Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8?
Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024?
Bài thơ Đường về quê mẹ là một trong những nội dung mà học sinh lớp 8 có thể được học. Bài thơ khắc họa những kỷ niệm và tình cảm của người con khi về quê cùng mẹ vào mùa xuân. Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8:
Hướng dẫn soạn bài Đường về quê mẹ I. Tác giả, tác phẩm 1. Tác giả - Đoàn Văn Cừ sinh năm 1912 mất năm 2004 quê quán tại xã Nam Lợi, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, - Trước Cách mạng tháng Tám, Đoàn Văn Cừ theo nghiệp giáo viên, truyền đạt tri thức cho thế hệ trẻ. Sau Cách mạng, ông tích cực tham gia vào phong trào giải phóng dân tộc - Là một nhà văn đa tài, Đoàn Văn Cừ không chỉ sáng tác văn xuôi mà còn để lại dấu ấn sâu sắc với thơ ca, trong đó 'Chợ Tết' và 'Đường về quê mẹ' là những tác phẩm nổi bật. 2. Tác phẩm - Thể loại: Thơ 7 chữ - Giá trị nội dung: Diễn tả được tâm trạng vui mừng, háo hức của người con mỗi lần cùng mẹ về quê ngoại. Đồng thời còn thể hiện tình cảm yêu mến, niềm tự hào của con về vẻ xinh đẹp, nết na của mẹ. - Giá trị nghệ thuật: Lời thơ giản, dị, giàu cảm xúc, bài thơ đã cho thấy được tâm trạng vui mừng, háo hức của người con mỗi lần cùng mẹ về quê ngoại II. Hướng dẫn soạn bài Đường về quê mẹ Câu 1: Bài thơ là lời của ai? Nêu ấn tượng chung của em về tác phẩm. - Bài thơ kể về hành trình của người con và mẹ trở về quê ngoại, là bức tranh hồi tưởng về những kỷ niệm xưa. - Em ấn tượng với:khung cảnh thiên nhiên, con người khi về quê trong bài thơ. Câu 2: Bố cục của bài thơ và đặt tên cho từng phần. Bài thơ được chia thành 4 phần. - Phần 1: Khám phá hành trình trở về quê mỗi mùa xuân tươi vui. - Phần 2: Dấu ấn của thiên nhiên và cuộc sống thôn quê ở khổ 2, 4. - Phần 3: Hình ảnh ấn tượng về người mẹ trong những khổ 3, 5. - Phần 4: Lời nhắc nhở sâu sắc về việc ghi nhớ cội nguồn quê hương ở khổ 6. Câu 3: Liệt kê các hình ảnh, chi tiết về thiên nhiên và con người trong bài thơ. Qua đó, hãy nêu nhận xét của em? - Thiên nhiên trong bài thơ: + Hình ảnh: mây trắng nhẹ bay, rặng đề bên đường, 'dòng sông trắng lượn ven đê', cồn bãi kề liên tiếp nhau trải dài tít tắp, nắng nhẹ, cò trắng bay, lá bàng khô rụng - Tạo nên bức tranh quen thuộc với làng cảnh Việt Nam. + Màu sắc: 'dòng sông trắng', 'cồn xanh, bãi tía', 'nắng vàng nhạt', 'trời xanh', 'cò trắng' - Màu sắc nhẹ nhàng, tinh tế. + Nét vẽ đồng nát, sông uốn lượn, cồn bãi mặc xanh - Bức tranh quê hương rộng lớn, hòa quyện với thiên nhiên. - Con người trong bài thơ: + 'Những người cật lực gieo cà, trồng ngô đầy năng suất.' + 'Bước chân người về, gánh khoai lang nặng trên vai.' Câu 4: Bài thơ đã diễn tả được tâm trạng và tình cảm gì của nhà thơ? Bài thơ đã diễn tả được tâm trạng vui mừng, háo hức của nhà thơ mỗi lần cùng mẹ về quê ngoại. Qua đó, ta thấy được tình cảm gắn bó của tác giả đối với quê hương, và sự yêu mến, niềm tự hào của người con về vẻ xinh đẹp, đằm thắm của người mẹ. Câu 5: Em thích nhất hình ảnh, chi tiết nào trong bài thơ? Hình ảnh về người mẹ trong khổ thơ thứ ba là điểm thu hút nhất đối với em. Em hình dung người mẹ có vẻ ngoại hình xinh đẹp, với răng đen, đôi mắt sáng, đôi môi hồng má thắm. Bà mặc chiếc yếm và áo the nâu truyền thống, tai đeo khuyên vàng, đầu đội nón vành to. Bên tay còn cầm một chiếc thúng nhỏ, đưa dắt đứa con nhỏ đi trên con đường quanh co, hai bên là những ruộng lúa thẳng tắp. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8 như sau:
Đọc hiểu nội dung
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.
- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.
- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.
- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
Nội dung kiến thức văn học lớp 8 có gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung kiến thức văn học lớp 8 bao gồm:
1.1. Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
1.2. Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
1.3. Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
2.1. Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
2.2. Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
2.3. Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
2.4. Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
2.5. Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
2.6. Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
2.7. Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
3.1. Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
3.2. Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?