Soạn bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất? Những tác phẩm ca dao tục ngữ nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7?

Hướng dẫn chi tiết soạn bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất dành cho học sinh có thể tham khảo chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Soạn bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất?

Gặp lá cơm nếp là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 7 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7.

Soạn bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất

* Nội dung chính của bài thơ:

Bài thơ "Gặp lá cơm nếp" của Thanh Thảo đã khắc họa một cách sâu sắc tình cảm của người con xa nhà đối với mẹ và quê hương. Qua hình ảnh lá cơm nếp, tác giả đã gợi lên những kỷ niệm tuổi thơ, những nỗi nhớ da diết về mẹ và quê hương. Đồng thời, bài thơ còn thể hiện tình yêu đất nước, trách nhiệm của người chiến sĩ đối với quê hương.

* Chia đoạn và ý nghĩa của mỗi đoạn:

Đoạn 1: Tác giả bộc lộ nỗi nhớ da diết về quê hương, đặc biệt là hương vị của bát xôi mùa gặt. Hình ảnh "khói bay ngang tầm mắt" gợi lên khung cảnh làng quê yên bình, ấm áp.

Đoạn 2: Tác giả tưởng tượng về hình ảnh mẹ đang nhặt lá để nấu xôi. Qua đó, thể hiện tình yêu thương sâu sắc của người mẹ đối với con cái.

Đoạn 3: Tác giả khẳng định mùi vị của quê hương là điều không thể quên. Đồng thời, tác giả chia sẻ nỗi nhớ thương dành cho mẹ và đất nước một cách bình đẳng.

Đoạn 4: Tác giả liên tưởng đến cây nhỏ ở Trường Sơn, tượng trưng cho những người lính trẻ. Cây nhỏ hiểu được nỗi lòng của người lính, cũng là một cách nói về sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với thiên nhiên, với đất nước.

* Biện pháp tu từ:

So sánh: "Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương." → So sánh nỗi nhớ mẹ và nỗi nhớ đất nước để thấy được sự gắn kết sâu sắc giữa hai tình cảm này.

Nhân hóa: "Cây nhỏ lòng Trường Sơn/Hiểu lòng nên thơm mãi." → Nhân hóa cây nhỏ để thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của thiên nhiên với con người.

Điệp từ: "Mẹ" → Nhấn mạnh vai trò quan trọng của người mẹ trong lòng tác giả.

Ẩn dụ: "Mùi xôi sao lạ lùng" → Ẩn dụ cho nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ mẹ da diết.

* Biện pháp nghệ thuật:

Giọng điệu: Thể hiện sự tha thiết, nhớ nhung, trân trọng.

Ngôn ngữ: Dễ hiểu, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc.

Câu thơ: Ngắn gọn, nhịp nhàng, tạo âm hưởng du dương.

* Câu hỏi gợi ý để thảo luận:

Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của tác giả đối với mẹ và quê hương?

Vì sao tác giả lại so sánh "Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương"?

Em hiểu như thế nào về câu thơ "Cây nhỏ lòng Trường Sơn/Hiểu lòng nên thơm mãi"?

Bài thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về tình yêu quê hương, đất nước?

* Lưu ý:

Khi giảng bài, giáo viên nên kết hợp đọc diễn cảm để giúp học sinh cảm nhận sâu sắc hơn về bài thơ.

Khuyến khích học sinh chia sẻ cảm xúc của mình về bài thơ.

Liên hệ bài thơ với những trải nghiệm của bản thân để bài học thêm sinh động.

Lưu ý: Thông tin về soạn bài Gặp lá cơm nếp chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất? Những tác phẩm ca dao tục ngữ nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7?

Soạn bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất? Những tác phẩm ca dao tục ngữ nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7? (Hình từ Internet)

Những tác phẩm ca dao tục ngữ nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7?

Căn cứ theo Mục IX Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT những tác phẩm nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 gồm:

LỚP 6 VÀ LỚP 7

Truyện, tiểu thuyết

- Buổi học cuối cùng (A. Daudet)

- Búp sen xanh (Sơn Tùng)

- Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)

- Cô bé bán diêm (H. Andersen)

- Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi)

- Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài)

- Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh)

- Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn Việt Nam)

- Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng)

- Treo biển (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Ông lão đánh cá và con cá vàng (A. Puskin)

- Thánh Gióng (Truyền thuyết Việt Nam)

- Thạch Sanh (Cổ tích Việt Nam)

- ...

Thơ, ca dao, tục ngữ

- Ca dao về tình yêu, tình cảm gia đình

- Cảnh khuya (Hồ Chí Minh)

- Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)

- Dặn con (Trần Nhuận Minh)

- Hành trình của bầy ong (Nguyễn Đức Mậu)

- Khi con tu hú (Tố Hữu)

- Mây và sóng (R. Tagore)

- Mẹ (Đỗ Trung Lai)

- Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông)

- Quê hương (Tế Hanh)

- Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (Nguyễn Nhược Pháp)

- Tiếng vọng (Nguyễn Quang Thiều)

- Tục ngữ Việt Nam

- Viếng lăng Bác (Viễn Phương)

- ...

Kí, tản văn

- Cây tre Việt Nam (Thép Mới)

- Cõi lá (Đỗ Phấn)

- Cô Tô (Nguyễn Tuân)

- Lòng yêu nước (I. Ehrenburg)

- Một lít nước mắt (Kito Aya)

- Người ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương)

- Những năm ở tiểu học (trích Hồi kí Nguyễn Hiến Lê)

- Thẳm sâu Hồng Ngài (Tống Lam Linh)

- Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng)

- Tôi ăn Tết ở Côn Lôn (Khuông Việt)

- Trưa tha hương (Trần Cư)

- ...

Văn nghị luận

- Bài nghị luận xã hội: về một hiện tượng mà mình quan tâm.

- Bài nghị luận văn học: phân tích đặc điểm nhân vật và bài phân tích tác phẩm.

- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Seattle)

- Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)

- Sự giàu đẹp của tiếng Việt (Đặng Thai Mai)

- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh)

- ...

Văn bản thông tin

- Văn bản thuật lại một sự kiện lịch sử (thuyết minh).

- Văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động (thuyết minh).

- Văn bản kiến nghị; biên bản, tin nhắn, thư điện tử.

Học sinh lớp 7 được khen thưởng như thế nào?

Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về việc khen thưởng thì:

Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh lớp 7 sẽ được xem xét tùy vào khả năng và điểm số cả năm học.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co ngắn gọn lớp 7? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang? Kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung về giá trị nhận thức của văn học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài nghị luận xã hội 600 chữ mọi đề đạt điểm cao? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn có những mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên môn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về nhân vật võ tòng trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng? Học sinh lớp 7 bao nhiêu tuổi âm lịch?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7? Tuổi của học sinh lớp 7 hiện nay sẽ là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 4225

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;