Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất? Học sinh lớp 11 hiện nay bao nhiêu tuổi?

Mẫu hướng dẫn soạn bài chi tiết Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất? Học sinh lớp 11 hiện nay bao nhiêu tuổi?

Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất?

Văn bản Soạn Độc Tiểu Thanh kí là một trong những bài trong chương trình môn Ngữ văn lớp 11 mà các bạn học sinh sẽ được học.

Quý thầy cô và các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất nhằm chuẩn bị bài trước khi đến lớp dưới đây:

Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí

*Cảm xúc chủ đạo:

Bài thơ toát lên nỗi buồn man mác, sự xót xa, đồng cảm trước số phận bi kịch của người phụ nữ tài hoa bạc mệnh. Tác giả đã sử dụng bút pháp trữ tình, kết hợp với những hình ảnh giàu sức gợi để diễn tả tâm trạng đau xót, ngậm ngùi trước cảnh đời phù du, vô thường.

*Nội dung chính:

Bài thơ thể hiện sự đồng cảm sâu sắc của Nguyễn Du trước số phận bi kịch của nàng Tiểu Thanh – một tài nữ Trung Quốc. Qua việc đọc bài ký về Tiểu Thanh, nhà thơ đã bày tỏ niềm thương cảm trước vẻ đẹp tài hoa bị chôn vùi, trước những oan nghiệt mà nàng phải gánh chịu.

*Các ý chính:

Cảnh vật tàn tạ, tương phản với vẻ đẹp của người phụ nữ: Hình ảnh “Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư” đối lập với vẻ đẹp, tài năng của Tiểu Thanh. Điều này càng làm nổi bật lên sự vô thường của cuộc đời và số phận bất hạnh của người phụ nữ.

Số phận bạc mệnh của người tài nữ: Tiểu Thanh tài sắc vẹn toàn nhưng lại phải chịu số phận oan nghiệt, cô đơn. Tài năng của nàng không được xã hội thừa nhận, thậm chí còn bị chà đạp.

Niềm xót xa, đồng cảm của tác giả: Nguyễn Du đã đặt mình vào vị trí của Tiểu Thanh để bày tỏ sự cảm thông sâu sắc. Ông không chỉ đau xót trước số phận của nàng mà còn lên án xã hội phong kiến bất công.

Câu hỏi tu từ: Câu hỏi "Bất tri tam bách dư niên hậu, Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?" là một câu hỏi tu từ, thể hiện nỗi ám ảnh về sự vô thường của cuộc sống và sự bất công của xã hội.

*Nghệ thuật:

Bút pháp tả cảnh ngụ tình: Qua việc tả cảnh vườn hoa tàn tạ, tác giả gợi lên nỗi buồn, sự cô đơn của Tiểu Thanh.

Ngôn ngữ hàm súc, giàu hình ảnh: Ngôn ngữ thơ cô đọng, giàu sức gợi, tạo nên những hình ảnh đẹp, ám ảnh.

Đối lập: Việc đối lập giữa vẻ đẹp tài hoa của Tiểu Thanh và số phận bi kịch của nàng tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao.

Câu hỏi tu từ: Tạo ra sự mở rộng về không gian và thời gian, gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm.

*Ý nghĩa:

Bài thơ "Đọc Tiểu Thanh kí" không chỉ là một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp tài hoa của người phụ nữ mà còn là một tiếng nói lên án xã hội phong kiến bất công, chà đạp lên tài năng, nhân phẩm của con người. Đồng thời, bài thơ cũng thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du.

*Hình tượng nhân vật trong bài thơ "Đọc Tiểu Thanh kí"

Bài thơ chủ yếu tập trung vào hình tượng Tiểu Thanh - một tài nữ bạc mệnh. Qua ngòi bút của Nguyễn Du, Tiểu Thanh hiện lên là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, nhưng lại phải chịu số phận bất hạnh, cô đơn.

Vẻ đẹp tài hoa: Tiểu Thanh được miêu tả là một người phụ nữ tài hoa, có học vấn. Tài năng của nàng thể hiện qua việc sáng tác thơ văn.

Số phận bi kịch: Nàng phải đối mặt với sự bất công của xã hội, sự đố kỵ của người khác và cuối cùng là cái chết trong cô đơn.

Tâm hồn cao quý: Dù trải qua nhiều đau khổ, Tiểu Thanh vẫn giữ được tấm lòng cao quý, nhân hậu.

Hình tượng thứ hai có thể nhắc đến là hình ảnh người đọc (tức là Nguyễn Du). Nhà thơ ở đây không chỉ là người đọc mà còn là người đồng cảm, chia sẻ nỗi đau với nhân vật.

*Biện pháp tu từ trong bài thơ

Bài thơ "Đọc Tiểu Thanh kí" sử dụng nhiều biện pháp tu từ để tạo nên những hình ảnh giàu sức gợi và truyền tải hiệu quả cảm xúc.

Đối lập: Việc đối lập giữa vẻ đẹp tài hoa của Tiểu Thanh và số phận bi kịch của nàng tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao. Ví dụ: "Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư" (vườn hoa tàn tạ) đối lập với "Chi phấn hữu thần liên tử hậu" (son phấn có thần).

Ẩn dụ: Hình ảnh "son phấn có thần" là một ẩn dụ, ám chỉ tài năng của Tiểu Thanh vẫn còn mãi, dù nàng đã ra đi.

Hoán dụ: "Văn chương" được dùng để hoán dụ cho tài năng, tâm hồn của Tiểu Thanh.

