Soạn bài Hạnh phúc của một tang gia Ngữ văn lớp 11 của tác giả Vũ Trọng Phụng?
Soạn bài Hạnh phúc của một tang gia Ngữ văn lớp 11 ngắn nhất?
Văn bản Hạnh phúc của một tang gia là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 11 sẽ được học.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Hạnh phúc của một tang gia mới nhất dưới đây:
Mẫu Soạn bài Hạnh phúc của một tang gia 1. Nội dung chính Bài văn miêu tả một đám tang hoành tráng, phô trương nhưng bên trong lại đầy những toan tính, vụ lợi, những mối quan hệ phức tạp và những màn kịch hài hước. Tác giả tập trung vào việc bóc trần bản chất giả dối, ích kỷ của con người thông qua những nhân vật điển hình: Cụ cố Hồng: Một người già cố chấp, thích thể hiện, muốn có một đám tang thật hoành tráng. Ông Văn Minh: Một người con trai lo lắng về hình ảnh gia đình, muốn giữ gìn danh dự. Xuân Tóc Đỏ: Một kẻ lươn lẹo, lợi dụng hoàn cảnh để kiếm lợi. Ông Phán mọc sừng: Một người chồng nhu nhược, dễ bị lợi dụng. Tuyết: Một cô gái trẻ, bị cuốn vào những mâu thuẫn gia đình. Bên cạnh đó, tác giả còn phê phán những hủ tục, những quan niệm sai lầm trong xã hội lúc bấy giờ. 2. Cách chia đoạn Bài văn được chia thành nhiều đoạn ngắn, mỗi đoạn tập trung vào một tình tiết, một sự kiện hoặc một nhân vật. Cách chia đoạn này giúp cho câu chuyện trở nên sinh động, dễ theo dõi và tạo ra sự hồi hộp cho người đọc. 3. Biện pháp tu từ Tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ để làm tăng tính hài hước, châm biếm và sức gợi hình của câu văn: So sánh: "Như hở cả nách và nửa vú", "Trông như hở cả nách và nửa vú", "Như một kẻ tân tiến khác" Nhân hóa: "Những cái rất ăn với nhau mà tiệm Âu Hoá một khi đã lăng-xê ra thì cá thể bán cho những ai có tang đương đau đớn vì kẻ chết cũng được hưởng chút hạnh phúc ở đời." Điệp từ: "Hứt!... Hứt!... Hứt!" Liệt kê: Liệt kê những danh hiệu, những món đồ, những câu nói... để tạo ra hiệu ứng hài hước, châm biếm. Sử dụng từ ngữ dân gian, khẩu ngữ: Tạo nên sự gần gũi, chân thực. 4. Giá trị nghệ thuật Bài văn có giá trị nghệ thuật rất cao: Nội dung sâu sắc: Phê phán những hiện thực xã hội, những thói hư tật xấu của con người. Ngôn ngữ hài hước, châm biếm: Tạo nên tiếng cười, giúp người đọc thư giãn và đồng thời thức tỉnh. Hình tượng nhân vật sinh động: Mỗi nhân vật đều mang những nét tính cách đặc trưng, gây ấn tượng mạnh. Cốt truyện hấp dẫn: Những tình tiết bất ngờ, những màn đối thoại hài hước khiến người đọc không thể rời mắt. 5. Tổng kết Bài văn là một tác phẩm văn học xuất sắc, mang đậm tính hiện thực và giàu tính phê phán. Qua việc miêu tả một đám tang, tác giả đã phơi bày những góc khuất của xã hội, những mặt tối của con người, đồng thời khơi gợi những suy ngẫm về cuộc sống, về đạo đức. |
Lưu ý: Thông tịn này chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Hạnh phúc của một tang gia ngắn nhất? (Hình ảnh Internet)
Có yêu cầu năng lực văn học về đặc điểm phong cách nghệ thuật môn Ngữ văn lớp 11 hay không?
Theo Mục 4 Phụ lục chương trình giáo dục môn Ngữ văn Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT tải về thì yêu cầu năng lực văn học cần đạt được sau khi học môn Ngữ văn 11 gồm:
- Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học;
- Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);
- Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học;
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn Ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện;
- Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.
- Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.
Như vậy, sau khi học xong môn Ngữ văn lớp 11 cần phải đạt yêu cầu năng lực văn học về đặc điểm phong cách nghệ thuật.
Tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 11 có phải là trách nhiệm của giáo viên dạy Ngữ văn không?
Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định thì trách nhiệm đánh giá học sinh của giáo viên môn Ngữ văn lớp 11 là:
- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh Ngữ văn lớp 11;
- Tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 11; tổng hợp mức đánh giá theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm;
- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh học môn Ngữ văn lớp 11 theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cho giáo viên chủ nhiệm.
Như vậy, việc tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 11 là một trong những trách nhiệm của giáo viên dạy Ngữ văn.
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?