Soạn bài Chất làm gỉ ngắn nhất? Học sinh lớp 7 có được đánh giá kết quả học tập bằng hình thức nhận xét không?
Soạn bài Chất làm gỉ ngắn nhất?
Bài Chất làm gỉ là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 7 sẽ được học.
Để chuẩn bị tốt cho việc học tập thì các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Chất làm gỉ ở mẫu dưới đây:
Soạn bài Chất làm gỉ ngắn nhất Ý tưởng độc đáo và ám ảnh: Truyện ngắn "Chất làm gỉ" của Ray Bradbury mang đến một ý tưởng vô cùng độc đáo và ám ảnh về sức mạnh của khoa học và sự hủy diệt mà nó có thể gây ra. Câu chuyện xoay quanh một viên trung sĩ trẻ có khả năng tạo ra một chất làm gỉ có thể vô hiệu hóa mọi vũ khí, đưa thế giới đến một kỷ nguyên hòa bình. Tuy nhiên, ý tưởng này lại trở thành một mối đe dọa khủng khiếp khi nó rơi vào tay sai trái. Các nhân vật và tâm lý: Viên trung sĩ trẻ: Là nhân vật trung tâm, mang trong mình một ước mơ cao đẹp về hòa bình nhưng lại trở thành mối đe dọa cho chính thế giới mà anh muốn bảo vệ. Nhân vật này thể hiện sự mâu thuẫn giữa lý tưởng và thực tế, giữa khoa học và đạo đức. Viên đại tá: Đại diện cho quyền lực và hệ thống quân sự. Ban đầu, ông tỏ ra quan tâm đến viên trung sĩ nhưng sau đó lại sợ hãi trước sức mạnh mà anh ta sở hữu. Sự thay đổi tâm lý của nhân vật này cho thấy sự phức tạp của con người trước những biến cố bất ngờ. Các vấn đề được đặt ra: Sức mạnh của khoa học: Truyện đặt ra câu hỏi về việc liệu con người có đủ khả năng kiểm soát những phát minh của mình hay không. Khi khoa học phát triển vượt bậc, nó có thể mang lại những lợi ích to lớn nhưng cũng tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường. Chiến tranh và hòa bình: Câu chuyện khám phá khát vọng về một thế giới hòa bình và những biện pháp cực đoan mà con người có thể sử dụng để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, tác giả cũng cảnh báo về những hậu quả khôn lường khi sử dụng vũ lực để giải quyết xung đột. Đạo đức và trách nhiệm: Truyện đặt ra vấn đề về trách nhiệm của các nhà khoa học trước những phát minh của mình. Liệu họ có nên chịu trách nhiệm về những hậu quả mà phát minh của họ gây ra hay không? Ý nghĩa của câu chuyện: "Chất làm gỉ" là một câu chuyện cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn của khoa học và công nghệ. Nó nhắc nhở chúng ta rằng sức mạnh của con người có thể tạo ra cả những điều tốt đẹp và những điều xấu xa. Đồng thời, truyện cũng khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và sự hợp tác giữa các quốc gia. Các yếu tố nghệ thuật: Kết cấu truyện: Câu chuyện được xây dựng theo cấu trúc hồi hộp, gay cấn, tạo sự tò mò cho người đọc. Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của truyện ngắn đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn giàu sức gợi hình. Hình ảnh: Các hình ảnh trong truyện rất sinh động, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra những gì đang diễn ra. Kết luận: "Chất làm gỉ" là một tác phẩm văn học xuất sắc, mang đến cho người đọc nhiều suy ngẫm về cuộc sống và xã hội. Truyện ngắn này không chỉ là một câu chuyện khoa học viễn tưởng mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về những vấn đề mà nhân loại đang phải đối mặt. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Chất làm gỉ chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Chất làm gỉ ngắn nhất? Học sinh lớp 7 có được đánh giá kết quả học tập bằng hình thức nhận xét không? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 7 có được đánh giá kết quả học tập bằng hình thức nhận xét không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về hinh thức đánh giá ngư sau:
Hình thức đánh giá
1. Đánh giá bằng nhận xét
a) Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
c) Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
d) Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
2. Đánh giá bằng điểm số
a) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Theo đó, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở được đánh giá bằng hình thức sau đây:
- Đánh giá bằng nhận xét
- Đánh giá bằng điểm số
Như vậy, đối chiếu quy định thì học sinh lớp 7 hoàn toàn được đánh giá kết quả học tập bằng hình thức nhận xét.
Các yêu cầu đối với chương trình giáo dục phổ thông như thế nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình giáo dục phổ thông, thì chương trình giáo dục phổ thông phải đảm bảo được 5 yêu cầu như sau:
[1] Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
[2] Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
[3] Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
[4] Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
[5] Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?