Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?

Trương chương trình môn Ngữ văn mới hiện nay thì bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì? Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8 tác giả tác phẩm?

Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8?

Chiếu dời đô là một áng văn chính luận xuất sắc, có giá trị lịch sử, văn hóa và tư tưởng sâu sắc. Bài chiếu không chỉ là một văn bản hành chính mà còn là một tác phẩm văn học có giá trị nghệ thuật cao. Việc học tập và nghiên cứu Chiếu dời đô giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa dân tộc và rút ra những bài học quý báu cho cuộc sống hiện tại.

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo soạn bài Chiếu dời đô dưới đây:

Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8

Soạn bài Chiếu dời đô: Tác giả - Tác phẩm

I. Tác giả:

Lý Công Uẩn:

Là vị hoàng đế sáng lập nhà Lý, trị vì từ năm 1009 đến 1028.

Là một nhà lãnh đạo tài ba, có tầm nhìn xa trông rộng.

Chính ông là người đưa ra quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La.

Bài chiếu dời đô được viết vào năm 1010.

II. Tác phẩm:

Tên tác phẩm: Chiếu dời đô

Thể loại: Chiếu (một loại văn bản hành chính có tính chất tuyên bố, chỉ thị của nhà vua)

Hoàn cảnh sáng tác:

Năm 1010, Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) ra Đại La (Hà Nội).

Bài chiếu được viết nhằm thông báo quyết định này đến toàn dân và các quan lại, đồng thời giải thích lý do tại sao lại dời đô.

* Ý nghĩa của bài

Ý nghĩa lịch sử: Chiếu dời đô là một văn kiện chính trị quan trọng, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc, thể hiện ý chí quyết đoán của nhà vua trong việc lựa chọn nơi đóng đô mới, phù hợp với sự phát triển của đất nước.

Ý nghĩa văn hóa: Chiếu dời đô là một tác phẩm văn học có giá trị cao, thể hiện tư tưởng, quan niệm của người Việt cổ về việc chọn lựa đất đai, xây dựng kinh đô.

Ý nghĩa khoa học: Chiếu dời đô thể hiện kiến thức sâu rộng của người Việt cổ về địa lý, phong thủy, lịch sử.

* Bố cục của bài

Mở bài: Nêu lên quan điểm về việc dời đô của các vua đời trước và lý do tại sao nhà Đinh, nhà Lê không làm được điều đó.

Thân bài:

Miêu tả những ưu điểm của thành Đại La.

Nêu rõ ý định dời đô của nhà vua.

Đưa ra lời kêu gọi các quan lại đồng tình.

Kết bài: Khẳng định quyết tâm dời đô của nhà vua và đặt câu hỏi để lấy ý kiến của các quan.

* Giá trị của bài

Giá trị tư tưởng: Chiếu dời đô thể hiện tư tưởng lớn về sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, tầm nhìn xa trông rộng của nhà vua.

Giá trị văn chương: Ngôn ngữ trang trọng, mạch lạc, giàu hình ảnh, sử dụng nhiều điển tích lịch sử, thể hiện trình độ văn chương cao của tác giả.

Giá trị lịch sử: Chiếu dời đô là một tư liệu quý giá để nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, tư tưởng của người Việt.

* Giá trị bài học

Bài học về lãnh đạo: Chiếu dời đô cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn địa điểm đóng đô, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. Nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn xa trông rộng, quyết đoán và dựa vào ý kiến của nhân dân.

Bài học về yêu nước: Chiếu dời đô thể hiện lòng yêu nước sâu sắc của nhà vua, mong muốn xây dựng một đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Bài học về văn hóa: Chiếu dời đô là một minh chứng cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam, đặc biệt là tư tưởng về địa lý, phong thủy.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?

Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì? (Hình từ Internet)

Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?

Căn cứ theo Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, về việc lựa chọn ngữ liệu như sau:

LỚP 8 VÀ LỚP 9
- ...
Văn nghị luận
- Bài nghị luận xã hội: bàn về một vấn đề trong đời sống
- Bài nghị luận văn học: phân tích tác phẩm văn học
- Bàn luận về phép học (Nguyễn Thiếp)
- Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)
- Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi)
- Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn)
- Đi bộ ngao du (Trích Emile hay về giáo dục - J. Rousseau)
- Hịch tướng sĩ (Trần Hưng Đạo)
- Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà)
- ...

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại văn nghị luận.

Học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn như thế nào?

Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về đặc điểm môn học như sau:

ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
...
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Như vậy, theo đặc điểm của chương trình môn Ngữ văn mới thì học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn chuyên đề Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 206
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;