Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6? Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở lớp 6 thế nào?

Hướng dẫn học sinh tìm hiểu, soạn bài Chuyện cổ tích về loài người cập nhật mới nhất dành cho học sinh lớp 6? Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở lớp 6 thế nào?

Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6?

Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh là một tác phẩm nổi tiếng, được viết theo thể thơ ngũ ngôn (năm chữ). Bài thơ kể về sự ra đời và phát triển của loài người, từ những ngày đầu tiên trên trái đất đến khi xã hội trở nên văn minh. Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6.

Hướng dẫn soạn bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6

Câu 1: Những căn cứ để xác định Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ.

- Viết theo thể thơ 5 chữ: mỗi dòng thơ (câu thơ) gồm 5 tiếng, vài dòng thơ sẽ tạo thành một khổ thơ

- Ngôn ngữ cô đọng, giàu nhạc điệu, hình ảnh

- Dùng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, điệp từ...

- Nội dung: bộc lộ tình cảm yêu thương dành cho trẻ em

Câu 2: Thế giới đã biến đổi ra sao sau khi trẻ con ra đời?

Trong tưởng tượng của nhà thơ thế giới đã biến đổi khi trẻ em ra đời như sau:

- Mặt trời nhô cao cho trẻ con nhìn rõ

- Xuất hiện nhiều màu sắc: màu xanh của cỏ cây, màu đỏ của hoa

- Vang lên tiếng hót của chim cho trẻ con nghe

- Sông bắt đầu làm sông để cho trẻ em tắm

- Biển sinh cá tôm cho trẻ con ăn, sinh cánh buồm cho trẻ con đi khắp

- Đám mây che bóng nắng cho trẻ con đi lại

- Con đường hình thành cho trẻ con tập đi

- Có mẹ để yêu thương, bồng bế, chăm sóc trẻ em

- Có bà để kể chuyện cho trẻ em nghe

- Có bố để dạy những điều tuyệt vời cho trẻ con

- Có trường học, bàn ghế, thầy cô, phấn bảng... để dạy cho trẻ em

Câu 3: Món quà tình cảm nào mà theo nhà thơ, chỉ có người mẹ mới đem đến được cho trẻ?

Món quà chỉ có mẹ mang lại cho trẻ em là tình yêu và lời ru. Tình cảm đó được thể hiện một cách giản dị, bình yên qua hành động chăm sóc ân cần, chu đáo và lời hát ru của mẹ. Trong lời hát ru đó, các hình ảnh đều chứa dựng những ý nghĩa sâu sắc và các ước mong của mẹ dành cho con

Câu 4: Bà đã kể cho trẻ nghe những câu chuyện gì? Hãy nêu những điều mà bà muốn gửi gắm trong những câu chuyện đó.

- Bà đã kể: chuyện con cóc, nàng tiên; chuyện cô Tấm ở hiền; thằng Lý Thông ở ác…

- Những điều gửi gắm:

+ Chuyện con cóc: dạy về sự đoàn kết

+ Chuyện nàng tiên (nàng tiên ốc): biết chia sẻ, quan tâm, báo đáp người khác

+ Chuyện cô Tấm (Tấm Cám), chuyện thằng Lý Thông (Thạch Sanh): dạy trẻ con phải sống tốt, không làm điều gian ác, phải biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Câu 5: Theo cách nhìn của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có gì khác so với điều bà và mẹ dành cho trẻ?

Theo cách nhìn của nhà thơ Bố là người dạy cho trẻ những hiểu biết về cuộc sống: uốn nắn trẻ về nhân cách, biết suy nghĩ và ngoan ngoãn hơn, giúp trẻ có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Câu 6: Trong khổ thơ cuối, em thấy hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như thế nào.

Trong khổ thơ cuối, hình ảnh lớp và thầy giáo hiện lên vô cùng mộc mạc và giản dị. Bởi đó là nơi bắt đầu, khởi nguồn của tri thức. Ở đó, trẻ sẽ được học tập, rèn luyện những điều tuyệt vời, bổ ích để trưởng thành hơn.

Câu 7: Nhan đề Chuyện cổ tích về loài người gợi lên cho em những suy nghĩ gì?

Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” giúp liên tưởng đến những câu chuyện cổ tích về một thời đại xa xưa ngày trước. Yếu tố "cổ tích" sẽ đem đến những chi tiết, cách lý giải thú vị và hấp dẫn, khác lạ so với cách lý giải của khoa học.

Câu 8: Câu chuyện về nguồn gốc của loài người qua lời thơ của tác giả Xuân Quỳnh có gì khác so với những câu chuyện về nguồn gốc loài người mà em đã biết? Sự khác biệt ấy có ý nghĩa như thế nào.

- Điểm khác

+ Theo lời thơ Xuân Quỳnh: trẻ em có trước, rồi mới có bố, mẹ, bà, cây cối, chim muông, mây trời, sông biển, trường học...

+ Theo điều em biết: thiên nhiên như cây cối, biển, sông, mây trời, chim muông có trước, rồi có những con người đầu tiên là cha, mẹ và sinh ra trẻ con sau.

- Sự khác biệt ấy, giúp:

+ Có thêm cách lý giải thú vị về nguồn gốc loài người

+ Đề cao, khẳng định sự quan trọng, ý nghĩa, vai trò của trẻ con đối với cuộc sống này

+ Thôi thúc mọi người dành nhiều sự quan tâm hơn đối với trẻ con, bởi trẻ con có rất nhiều nhu cầu về học tập, vui chơi, yêu thương... cần chú ý đến

Lưu ý: Nội dung soạn bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6 chỉ mang tính chất tham khảo!

Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6? Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở lớp 6 thế nào?

Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6? Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở lớp 6 thế nào? (Hình từ Internet)

Sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 6 do ai quyết định lựa chọn?

Tại Điều 32 Luật Giáo dục 2019 có quy định như sau:

Sách giáo khoa giáo dục phổ thông
1. Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
b) Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
d) Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
...

Như vậy, sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 6 sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định lựa chọn.

Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở lớp 6 thế nào?

Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở nói chung và lớp 6 nói riêng như sau:

- Củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về:

+ Tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc;

+ Kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ;

+ Có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? Học sinh lớp 6 được hưởng những quyền lợi gì khi đi học?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn Bài học đường đời đầu tiên ngắn nhất? Học sinh lớp 6 được khen thưởng tuyên dương trước lớp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể về gia đình của em lớp 6 chọn lọc hay nhất? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 1399
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;