Câu hỏi tu từ: Câu hỏi "Bất tri tam bách dư niên hậu, Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?" là một câu hỏi tu từ, khơi gợi sự suy ngẫm của người đọc.

Bút pháp tả cảnh ngụ tình: Qua việc tả cảnh vườn hoa tàn tạ, tác giả gợi lên nỗi buồn, sự cô đơn của Tiểu Thanh.

***Đặc biệt

Hình ảnh "Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư" trong bài thơ "Đọc Tiểu Thanh kí" của Nguyễn Du mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, góp phần tạo nên bức tranh tổng thể về số phận bi kịch của Tiểu Thanh và nỗi niềm xót xa của tác giả.

Ý nghĩa trực tiếp:

Vẻ đẹp tàn phai: "Tây Hồ hoa uyển" vốn là một cảnh đẹp, tượng trưng cho sự tươi trẻ, rực rỡ. Nhưng giờ đây, nó đã "tẫn thành khư" (trở thành bãi hoang), cho thấy sự tàn phai của thời gian và sự đổi thay của cuộc đời.

Nỗi cô đơn, lạc lõng: Cảnh vật hoang tàn xung quanh nơi Tiểu Thanh từng sống gợi lên cảm giác cô đơn, lạc lõng. Nó tương phản với vẻ đẹp tài hoa của nàng, càng làm nổi bật lên sự bất hạnh trong cuộc đời.

Ý nghĩa ẩn dụ:

Số phận bi kịch của Tiểu Thanh: Cảnh vật hoang tàn là hình ảnh ẩn dụ cho số phận bi kịch của Tiểu Thanh. Cuộc đời nàng cũng giống như vườn hoa tàn tạ, đầy những đau khổ, oan trái.

Sự vô thường của cuộc đời: Hình ảnh "Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư" nhắc nhở chúng ta về sự vô thường của cuộc đời. Vẻ đẹp, tài năng có thể tàn phai theo thời gian, và những gì còn lại chỉ là nỗi buồn, sự cô đơn.

Sự bất công của xã hội: Cảnh vật hoang tàn cũng là biểu tượng cho một xã hội bất công, nơi tài năng không được trọng dụng, mà thay vào đó là những định kiến, những ràng buộc.

Ý nghĩa tổng hợp:

Qua hình ảnh "Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư", Nguyễn Du muốn gửi gắm nhiều thông điệp:

Thương cảm trước số phận của người tài hoa bạc mệnh: Tác giả bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc với Tiểu Thanh, một người phụ nữ tài năng nhưng lại phải chịu số phận bất hạnh.

Lên án xã hội phong kiến bất công: Hình ảnh vườn hoa tàn tạ là lời tố cáo ngầm về một xã hội không cho phép tài năng được tỏa sáng.

Khơi gợi suy ngẫm về cuộc đời: Bài thơ đặt ra những câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống, về sự công bằng, về số phận con người.

Kết luận:

Hình ảnh "Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư" là một trong những hình ảnh trung tâm của bài thơ "Đọc Tiểu Thanh kí". Nó không chỉ là một bức tranh tả cảnh mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, góp phần tạo nên giá trị nghệ thuật và nhân văn của tác phẩm.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Độc Tiểu Thanh kí chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất? Học sinh lớp 11 cấp 3 hiện nay bao nhiêu tuổi?

Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất? Học sinh lớp 11 hiện nay bao nhiêu tuổi? (Hình từ Internet)

Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:

Yêu cầu cần đạt

Nội dung

Chuyên đề 10.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN


- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian.

1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian

- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu

- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học dân gian.

3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học dân gian

- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian.

4. Yêu cầu của việc tổ chức thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian

Chuyên đề 10.2. SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC


- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học.

1. Tác phẩm văn học và sân khấu hoá tác phẩm văn học

- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học.

2. Quy trình tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học

- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn.

3. Cách nhập vai, diễn xuất, thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học

- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu.

4. Ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ (đa phương thức) trong văn bản sân khấu

Chuyên đề 10.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT


- Biết cách đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.

1. Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết

- Biết cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.

2. Cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết

- Biết cách trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.

3. Yêu cầu của việc trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết

Học sinh lớp 11 hiện nay bao nhiêu tuổi?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 cũng có nêu về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
...

Như vậy, học sinh lớp 11 hiện nay theo độ tuổi chuẩn là 16 tuổi. Trừ trường hợp học sinh học lưu ban, học ở độ tuổi cao hơn quy định, học vượt cấp.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 vấn đề xã hội nổi bật trong Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài? Chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có bao nhiêu chuyên đề?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận xã hội về tôn sư trọng đạo lớp 11? Yêu cầu cần đạt về trách nhiệm với nhà trường và xã hội của học sinh lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý phân tích bài thơ Chạy giặc lớp 11? Thời lượng dành cho các kỹ năng trong môn Ngữ Văn lớp 11 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn trọng sự khác biệt lớp 11? Điều kiện để học sinh lớp 11 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích một số biện pháp tu từ trong bài thơ Sóng lớp 11? Học sinh lớp 11 có được học biện pháp tu từ lặp cấu trúc?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11? Nhiệm vụ của học sinh lớp 11 là gì?
Điều ám ảnh Chí Phèo nhất khi nghĩ về cuộc đời mình? Tập nghiên cứu và viết báo cáo văn học trung đại Việt Nam có phải là chuyên đề môn Ngữ văn lớp 11 không?
Điều ám ảnh Chí Phèo nhất khi nghĩ về cuộc đời mình? Lớp 11 phải tập nghiên cứu và viết báo cáo văn học trung đại Việt Nam?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 374

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;