Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu ngắn nhất? Năng lực văn học môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Các bạn học sinh tham khảo ngay mẫu soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu ngắn nhất? Năng lực văn học môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu ngắn nhất?

Bài thơ "Lễ xuống danh khoa Đình Dậu" là một trong những nội dung ở môn Ngữ văn lớp 8 là một bức tranh sinh động về xã hội đương thời, qua đó thể hiện tài năng và tư tưởng của nhà thơ Tú Xương. Bài thơ không chỉ có giá trị văn học mà còn có giá trị lịch sử, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX.

Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu ngắn nhất

* Tìm hiểu tác giả và tác phẩm

Tác giả: Trần Tế Xương (Tú Xương), nhà thơ Nho học nổi tiếng của Việt Nam. Thơ ông thường mang đậm tính hiện thực, phản ánh cuộc sống xã hội đương thời một cách sinh động và sâu sắc.

Tác phẩm: Bài thơ "Lễ xuống danh khoa Đình Dậu" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Tú Xương, phản ánh bức tranh sinh động về một kỳ thi đình và những hiện thực xã hội đương thời.

* Đọc và hiểu bài thơ

Bố cục: Bài thơ có thể chia làm 2 phần:

Phần 1 (4 câu đầu): Miêu tả cảnh tượng náo nhiệt, ồn ào của lễ xuống danh khoa.

Phần 2 (4 câu cuối): Bộc lộ nỗi niềm xót xa, chua chát của tác giả trước cảnh tượng đó.

Nội dung:

Phần 1:

Cảnh tượng thi cử: Nhà nước mở khoa thi, sĩ tử từ khắp nơi đổ về.

Không khí náo nhiệt: Cờ kéo rợp trời, quan sứ đến, váy lê quét đất, mụ đầm ra.

Âm thanh hỗn loạn: Lôi thôi sĩ tử, ậm ọe quan trường.

Phần 2:

Câu hỏi tu từ: "Nhân tài đất Bắc nào ai đó", thể hiện sự hoài nghi về giá trị của kỳ thi.

Cảm xúc xót xa, chua chát: Tác giả ngao ngán trước cảnh tượng khoa cử, trước những người thi cử chỉ vì danh lợi.

Thái độ châm biếm: Qua việc dùng từ ngữ "lôi thôi", "ậm ọe", tác giả đã bộc lộ thái độ châm biếm đối với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

* Giá trị nội dung và nghệ thuật

Nội dung:

Phản ánh thực trạng giáo dục, khoa cử thời bấy giờ: Kỳ thi chỉ là hình thức, người thi chỉ vì danh lợi, không quan tâm đến việc học thật.

Phê phán những tiêu cực trong xã hội: Quan lại tham nhũng, hối lộ, dân chúng mê tín dị đoan.

Thể hiện tình yêu nước thầm kín của tác giả: Qua câu hỏi tu từ, tác giả bày tỏ nỗi lo lắng về tương lai của đất nước khi nhân tài không được trọng dụng.

Nghệ thuật:

Ngôn ngữ: Dùng nhiều từ ngữ dân dã, hình ảnh sinh động, giàu tính hài hước, châm biếm.

Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, câu hỏi tu từ.

Kết cấu: Bài thơ ngắn gọn, súc tích, nhưng hàm ý sâu sắc.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu ngắn nhất? Năng lực văn học môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu ngắn nhất? Năng lực văn học môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)

Năng lực văn học môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).

- Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Môn Ngữ Văn lớp 8 có định hướng chung về phương pháp ra sao?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như sau:

Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 184
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;