Soạn bài Cây tre Việt Nam ngắn nhất? Các ngữ liệu có thể tham khảo sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 7 ra sao?
Soạn bài Cây tre Việt Nam ngắn nhất?
Văn bản bài Cây tre Việt Nam là một trong những bài mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7.
Bài "Cây tre Việt Nam" của Nguyễn Duy là một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp, phẩm chất của cây tre và sự gắn bó sâu sắc của tre với con người Việt Nam. Bài thơ đã trở thành một biểu tượng văn hóa, thể hiện tình yêu quê hương đất nước.
Soạn bài Cây tre Việt Nam ngắn nhất * Cấu trúc và nội dung chính Bài thơ có thể chia làm các phần chính sau: Phần 1: Giới thiệu chung về cây tre, vị trí của tre trong cuộc sống người Việt. Phần 2: Tả vẻ đẹp, phẩm chất của cây tre. Phần 3: Gắn bó của tre với người nông dân Việt Nam trong lao động sản xuất và cuộc sống hàng ngày. Phần 4: Vai trò của tre trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Phần 5: Tre và tuổi thơ, và ý nghĩa của tre trong tương lai. * Tìm hiểu chung: Tác giả Nguyễn Duy: Tiểu sử, phong cách sáng tác. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ. Thể thơ, phương thức biểu đạt chính. * Nghệ thuật: Các biện pháp tu từ được sử dụng (nhân hóa, so sánh, điệp từ, điệp ngữ). Tác dụng của các biện pháp tu từ đó. Cảm nhận về âm điệu, nhịp điệu của bài thơ. Các hình ảnh thơ đặc sắc. * Nội dung chính Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp, phẩm chất cao quý của cây tre và sự gắn bó sâu sắc giữa cây tre với con người Việt Nam. Tre không chỉ là một loại cây bình thường mà còn là biểu tượng của dân tộc, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, phẩm chất kiên cường, bất khuất của con người Việt Nam. Tre và con người: Tre gắn bó với con người Việt Nam từ thuở sơ khai, cùng người dân lao động, chiến đấu. Tre là người bạn đồng hành, là biểu tượng của sự chung thủy, bền vững. Tre và đất nước: Tre là một phần không thể thiếu của làng quê Việt Nam. Tre gắn liền với những hình ảnh quen thuộc như làng quê, mái đình, mái chùa, đồng ruộng,... Tre là chứng nhân lịch sử, là biểu tượng của dân tộc Việt Nam. Phẩm chất của tre: Tre mang trong mình những phẩm chất cao quý như: giản dị, mộc mạc, kiên cường, bất khuất, thẳng thắn, thủy chung. Những phẩm chất này cũng chính là những phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam. * Hình ảnh nghệ thuật Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh nghệ thuật sinh động, giàu sức gợi: Nhân hóa: Tre được nhân hóa như một con người với những cảm xúc, hành động. Ví dụ: "Tre là cánh tay của người nông dân", "Tre hi sinh để bảo vệ con người". So sánh: Tre được so sánh với nhiều hình ảnh khác nhau để làm nổi bật vẻ đẹp, phẩm chất của nó. Ví dụ: "Tre ấy trông thanh cao, giản dị, chí khí như người". Điệp từ, điệp ngữ: Việc lặp lại các từ "tre", "nứa", "xanh" tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh vai trò của tre trong cuộc sống của người dân. Ẩn dụ: Hình ảnh "cối xay tre nặng nề quay" là một ẩn dụ cho cuộc sống lao động vất vả nhưng không ngừng nghỉ của người nông dân. * Tóm tắt văn bản Bài thơ "Cây tre Việt Nam" miêu tả vẻ đẹp, phẩm chất cao quý của cây tre và sự gắn bó sâu sắc giữa tre và con người Việt Nam. Tre không chỉ là một loại cây bình thường mà còn là biểu tượng của dân tộc, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, phẩm chất kiên cường, bất khuất của con người Việt Nam. Bài thơ khẳng định vai trò quan trọng của tre trong cuộc sống của người dân, trong lịch sử đấu tranh của dân tộc. * Biện pháp tu từ Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ để làm nổi bật ý nghĩa và vẻ đẹp của hình ảnh cây tre: Nhân hóa: Giúp cho cây tre trở nên gần gũi, có hồn hơn. So sánh: Giúp người đọc hình dung rõ hơn về vẻ đẹp, phẩm chất của cây tre. Điệp từ, điệp ngữ: Tạo nhịp điệu, nhấn mạnh ý chính. Ẩn dụ: Tạo ra những liên tưởng sâu sắc, gợi hình. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Cây tre Việt Nam ngắn nhất? Các ngữ liệu có thể tham khảo sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 7 ra sao? (Hình từ Internet)
Kiến thức văn học trong chương trình môn Ngữ văn của học sinh lớp 7 gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, kiến thức văn học của học sinh lớp 7 gồm:
- Giá trị nhận thức của văn học
- Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản
- Văn bản tóm tắt
- Hình thức của tục ngữ
- Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể
- Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
- Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn
- Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học
Các ngữ liệu có thể tham khảo sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 7 ra sao?
Theo quy định tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 7 gồm các văn bản sau:
(1). Văn bản văn học
- Ngụ ngôn, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng
- Thơ, thơ bốn chữ, năm chữ
- Tuỳ bút, tản văn
- Tục ngữ
(2). Văn bản nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
(3). Văn bản thông tin
- Văn bản giới thiệu quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
- Văn bản tường trình
- Top 8 mẫu Phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới 150 từ? Kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 10 có gì?
- Khai bút đầu năm là gì? Khai bút đầu năm 2025 nên viết gì? Năm học 2024 2025 đánh giá, nhận xét học sinh theo Thông tư nào?
- Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy nghĩa là gì?
- Danh sách thí sinh vào Vòng bán kết Bảng B Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?
- Chính thức: Kết quả vào Vòng bán kết Bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?
- Công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy?
- 3+ Tả cảnh quê hương em những ngày đầu xuân năm mới? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?
- 20+ câu chúc tết hay cho khách hàng đối tác ý nghĩa?
- 8+ viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật lớp 4? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?