Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7? Học sinh lớp 7 được học những kiến thức văn học gì?

Học sinh tham khảo bài soạn Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7? Học sinh lớp 7 được học những kiến thức văn học gì?

Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7?

Bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm được trích từ những bức thư đoạt giải cuộc thi UPU lần thứ 34.

Dưới đây là mẫu soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm ngắn gọn:

Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm

1. Nội dung chính

Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm là lời chia sẻ đầy cảm xúc của một cô bé 14 tuổi gửi đến nhân vật chú lính chì dũng cảm trong câu chuyện cổ tích của Hans Christian Andersen. Cô bé bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự kiên cường và tinh thần không khuất phục trước khó khăn của chú lính chì. Qua câu chuyện, cô bé cũng liên tưởng đến những nhân vật khác có phẩm chất tương tự như Rô-mê-ô và Tơ-ri Phóc, và rút ra bài học về ý chí, lòng dũng cảm, cách đối diện với những thử thách trong cuộc sống thực tế, nơi mà không phải lúc nào cũng có cái kết đẹp.

2. Các biện pháp tu từ dùng trong bài

- So sánh: Cô bé so sánh chú lính chì với các nhân vật khác trong văn học, như Rô-mê-ô và Tơ-ri Phóc để làm nổi bật sự kiên cường, dũng cảm của chú lính chì, từ đó tạo ra sự liên tưởng mạnh mẽ giữa các nhân vật có cùng phẩm chất bất khuất.

- Nhân hóa: Chú lính chì được nhân hóa với các đặc điểm như biết "chiến thắng nỗi sợ hãi", "giữ mãi những phút giây hạnh phúc", giúp cho nhân vật trở nên sống động và gần gũi hơn với con người.

- Ẩn dụ: Hình ảnh dòng sông thời gian trong câu mở đầu "Kí ức cuộc đời tôi bồng bềnh trôi trên dòng sông thời gian" là ẩn dụ chỉ quá trình trưởng thành, giúp người đọc liên tưởng đến những khoảnh khắc đời người trôi qua không ngừng.

- Hoán dụ: "Ngọn lửa thiêu rụi" được sử dụng như hoán dụ cho sự khắc nghiệt của cuộc đời, những khó khăn và thử thách mà con người phải đối mặt.

3. Ý nghĩa

Bài văn nhấn mạnh sự kiên cường, bất khuất của con người trước những khó khăn và thử thách của cuộc sống, đồng thời ca ngợi sức mạnh của ý chí và tinh thần vượt qua nghịch cảnh.

4. Bài học rút ra

Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi cho tác giả bức thư bài học về việc nhìn mọi thứ trong cuộc sống bằng con mắt thực tế và tìm cách giải quyết để có một thế giới tươi đẹp hơn.

Lưu ý: Mẫu soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm chỉ mang tính tham khảo.

Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7? Học sinh lớp 7 được học những kiến thức văn học gì?

Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7? Học sinh lớp 7 được học những kiến thức văn học gì? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 7 được học những kiến thức văn học gì?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những kiến thức văn học mà học sinh lớp 7 được học như sau:

- Giá trị nhận thức của văn học

- Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản

- Văn bản tóm tắt

- Hình thức của tục ngữ

- Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể

- Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn

- Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học

Học sinh lớp 7 được khen thưởng và bị kỷ luật như thế nào?

Theo quy định tại Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật của học sinh trung học cơ sở nói chung và học sinh lớp 7 nói riêng như sau:

Thứ nhất, về khen thưởng:

Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:

+ Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.

+ Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.

+ Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Các hình thức khen thưởng khác.

Thứ hai, về kỷ luật:

Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

- Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

- Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

- Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co ngắn gọn lớp 7? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang? Kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung về giá trị nhận thức của văn học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài nghị luận xã hội 600 chữ mọi đề đạt điểm cao? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn có những mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên môn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về nhân vật võ tòng trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng? Học sinh lớp 7 bao nhiêu tuổi âm lịch?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7? Tuổi của học sinh lớp 7 hiện nay sẽ là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 1494

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;