Soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 ngắn nhất? Học sinh lớp 6 có những quyền gì khi đi học?
Hướng dẫn soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 ngắn nhất?
Văn bản Cô bé bán diêm là một trong những bài mà các em học sinh lớp 6 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6 mới nhất hiện nay.
Quý thấy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 ngắn nhất dưới đây:
Hướng dẫn soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 * Nội dung chính của bài: Câu chuyện "Cô bé bán diêm" là một bi kịch xã hội, kể về số phận bi thảm của một cô bé nghèo khổ trong đêm giao thừa. Qua hình ảnh cô bé, tác giả muốn tố cáo sự bất công của xã hội, nơi những đứa trẻ nghèo phải chịu đựng đói rét, cô đơn và những nỗi đau tinh thần. Đồng thời, câu chuyện cũng ca ngợi tình yêu thương, lòng nhân hậu và ước mơ đẹp đẽ của con người. * Biện pháp tu từ có trong bài: So sánh: So sánh cô bé với một bông hoa tuyết, so sánh đôi bàn tay em bé với than hồng. Nhân hóa: Cây thông Noel, ngỗng quay, bàn ăn được nhân hóa, tạo cảm giác sinh động. Điệp từ: Từ "rét" được lặp lại nhiều lần nhấn mạnh sự giá lạnh của đêm đông và hoàn cảnh sống của cô bé. Liệt kê: Liệt kê những hình ảnh đẹp đẽ trong các lần quẹt diêm của cô bé. Tăng tiến: Cảm xúc của cô bé từ đau khổ, cô đơn đến hạnh phúc khi được gặp bà. * Biện pháp nghệ thuật trong bài: Tương phản: Sự tương phản giữa vẻ đẹp lung linh của những hình ảnh trong trí tưởng tượng của cô bé với hiện thực khắc nghiệt. Ảo giác: Những hình ảnh mà cô bé nhìn thấy qua các que diêm là sản phẩm của trí tưởng tượng, nhưng lại rất chân thực và sống động. Biểu tượng: Ngọn lửa diêm tượng trưng cho hy vọng, ước mơ và tình yêu thương. * Hình ảnh của nhân vật trong bài: Cô bé bán diêm: Là một cô bé nghèo khổ, cô đơn, nhưng lại rất nhân hậu, trong sáng và giàu tình yêu thương. Cô bé là biểu tượng cho những số phận bất hạnh trong xã hội. Bà của cô bé: Là hình ảnh của tình yêu thương, sự ấm áp và an toàn. Bà là người mà cô bé luôn nhớ đến và khao khát được gặp lại. * Chia đoạn và ý nghĩa: Đoạn 1: Giới thiệu hoàn cảnh sống khó khăn của cô bé trong đêm giao thừa. Đoạn 2: Miêu tả những lần quẹt diêm của cô bé và những hình ảnh đẹp đẽ hiện ra. Đoạn 3: Cái chết của cô bé và phản ứng của mọi người. * Mỗi đoạn văn đều mang một ý nghĩa riêng: Đoạn 1: Nhấn mạnh sự khắc nghiệt của hiện thực và nỗi đau của cô bé. Đoạn 2: Thể hiện thế giới nội tâm phong phú và ước mơ đẹp đẽ của cô bé. Đoạn 3: Khẳng định sự vô cảm của xã hội và cái chết bi thảm của một linh hồn nhỏ bé. * Tóm tắt lại bài: Câu chuyện kể về một cô bé bán diêm nghèo khổ phải lang thang trên đường trong đêm giao thừa giá rét. Để sưởi ấm và quên đi nỗi đau, cô bé đã quẹt những que diêm và nhìn thấy những hình ảnh đẹp đẽ trong trí tưởng tượng. Cuối cùng, cô bé đã chết vì rét, nhưng linh hồn của cô đã được giải thoát và đoàn tụ với bà. Câu chuyện là một lời tố cáo mạnh mẽ về sự bất công của xã hội và đồng thời khẳng định sức mạnh của tình yêu thương và ước mơ. |
*Lưu ý: Thông tin về hướng dẫn soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 ngắn nhất? Học sinh lớp 6 có những quyền gì khi đi học? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 6 có những quyền gì khi đi học?
Căn cứ khoản 2 Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cụ thể:
Quyền của học sinh
1. Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
2. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.
3. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
4. Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
5. Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, nhiệm vụ của học sinh lớp 6 theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cụ thể:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Học sinh lớp 6 gian lận trong học tập có phải là hành vi bị cấm làm?
Các hành vi học sinh lớp 6 không được làm theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cụ thể:
(1) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
(2) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
(3) Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
(4) Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
(5) Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
(6) Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
(7) Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, gian lận trong học tập là một trong những hành vi mà học sinh lớp 6 bị nghiêm cấm làm.
- Mẫu bài văn nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ lớp 12? Yêu cầu về khả năng đọc hiểu văn bản nghị luận lớp 12?
- Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
- Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
- Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
- Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?