Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8?

Hướng dẫn học sinh soạn bài Đường về quê mẹ mới nhất năm học năm nay? Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8?

Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024?

Bài thơ Đường về quê mẹ là một trong những nội dung mà học sinh lớp 8 có thể được học. Bài thơ khắc họa những kỷ niệm và tình cảm của người con khi về quê cùng mẹ vào mùa xuân. Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8:

Hướng dẫn soạn bài Đường về quê mẹ

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Đoàn Văn Cừ sinh năm 1912 mất năm 2004 quê quán tại xã Nam Lợi, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định,

- Trước Cách mạng tháng Tám, Đoàn Văn Cừ theo nghiệp giáo viên, truyền đạt tri thức cho thế hệ trẻ. Sau Cách mạng, ông tích cực tham gia vào phong trào giải phóng dân tộc

- Là một nhà văn đa tài, Đoàn Văn Cừ không chỉ sáng tác văn xuôi mà còn để lại dấu ấn sâu sắc với thơ ca, trong đó 'Chợ Tết' và 'Đường về quê mẹ' là những tác phẩm nổi bật.

2. Tác phẩm

- Thể loại: Thơ 7 chữ

- Giá trị nội dung: Diễn tả được tâm trạng vui mừng, háo hức của người con mỗi lần cùng mẹ về quê ngoại. Đồng thời còn thể hiện tình cảm yêu mến, niềm tự hào của con về vẻ xinh đẹp, nết na của mẹ.

- Giá trị nghệ thuật:

Lời thơ giản, dị, giàu cảm xúc, bài thơ đã cho thấy được tâm trạng vui mừng, háo hức của người con mỗi lần cùng mẹ về quê ngoại

II. Hướng dẫn soạn bài Đường về quê mẹ

Câu 1: Bài thơ là lời của ai? Nêu ấn tượng chung của em về tác phẩm.

- Bài thơ kể về hành trình của người con và mẹ trở về quê ngoại, là bức tranh hồi tưởng về những kỷ niệm xưa.

- Em ấn tượng với:khung cảnh thiên nhiên, con người khi về quê trong bài thơ.

Câu 2: Bố cục của bài thơ và đặt tên cho từng phần.

Bài thơ được chia thành 4 phần.

- Phần 1: Khám phá hành trình trở về quê mỗi mùa xuân tươi vui.

- Phần 2: Dấu ấn của thiên nhiên và cuộc sống thôn quê ở khổ 2, 4.

- Phần 3: Hình ảnh ấn tượng về người mẹ trong những khổ 3, 5.

- Phần 4: Lời nhắc nhở sâu sắc về việc ghi nhớ cội nguồn quê hương ở khổ 6.

Câu 3: Liệt kê các hình ảnh, chi tiết về thiên nhiên và con người trong bài thơ. Qua đó, hãy nêu nhận xét của em?

- Thiên nhiên trong bài thơ:

+ Hình ảnh: mây trắng nhẹ bay, rặng đề bên đường, 'dòng sông trắng lượn ven đê', cồn bãi kề liên tiếp nhau trải dài tít tắp, nắng nhẹ, cò trắng bay, lá bàng khô rụng - Tạo nên bức tranh quen thuộc với làng cảnh Việt Nam.

+ Màu sắc: 'dòng sông trắng', 'cồn xanh, bãi tía', 'nắng vàng nhạt', 'trời xanh', 'cò trắng' - Màu sắc nhẹ nhàng, tinh tế.

+ Nét vẽ đồng nát, sông uốn lượn, cồn bãi mặc xanh - Bức tranh quê hương rộng lớn, hòa quyện với thiên nhiên.

- Con người trong bài thơ:

+ 'Những người cật lực gieo cà, trồng ngô đầy năng suất.'

+ 'Bước chân người về, gánh khoai lang nặng trên vai.'

Câu 4: Bài thơ đã diễn tả được tâm trạng và tình cảm gì của nhà thơ?

Bài thơ đã diễn tả được tâm trạng vui mừng, háo hức của nhà thơ mỗi lần cùng mẹ về quê ngoại.

Qua đó, ta thấy được tình cảm gắn bó của tác giả đối với quê hương, và sự yêu mến, niềm tự hào của người con về vẻ xinh đẹp, đằm thắm của người mẹ.

Câu 5: Em thích nhất hình ảnh, chi tiết nào trong bài thơ?

Hình ảnh về người mẹ trong khổ thơ thứ ba là điểm thu hút nhất đối với em. Em hình dung người mẹ có vẻ ngoại hình xinh đẹp, với răng đen, đôi mắt sáng, đôi môi hồng má thắm. Bà mặc chiếc yếm và áo the nâu truyền thống, tai đeo khuyên vàng, đầu đội nón vành to. Bên tay còn cầm một chiếc thúng nhỏ, đưa dắt đứa con nhỏ đi trên con đường quanh co, hai bên là những ruộng lúa thẳng tắp.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8?

Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8 như sau:

Đọc hiểu nội dung

- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.

- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Nội dung kiến thức văn học lớp 8 có gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung kiến thức văn học lớp 8 bao gồm:

1.1. Tưởng tượng trong tác phẩm văn học

1.2. Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản

1.3. Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu

2.1. Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử

2.2. Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến

2.3. Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng

2.4. Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối

2.5. Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc

2.6. Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)

2.7. Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

3.1. Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học

3.2. Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 3462

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;