Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn? Môn Ngữ văn lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào?

Học sinh tham khảo mẫu soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn? Môn Ngữ văn lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào?

Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn?

Chuyện người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ là tác phẩm được học trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 9.

Học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn dưới đây:

Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn

1. Thể loại

Truyện truyền kỳ mạn lục (ghi chép tản mạn những truyện kỳ lạ vẫn được lưu truyền). Viết bằng chữ Hán.

2. Bố cục: 3 phần

- Phần 1: Từ đầu đến "cha mẹ đẻ mình": Giới thiệu cuộc hôn nhân của Vũ Nương và cuộc sống của nàng khi chồng đi lính xa nhà;

- Phần 2: Tiếp theo đến "nhưng việc trót đi quá rồi": Vũ Nương bị chồng nghi oan, đánh đuổi nên phải nhảy sông tự vẫn

- Phần 3: Còn lại: Vũ Nương được giải oan

3. Đề tài

Tác phẩm “Chuyện Người Con Gái Nam Xương” khai thác đề tài về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, với những bất công và oan khuất mà họ phải chịu, đặc biệt là khi lòng chung thủy, đức hạnh của họ bị nghi ngờ và hiểu lầm.

4. Nội dung chính

Câu chuyện kể về cuộc đời đau khổ và oan khuất của Vũ Thị Thiết (Vũ Nương) - người con gái Nam Xương. Khi chồng đi lính, nàng tận tụy chăm sóc mẹ chồng và con. Nhưng khi chồng trở về, chỉ vì lời nói ngây thơ của đứa con mà chàng nghi oan vợ không chung thủy, đánh đuổi nàng. Trong lúc đau khổ, Vũ Nương đã tự vẫn để chứng minh sự trong sạch của mình. Cuối cùng, khi chồng nàng hiểu ra thì mọi chuyện đã quá muộn màng.

5. Phân tích tác phẩm

- Tính cách của hai nhân vật:

+ Vũ Nương là người vợ thủy chung, yêu thương chồng con hết mực;

+ Trương Sinh: tính đa nghi, đối với vợ phòng ngừa quá sức.

- Nỗi đau đớn của Vũ Nương thể hiện qua lời than:

+ Giãi bày sự xót xa, tủi hờn khi bản thân bị chồng sỉ nhục, nghi ngờ lòng chung thủy;

+ Giãi bày sự đau đớn khi sau bao năm 1 mình nuôi con chờ chồng, thì khi chồng trở về lại bị đánh đuổi;

=> Đã khắc họa nỗi đau đớn của Vũ Nương - của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, không có tiếng nói trong xã hội, không thể tự minh oan cho bản thân, chỉ có thể lấy cái chết để minh oan.

- Hình ảnh Vũ Nương hiện về khi Trương Sinh lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang được tác giả miêu tả qua những chi tiết:

+ Vũ Nương ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, theo sau có đến năm mươi chiếc xe cờ tán, võng lọng, rực rỡ đầy sông, lúc ẩn lúc hiện; nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào;

+ Bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến mất;

=> Tác dụng: Thể hiện được sự sáng tạo của tác giả, tạo nên màu sắc lung linh, kì ảo thu hút người đọc, thể hiện được khát vọng về sự công bằng và tạo sự trăn trở, nuối tiếc, dư âm cho người đọc.

6. Biện pháp nghệ thuật

- Kể chuyện lồng ghép yếu tố kỳ ảo: Như cuộc gặp gỡ của Phan Lang và Vũ Nương trong cung nước, chi tiết Vũ Nương trở lại để giải oan,...

- Ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc: Tác giả dùng ngôn từ giàu chất thơ và hình ảnh, từ lời đối thoại đến lời kể, giúp tác phẩm thêm sinh động.

- Kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự + biểu cảm (trữ tình) làm nên một áng văn xuôi tự sự còn sống mãi với thời gian.

Lưu ý: mẫu soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương chỉ mang tính tham khảo.

Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn? Môn Ngữ văn lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào?

Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn? Môn Ngữ văn lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào? (Hình từ Internet)

Môn Ngữ văn lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá đối với môn Ngữ văn lớp 9 như sau:

Hình thức đánh giá
...
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Từ quy định trên, có thể thấy môn Ngữ văn lớp 9 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông nên được đánh giá bằng hình thức đánh giá nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Ngoài ra, kết quả học tập môn Ngữ văn sẽ được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.

Khi nào học sinh lớp 9 phải rèn luyện trong kỳ nghỉ hè?

Theo quy định tại Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì việc rèn luyện trong kỳ nghỉ hè được thực hiện như sau:

Rèn luyện trong kì nghỉ hè
1. Học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
2. Hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè do Hiệu trưởng quy định.
3. Căn cứ vào hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ rèn luyện trong kì nghỉ hè cho học sinh và thông báo đến cha mẹ học sinh. Cuối kì nghỉ hè, nếu nhiệm vụ rèn luyện được giáo viên chủ nhiệm đánh giá đã hoàn thành (có báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ rèn luyện có chữ kí xác nhận của cha mẹ học sinh) thì giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng cho đánh giá lại kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh. Kết quả đánh giá lại được sử dụng thay thế cho kết quả rèn luyện cả năm học để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.

Như vậy, việc rèn luyện trong kỳ nghỉ hè được thực hiện khi học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 591

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;