Soạn bài Bức tranh của em gái tôi cực ngắn? 3 mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 gồm gì?
Soạn bài Bức tranh của em gái tôi cực ngắn?
Văn bản Bức tranh của em gái tôi là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6.
Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Bức tranh của em gái tôi sau đây nhằm chuẩn bị bài và hiểu bài hơn trước khi đến lớp:
Soạn bài Bức tranh của em gái tôi cực ngắn *Bố cục: Đoạn 1-3: Giới thiệu về nhân vật Mèo và tài năng hội họa của em. Đoạn 4-8: Sự kiện bức tranh của Mèo được phát hiện và những thay đổi trong tâm trạng của người anh. Đoạn 9-12: Người anh nhận ra lỗi lầm của mình qua bức tranh đoạt giải của em gái. *Nội dung: Tâm lý nhân vật: Người anh: Ban đầu ghen tị, sau đó hối hận và nhận ra giá trị của em gái. Mèo: Tài năng, hồn nhiên, nhân hậu và luôn yêu thương anh trai. Xung đột nội tâm: Xung đột giữa tình cảm anh em và lòng tự ái của người anh. Sự trưởng thành: Câu chuyện là quá trình trưởng thành của người anh, từ một cậu bé ích kỷ trở thành người biết nhận ra lỗi lầm của mình. *Nghệ thuật: Ngôi kể: Ngôi thứ nhất giúp người đọc dễ dàng đi vào tâm lý nhân vật người anh. Miêu tả tâm lý: Tác giả miêu tả tinh tế diễn biến tâm lý của nhân vật, đặc biệt là người anh. Chi tiết nghệ thuật: Các chi tiết về bức tranh, về thái độ của các nhân vật đều rất sinh động và giàu ý nghĩa. *Ý nghĩa: Ca ngợi tài năng: Tác phẩm ca ngợi tài năng hội họa của Mèo, đồng thời khẳng định giá trị của sự sáng tạo. Giáo dục về tình cảm anh em: Câu chuyện nhắc nhở chúng ta về tình cảm anh em, về sự bao dung và độ lượng. Gợi mở về sự trưởng thành: Tác phẩm cho thấy quá trình trưởng thành của con người, từ những sai lầm đến sự nhận thức và sửa chữa. ***Phần mở rộng thêm *Vì sao người anh lại ghen tị với em gái? Tâm lý so sánh: Người anh vốn là trung tâm của sự chú ý trong gia đình. Khi em gái bỗng nổi bật với tài năng hội họa, anh cảm thấy bị lu mờ và so sánh mình với em. Sợ hãi bị thay thế: Anh sợ rằng bố mẹ sẽ yêu thương em gái hơn và mình sẽ bị lãng quên. Tự ái: Anh tự ái vì mình không có tài năng gì đặc biệt như em gái. Tuổi thơ: Ở độ tuổi thiếu niên, nhiều bạn trẻ thường có những so sánh và ganh tị với bạn bè, đặc biệt là những người xung quanh. *Cảm xúc của người anh khi biết tài năng của em gái thay đổi như thế nào? Ban đầu: Anh cảm thấy ghen tị, khó chịu và muốn phủ nhận tài năng của em. Sau đó: Khi chứng kiến những bức tranh của em, anh cảm thấy ngạc nhiên, thậm chí là sốc. Cuối cùng: Anh cảm thấy xấu hổ vì đã có những suy nghĩ và hành động không đúng với em gái. *Người anh đã rút ra bài học gì từ câu chuyện? Nhận ra sự ích kỷ của bản thân: Anh nhận ra rằng mình đã quá ích kỷ khi ghen tị với em gái. Hiểu được giá trị của tài năng: Anh hiểu rằng tài năng của mỗi người là khác nhau và cần được tôn trọng. Trân trọng tình cảm gia đình: Anh nhận ra tình cảm gia đình quan trọng như thế nào và hối hận vì đã làm tổn thương em gái. *Bức tranh của Mèo mang ý nghĩa gì? Tâm hồn trong sáng: Bức tranh thể hiện tâm hồn trong sáng, nhân hậu của Mèo. Tình yêu thương: Bức tranh thể hiện tình yêu thương của Mèo dành cho anh trai. Sự bao dung: Mèo đã bao dung và tha thứ cho những lỗi lầm của anh trai. *Vì sao người anh lại xấu hổ khi nhìn thấy bức tranh của mình? Nhận ra sự khác biệt: Anh nhận ra sự khác biệt lớn giữa bản thân mình trong thực tế và hình ảnh đẹp đẽ mà em gái vẽ. Hối hận về hành động của mình: Anh hối hận vì đã đối xử không tốt với em gái. Cảm thấy mình không xứng đáng: Anh cảm thấy mình không xứng đáng với tình cảm của em gái. *So sánh thái độ của người anh trước và sau khi biết tài năng của em gái: Trước khi biết: Ghen tị, khó chịu, coi thường. Sau khi biết: Ngạc nhiên, xấu hổ, hối hận, trân trọng. *So sánh cách ứng xử của người anh và người em: Người anh: Ích kỷ, ghen tị, không tôn trọng em gái. Người em: Tài năng, nhân hậu, bao dung, yêu thương anh trai. *Liên hệ bản thân: Trải nghiệm tương tự: Mỗi người đều có thể đã từng trải qua những cảm xúc ghen tị, so sánh với người khác. Bài học: Câu chuyện nhắc nhở chúng ta cần trân trọng những người xung quanh, đặc biệt là người thân trong gia đình. Chúng ta cần học cách vượt qua sự ghen tị và tự ti để có thể sống hòa hợp và hạnh phúc hơn. |
Lưu ý: Thông tin về soạn bài Bức tranh của em gái tôi chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Bức tranh của em gái tôi cực ngắn? 3 mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 gồm gì? (Hình từ Internet)
3 mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 gồm gì?
Tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp thành 4 loại như sau:
- Mức Tốt:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
- Mức Khá:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
- Mức Đạt:
+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Học sinh lớp 6 có thành tích học tập xuất sắc thì có được giấy khen hay không?
Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về việc khen thưởng thì:
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì những em học sinh lớp 6 có thành tích học tập xuất sắc sẽ được tặng giấy khen vào cuối năm học.
Bên cạnh đó những em học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
- Đáp án Bảng C Cuộc thi trực tuyến Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh?
- Các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025? Hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm những gì?
- Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
- Viết bài văn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật trong câu chuyện đó lớp 5? Học sinh lớp 5 được đánh giá thường xuyên thế nào?
- Chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Những điểm mới đáng chú ý của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025 so với các năm trước?
- Mẫu phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân lớp 9? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS?
- Đã có Thông tư 24 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Làm thế nào để phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
- Điều kiện cơ sở vật chất trong bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học?