Soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình Ngữ văn lớp 11? Tiêu chuẩn xếp loại học sinh xuất sắc lớp 11?

Hướng dẫn chi tiết soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình Ngữ văn lớp 11 các bạn học sinh có thể tham khảo.

Soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình Ngữ văn lớp 11?

Văn bản "Hôm qua tát nước đầu đình" là một trong những bài mà các bạn học sinh lớp 11 sẽ gặp khi bắt đầu học bài 1

Văn bản "Hôm qua tát nước đầu đình" sẽ nằm ở trang 32, 33, 34 Ngữ văn lớp 11 - Cánh diều.

Quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình Ngữ văn lớp 11 sau đây:

Soạn bài "Hôm qua tát nước đầu đình" Ngữ văn lớp 11

* Nội dung chính:

Bài ca dao "Hôm qua tát nước đầu đình" là lời tỏ tình ngầm của chàng trai với cô gái mình thầm thương trộm nhớ. Qua hình ảnh "tát nước đầu đình", "bỏ quên cái áo", chàng trai khéo léo bày tỏ tình cảm của mình một cách kín đáo mà cũng rất chân thành. Bài ca dao thể hiện tâm lý bối rối, e dè nhưng cũng rất lãng mạn của người con trai khi lần đầu muốn bày tỏ tình cảm với người mình yêu.

* Thể thơ:

Bài ca dao thuộc thể thơ lục bát. Đây là thể thơ truyền thống của dân tộc, có cấu trúc hai câu, một câu sáu chữ, một câu tám chữ. Thể thơ lục bát có vần điệu, nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, rất phù hợp để diễn tả những tình cảm sâu kín, những tâm trạng tinh tế của con người.

* Biện pháp tu từ:

Bài ca dao sử dụng nhiều biện pháp tu từ, làm cho lời thơ trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu hình ảnh:

Ẩn dụ: "Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen" là một ẩn dụ tinh tế, thể hiện sự vô tình mà cố ý của chàng trai. Cái áo tượng trưng cho tình cảm của chàng trai, việc "bỏ quên" là một cách để ngỏ ý muốn cô gái nhận ra tình cảm của mình.

Điệp từ: Việc lặp lại từ "hôm qua" tạo cảm giác day dứt, nhớ nhung của chàng trai.

Câu hỏi tu từ: "Có phải em thương anh không?" là một câu hỏi tu từ, thể hiện mong muốn được đáp lại tình cảm của cô gái.

*Sơ đồ tư duy bài học:

Câu hỏi gợi ý để phân tích sâu hơn:

Em hiểu như thế nào về hình ảnh "tát nước đầu đình"?

Vì sao chàng trai lại "bỏ quên cái áo trên cành hoa sen"?

Em có nhận xét gì về cách thể hiện tình cảm của chàng trai?

Bài ca dao gợi cho em cảm xúc gì?

Em hãy so sánh cách tỏ tình trong bài ca dao với cách tỏ tình của giới trẻ hiện nay.

*Kết luận:

Bài ca dao "Hôm qua tát nước đầu đình" là một minh chứng cho sự tinh tế, sâu sắc trong tình cảm của người Việt Nam. Qua bài ca dao, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của tình yêu đôi lứa, sự e ấp, ngại ngùng nhưng cũng rất chân thành của những người đang yêu.

*Lưu ý: Đây chỉ là một gợi ý để bạn soạn bài. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều nguồn tài liệu khác và đưa ra những ý kiến cá nhân của mình để bài viết thêm phong phú và hấp dẫn hơn.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình Ngữ văn lớp 11?

Soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình Ngữ văn lớp 11? Tiêu chuẩn xếp loại học sinh xuất sắc lớp 11? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn xếp loại học sinh xuất sắc lớp 11 theo quy định mới nhất?

Căn cứ Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định khen thưởng học sinh xuất sắc lớp 11 như sau:

Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Tại điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh xuất sắc cấp 3 như sau:

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
...
2. Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học
...
b) Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học
- Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.
- Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
- Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Bên cạnh đó tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về đánh giá kết quả học tập của học sinh như sau:

Đánh giá kết quả học tập của học sinh
...
2. Kết quả học tập trong từng học kì, cả năm học
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
a) Mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
b) Mức Khá:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
...

Như vậy, tiêu chuẩn xếp loại học sinh xuất sắc ở lớp 11 (cấp 3) sẽ như sau:

- Có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt cụ thể: Kết quả rèn luyện học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.

- Kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt, cụ thể:

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

- Có ít nhất 06 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

Quy định về các hình thức đánh giá đối với các môn học lớp 11 ra sao?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Hình thức đánh giá
...
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Như vậy, có hai hình thức đánh giá các môn học lớp 11 là đánh giá bằng nhận xét với 2 mức Đạt, Chưa đạt và đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Các môn còn lại đánh giá đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thái độ sống tích cực môn Ngữ văn lớp 11? Giáo viên Ngữ văn lớp 11 có trách nhiệm đánh giá học sinh thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Một thời đại trong thi ca ngắn nhất? Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 2162

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;