

Soạn bài Nếu em có một khu vườn

1. Tóm tắt:

Bài văn thể hiện ước mơ của một bạn nhỏ về một khu vườn đầy ắp cây trái và hoa lá. Bạn muốn trồng cây mít để chơi trò chơi với lá mít, trồng cây me để có bóng mát và lá me nấu canh, trồng cây anh đào làm hàng rào đẹp mắt. Bạn còn muốn trồng hoa giấy, hoa hồng và hoa nhài để bướm bay về vườn. Dù sống ở thành phố, bạn vẫn luôn mơ ước có một khu vườn như ở quê.

2. Nội dung chính:

Bài văn diễn tả khát khao có một khu vườn của bạn nhỏ với các loại cây trái và hoa lá đầy màu sắc. Khu vườn không chỉ là nơi vui chơi mà còn chứa đựng tình yêu thiên nhiên và nỗi nhớ quê hương.

3. Nghệ thuật:

- Giàu hình ảnh và giàu cảm xúc: Miêu tả sinh động các loại cây, hoa và hoạt động vui chơi.

- Ngôn từ giản dị, trong sáng: Phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Liên tưởng phong phú: Kết hợp ước mơ và thực tại một cách tự nhiên.

4. Trả lời câu hỏi trong sách:

4.1. Em thích hình ảnh loài cây nào nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ? Vì sao?

Em thích hình ảnh cây me nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ.

Lý do là vì cây me không chỉ mang lại bóng mát rượi cho hai chị em vui chơi vào buổi trưa, mà lá me non còn được mẹ nấu thành món canh chua thơm ngon. Hình ảnh này vừa gợi lên sự bình yên, ấm áp của gia đình, vừa thể hiện tình cảm gắn bó giữa bạn nhỏ và mẹ. Cây me còn gợi nhắc về quê hương với những bữa ăn dân dã, giản dị nhưng đầy tình thương.

Hình ảnh này làm em cảm nhận được tình yêu thiên nhiên hòa quyện với tình cảm gia đình thật đẹp và ý nghĩa.

4.2. Vì sao khu vườn hiện ra rất sống động trong trí tưởng tượng của bạn nhỏ?

Vì bạn nhỏ có trí tưởng tượng rất phong phú

5. Kết luận:

Bài văn "Nếu em có một khu vườn" gợi lên tình yêu thiên nhiên, tình cảm gia đình và ước mơ trong sáng của tuổi thơ. Qua đó, tác giả nhắc nhở chúng ta trân trọng thiên nhiên và những kỷ niệm gắn bó với quê hương.

Lưu ý: mẫu soạn bài Nếu em có một khu vườn chỉ mang tính tham khảo.

Soạn bài Nếu em có một khu vườn lớp 4? Học sinh lớp 4 học bao nhiêu tiết Ngữ văn trong năm?

Soạn bài Nếu em có một khu vườn lớp 4? Học sinh lớp 4 học bao nhiêu tiết Tiếng Việt trong năm? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 4 học bao nhiêu tiết Tiếng Việt trong năm?

Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học) như sau:

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

Ngoài ra, thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:

- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).

- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).

- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

Nhóm lớp

Đọc

Viết

Nói và nghe

Đánh giá định kì

Từ lớp 1 đến lớp 3

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 4 đến lớp 5

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 6 đến lớp 9

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 10 đến lớp 12

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Như vậy, học sinh lớp 4 được học 245 tiết Tiếng Việt trong năm học, trong đó, kỹ năng đọc chiếm khoảng 63%, kỹ năng viết chiếm khoảng khoảng 22%, kỹ năng nói và nghe chiếm khoảng khoảng 10%, đánh giá định kì chiếm khoảng 5%.

Học sinh lớp 4 cần đạt về năng lực ngôn ngữ như thế nào?

Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ của học sinh lớp 4 như sau:

- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

- Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh lớp 4 chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu 2 - 3 câu về cảnh bình minh có sử dụng biện pháp nhân hóa? Biện pháp nhân hóa học sinh lớp mấy sẽ được học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3+ mẫu nhân dịp năm mới hãy viết thư cho người thân? Tổng hợp sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
8+ viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3+ tả cây bóng mát lớp 4? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
8+ viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật lớp 4? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ mẫu bài văn tả cây cối lớp 4? Học sinh lớp 4 có được đánh giá theo phương pháp quan sát?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 5+ viết thư cho người thân lớp 4? Học sinh lớp 4 phải biết giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về tình hình gia đình em lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ ngắn gọn? Lựa chọn văn bản truyện và văn xuôi cho môn Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn dễ hiểu?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 288

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;