Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7? Học sinh lớp 7 được học những kiến thức văn học gì?
Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7?
Bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm được trích từ những bức thư đoạt giải cuộc thi UPU lần thứ 34.
Dưới đây là mẫu soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm ngắn gọn:
Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm 1. Nội dung chính Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm là lời chia sẻ đầy cảm xúc của một cô bé 14 tuổi gửi đến nhân vật chú lính chì dũng cảm trong câu chuyện cổ tích của Hans Christian Andersen. Cô bé bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự kiên cường và tinh thần không khuất phục trước khó khăn của chú lính chì. Qua câu chuyện, cô bé cũng liên tưởng đến những nhân vật khác có phẩm chất tương tự như Rô-mê-ô và Tơ-ri Phóc, và rút ra bài học về ý chí, lòng dũng cảm, cách đối diện với những thử thách trong cuộc sống thực tế, nơi mà không phải lúc nào cũng có cái kết đẹp. 2. Các biện pháp tu từ dùng trong bài - So sánh: Cô bé so sánh chú lính chì với các nhân vật khác trong văn học, như Rô-mê-ô và Tơ-ri Phóc để làm nổi bật sự kiên cường, dũng cảm của chú lính chì, từ đó tạo ra sự liên tưởng mạnh mẽ giữa các nhân vật có cùng phẩm chất bất khuất. - Nhân hóa: Chú lính chì được nhân hóa với các đặc điểm như biết "chiến thắng nỗi sợ hãi", "giữ mãi những phút giây hạnh phúc", giúp cho nhân vật trở nên sống động và gần gũi hơn với con người. - Ẩn dụ: Hình ảnh dòng sông thời gian trong câu mở đầu "Kí ức cuộc đời tôi bồng bềnh trôi trên dòng sông thời gian" là ẩn dụ chỉ quá trình trưởng thành, giúp người đọc liên tưởng đến những khoảnh khắc đời người trôi qua không ngừng. - Hoán dụ: "Ngọn lửa thiêu rụi" được sử dụng như hoán dụ cho sự khắc nghiệt của cuộc đời, những khó khăn và thử thách mà con người phải đối mặt. 3. Ý nghĩa Bài văn nhấn mạnh sự kiên cường, bất khuất của con người trước những khó khăn và thử thách của cuộc sống, đồng thời ca ngợi sức mạnh của ý chí và tinh thần vượt qua nghịch cảnh. 4. Bài học rút ra Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi cho tác giả bức thư bài học về việc nhìn mọi thứ trong cuộc sống bằng con mắt thực tế và tìm cách giải quyết để có một thế giới tươi đẹp hơn. |
Lưu ý: Mẫu soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm chỉ mang tính tham khảo.
Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7? Học sinh lớp 7 được học những kiến thức văn học gì? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 7 được học những kiến thức văn học gì?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những kiến thức văn học mà học sinh lớp 7 được học như sau:
- Giá trị nhận thức của văn học
- Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản
- Văn bản tóm tắt
- Hình thức của tục ngữ
- Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể
- Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
- Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn
- Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học
Học sinh lớp 7 được khen thưởng và bị kỷ luật như thế nào?
Theo quy định tại Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật của học sinh trung học cơ sở nói chung và học sinh lớp 7 nói riêng như sau:
Thứ nhất, về khen thưởng:
Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:
+ Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.
+ Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.
+ Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Các hình thức khen thưởng khác.
Thứ hai, về kỷ luật:
Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
- Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
- Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
- Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?