Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất?

Chuyện chức phán sự đền Tản Viên là một trong các văn bản mà các bạn học sinh lớp 12 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn.

Vì vậy để chuẩn bị bài trước khi đến lớp các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất dưới đây:

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất

* Nội dung chính:

Đoạn trích kể về câu chuyện của Ngô Tử Văn, một chàng trai cương trực, dám đối đầu với thế lực tà ác. Vì tức giận trước việc một hồn ma chiếm giữ ngôi đền và làm hại dân làng, Tử Văn đã quyết định đốt đền. Hành động dũng cảm này của chàng đã khiến chàng phải đối mặt với những thử thách lớn, nhưng cuối cùng chàng đã chiến thắng và được ban thưởng một chức vị cao quý ở âm phủ.

* Ý nghĩa:

Ca ngợi tinh thần chính nghĩa: Tác phẩm ca ngợi tinh thần chính nghĩa, dám nghĩ dám làm của Ngô Tử Văn. Chàng là hình ảnh tiêu biểu cho những người có tấm lòng ngay thẳng, dám đấu tranh chống lại cái ác.

Phê phán cái ác: Tác phẩm lên án những thế lực tà ác, những kẻ lừa đảo, gian xảo.

Khẳng định công lý: Câu chuyện khẳng định rằng cuối cùng công lý sẽ chiến thắng, cái ác sẽ bị trừng phạt.

Khuyến khích tinh thần cầu tiến: Tác phẩm khuyến khích con người không nên sợ hãi trước khó khăn, gian khổ mà phải luôn cố gắng, phấn đấu để đạt được mục tiêu của mình.

* Giá trị nghệ thuật:

Kết cấu truyện: Câu chuyện được xây dựng theo mô típ quen thuộc của truyện truyền kì: sự đối đầu giữa thiện và ác, sự can đảm của con người trước những thế lực siêu nhiên.

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ trong truyện vừa cổ kính, vừa gần gũi, giàu hình ảnh, tạo nên sự hấp dẫn cho người đọc.

Nhân vật: Các nhân vật trong truyện được xây dựng rõ nét, có tính cách đặc trưng: Ngô Tử Văn cương trực, dũng cảm; thổ công nhân hậu, chính trực; viên tướng bại trận xảo trá, tàn ác.

* Bài học:

Sống chính trực: Chúng ta nên sống thật với chính mình, dám nghĩ dám làm, đấu tranh cho lẽ phải.

Không sợ hãi trước khó khăn: Khi đối mặt với khó khăn, chúng ta cần dũng cảm vượt qua, không được nản lòng.

Tin tưởng vào công lý: Công lý luôn chiến thắng, cái ác sẽ bị trừng phạt.

Lưu ý: Thông tin về soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao? (Hình từ Internet)

Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 gồm:

Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI

- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.

- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.

- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.

Nội dung

1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề

2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu

3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học hiện đại, hậu hiện đại

4. Cách đọc văn bản văn học hiện đại và hậu hiện đại

5. Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại

Chuyên đề 12.2. TÌM HIỂU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TỪ VĂN HỌC

- Hiểu thế nào là chuyển thể tác phẩm văn học.

- Biết cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ văn học.

- Nêu được ý tưởng và cách thức tiến hành chuyển thể một tác phẩm văn học.

Nội dung

1. Tác phẩm văn học và chuyển thể tác phẩm văn học

2. Một số điểm khác biệt cơ bản giữa tác phẩm văn học và tác phẩm chuyển thể từ tác phẩm văn học

3. Cách chuyển thể một tác phẩm văn học thành bộ phim, tác phẩm hội hoạ, âm nhạc,...

Chuyên đề 12.3. TÌM HIỂU PHONG CÁCH SÁNG TÁC CỦA MỘT TRƯỜNG PHÁI VĂN HỌC: CỔ ĐIỂN, HIỆN THỰC HOẶC LÃNG MẠN

- Nhận biết được phong cách sáng tác của một trường phái (trào lưu) văn học qua một số đặc điểm cơ bản.

- Biết các yêu cầu và cách thức tìm hiểu một phong cách sáng tác của một trường phái văn học.

- Biết viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.

- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để tìm hiểu về một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học khác.

- Biết thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học. 1. Phong cách sáng tác của một trường phái văn học: một số đặc điểm cơ bản

2. Cách tìm hiểu phong cách của một trường phái văn học

3. Cách viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học

4. Thực hành tìm hiểu một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học

5. Yêu cầu của việc thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học

Học sinh lớp 12 có được gian lận trong làm bài kiểm tra 15 phút không?

Vì học sinh lớp 12 sẽ học cấp trung học phổ thông vì vậy sẽ căn cứ theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định các hành vi mà học sinh THCS và học sinh THPT không được làm gồm:

(1) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

(2) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

(3) Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

(4) Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

(5) Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

(6) Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

(7) Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, thấy rằng quy định trên là những hành vi mà học sinh nói chung (THCS và THPT) và học sinh lớp 12 nói riêng thì hành vi gian lận trong khi làm bài kiểm tra là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Từ đó, học sinh lớp 12 không được gian lận trong làm bài kiểm tra 15 phút.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận Hiền tài là nguyên khí của quốc gia điểm cao? Học sinh lớp 12 cần đạt yêu cầu gì về năng lực tự học?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hai quan niệm về gia đình và xã hội lớp 12? Yêu cầu chuyên đề tìm hiểu phong cách sáng tác của các trường phái văn học lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ lớp 11? Học kì 2 nghỉ học quá 45 buổi trong năm có được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
02 mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa? Yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn phân tích về hành trình đi tìm ánh sáng của Mị? Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục trong môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Nội dung đánh giá kết quả giáo dục theo Thông tư 32?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ bài văn nghị luận về vấn đề tình yêu tuổi học trò hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Nghị luận xã hội về lòng biết ơn với các thế hệ cha anh và trách nhiệm của thanh niên?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 bài văn nghị luận về niềm tự hào dân tộc? 05 yêu cầu cần đạt về thực hành viết văn bản thông tin lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 bài văn nghị luận xã hội về vai trò của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về nói nghe tương tác lớp 12?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 437

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;