Soạn bài Lời tiễn dặn ngắn nhất? Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 11 như thế nào?

Chi tiết nội dung hướng dẫn soạn bài Lời tiễn dặn ngắn nhất? Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 11 như thế nào?

Soạn bài Lời tiễn dặn ngắn nhất?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Lời tiễn dặn ngắn nhất sau đây:

Soạn bài Lời tiễn dặn ngắn nhất

*Nội dung chính:

Đoạn trích "Lời tiễn dặn" trong truyện thơ dân tộc Thái đã khắc họa một tình yêu sâu đậm, mãnh liệt của đôi trai gái trong hoàn cảnh xã hội khắc nghiệt. Tác phẩm thể hiện những tâm trạng, nỗi niềm của người con gái khi phải chia tay người mình yêu, đồng thời cũng là lời hứa hẹn thủy chung, son sắt của đôi lứa.

*Giá trị nội dung:

Tình yêu chung thủy: Tình yêu của đôi trai gái được thể hiện qua những lời nói, hành động chân thành và sâu sắc. Họ đã vượt qua mọi rào cản để bảo vệ tình yêu của mình.

Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ Thái: Người phụ nữ Thái trong đoạn trích hiện lên với vẻ đẹp dịu dàng, thủy chung, giàu tình cảm. Họ sẵn sàng hy sinh vì tình yêu.

Phong tục tập quán của người Thái: Đoạn trích phản ánh một phần đời sống văn hóa, tình cảm của người dân tộc Thái, qua đó giúp người đọc hiểu rõ hơn về những giá trị truyền thống của dân tộc này.

Lòng yêu quê hương: Tình yêu quê hương đất nước được thể hiện qua những hình ảnh thiên nhiên, phong cảnh quen thuộc.

*Giá trị nghệ thuật:

Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Ngôn ngữ của tác phẩm giàu hình ảnh, giàu chất thơ, sử dụng nhiều từ láy, thành ngữ, tục ngữ đặc trưng của người Thái.

Nhịp điệu uyển chuyển: Các câu thơ có nhịp điệu đều đặn, tạo nên một âm hưởng du dương, sâu lắng.

Biện pháp tu từ phong phú: Tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, điệp ngữ để làm nổi bật ý nghĩa của câu thơ.

*Phân tích chi tiết:

Hình ảnh thiên nhiên: Những hình ảnh thiên nhiên như "rừng ớt", "rừng cà", "rừng lá ngón" không chỉ là bối cảnh mà còn là biểu tượng cho nỗi lòng đau khổ, sự chờ đợi mỏi mòn của người con gái.

Lời hứa thủy chung: Những lời hứa hẹn của đôi lứa thể hiện một tình yêu sâu sắc, mãnh liệt, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Hình ảnh ước lệ: Hình ảnh "chết ba năm hình còn treo đó", "chết thành sông", "chết thành đất"... thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, không gì có thể chia cắt.

*Ý nghĩa của đoạn trích:

"Lời tiễn dặn" là một áng thơ tình sâu sắc, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của người dân tộc Thái. Tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc bởi tình yêu chung thủy, son sắt của đôi lứa. Đồng thời, đoạn trích cũng là một minh chứng cho giá trị của văn hóa dân gian, một kho tàng tinh thần vô cùng quý báu của dân tộc.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Lời tiễn dặn ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Lời tiễn dặn ngắn nhất? Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 11 như thế nào?

Soạn bài Lời tiễn dặn ngắn nhất? Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 11 như thế nào? (Hình từ Internet)

Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 11 như thế nào?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 nói riêng cũng như các cấp như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

Các bước lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục diễn ra như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT thì quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục như sau:

Bước 1: Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.

Bước 2: Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn

- Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;

- Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;

- Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;

- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.

Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn.

Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai.

Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.

Các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;

- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.

Bước 3: Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.

Bước 4: Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định.

Bước 5: Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông). Hồ sơ gồm:

- Quyết định thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục;

- Biên bản họp Hội đồng theo quy định;

- Danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của cơ sở giáo dục.

* Cơ sở giáo dục gồm: trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (khoản 2 Điều 1 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT).

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Phân tích nhân vật Chí Phèo mới nhất 2025? Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 được xếp loại thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ bài văn nghị luận xã hội về lòng tự trọng ngắn gọn điểm cao? Việc giáo dục hoc sinh lớp 11 có mục tiêu cốt lõi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? Đánh giá bằng điểm số của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân vật trữ tình là gì? Đặc điểm và vai trò của nhân vật trữ tình? Quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Âm mưu và tình yêu? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 đầu tiên là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 497

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;