Soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất? Giáo viên THCS có chịu trách nhiệm về hiệu quả giáo dục đối với học sinh lớp 6 hay không?

Hướng dẫn chi tiết mẫu soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất? Giáo viên THCS có chịu trách nhiệm về hiệu quả giáo dục đối với học sinh lớp 6 hay không?

Mẫu soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất?

Văn bản Con chào mào là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 6 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 6.

Quý phụ huynh, học sinh có thể tham khảo sau đây:

Soạn bài Con chào mào

* Nội dung chính:

Bài thơ "Con chào mào" của Mai Văn Phấn là một bức tranh sinh động về thiên nhiên và tâm trạng con người. Tác giả quan sát con chim chào mào, từ đó gợi lên những suy tư, cảm xúc sâu sắc về sự tự do, về khát vọng muốn sở hữu và về sự nhận thức về giá trị đích thực của cuộc sống.

* Bố cục:

Bài thơ có thể chia làm 3 phần:

Phần 1: Miêu tả hình ảnh con chim chào mào tự do, phóng khoáng.

Phần 2: Tưởng tượng về việc bắt giữ con chim và sự hối hận khi nhận ra sự vô nghĩa của hành động đó.

Phần 3: Nhận ra vẻ đẹp tự nhiên của chim và tiếng hót của nó, từ đó có những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống.

* Nghệ thuật:

Hình ảnh thơ: Sinh động, giàu sức gợi: chim chào mào đốm trắng mũ đỏ, cây cao chót vót, khung nắng, khung gió.

Âm thanh: Tiếng hót của chim chào mào được tái hiện sinh động qua từ láy: triu…uýt…huýt…tu hìu….

Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ.

Ngôn ngữ: Trực tiếp, gần gũi, giàu cảm xúc.

* Giá trị nội dung:

Ca ngợi vẻ đẹp của tự nhiên: Qua hình ảnh con chim chào mào, tác giả ca ngợi vẻ đẹp tự do, phóng khoáng của thiên nhiên.

Suy ngẫm về khát vọng sở hữu: Con người luôn có xu hướng muốn sở hữu những gì mình yêu thích, nhưng việc đó có thể kìm hãm sự tự do của đối tượng và mang lại cảm giác hối hận.

Nhận thức về giá trị đích thực: Tác giả nhận ra rằng vẻ đẹp của thiên nhiên không thể bị giam cầm, và giá trị đích thực của cuộc sống nằm ở sự tự do và hòa hợp với thiên nhiên.

* Ý nghĩa của bài thơ:

Bài thơ "Con chào mào" không chỉ đơn thuần là một bức tranh về thiên nhiên mà còn là một bài học về cuộc sống. Nó nhắc nhở chúng ta về giá trị của sự tự do, về tình yêu thiên nhiên và về việc trân trọng những gì mà tự nhiên ban tặng. Đồng thời, bài thơ cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của lòng tham và khát vọng muốn sở hữu.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất? Giáo viên THCS có chịu trách nhiệm về hiệu quả giáo dục đối với học sinh lớp 6 hay không?

Soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất? Giáo viên THCS có chịu trách nhiệm về hiệu quả giáo dục đối với học sinh lớp 6 hay không? (Hình từ Internet)

Giáo viên THCS có chịu trách nhiệm về hiệu quả giáo dục đối với học sinh lớp 6 hay không?

Căn cứ theo Điều 27 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của giáo viên như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.

- Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục.

- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

- Tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.

- Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành Giáo dục, các quyết định của hiệu trưởng; thực hiện nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.

- Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì nhiệm vụ của giáo viên THCS sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Học sinh lớp 6 có được quyền nhập học khi đã quá 1 tuổi không?

Căn cứ tại Điều 35 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về quyền của học sinh như sau:

Quyền của học sinh
1. Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
2. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.
3. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
4. Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
5. Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối chiếu quy định thì học sinh được quyền học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT là quyền của học sinh. Cho nên, học sinh lớp 6 được quyền nhập học khi đã quá 1 tuổi.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tổng hợp bài văn kể lại một truyền thuyết hay truyện cổ tích lớp 6 hay chi tiết? Các kiểu văn bản được học ở lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài văn tả cảnh sinh hoạt điểm cao? Quy định về tuổi của học sinh trường trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của bà lão lớp 6 sáng tạo? Điều kiện để học sinh lớp 6 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi lớp 6? Mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại sự tích cây vú sữa bằng lời văn của em? Đánh giá học sinh lớp 6 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 394

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;