Soạn bài Bộ sưu tập độc đáo Tiếng Việt lớp 5?
Soạn bài Bộ sưu tập độc đáo Tiếng Việt lớp 5?
Văn bản: Bộ sưu tập độc đáo là bài sẽ có trong môn Tiếng Việt lớp 5 và các em sẽ được học trong Tuần thứ 4 của năm học.
Bộ sưu tập độc đáo - Kết nối tri thức. Sau đây các bạn học sinh và quý phụ huynh có thể tham khảo và hướng dẫn con em của mình chuẩn bị bài tốt nhất trước khi đến trường để đạt hiệu quả cao:
Hướng dẫn soạn bài Bộ sưu tập độc đáo Tiếng Việt lớp 5 Phần 1: Nội dung chính và ý nghĩa chung của bài: - Nội dung chính: Bài văn kể về một hoạt động lớp học rất ý nghĩa: các bạn cùng nhau sưu tầm những món đồ đặc biệt để tổ chức triển lãm. Đặc biệt, nhân vật Loan đã có một ý tưởng sáng tạo và độc đáo khi sưu tầm giọng nói của các bạn trong lớp. - Ý nghĩa: + Tình bạn: Bài văn thể hiện tình bạn đẹp đẽ, gắn bó giữa các bạn học sinh trong lớp. + Sáng tạo: Loan đã thể hiện sự sáng tạo khi nghĩ ra ý tưởng sưu tầm giọng nói. + Ý nghĩa của kỷ niệm: Việc sưu tầm những món đồ mang ý nghĩa cá nhân giúp các bạn lưu giữ những kỷ niệm đẹp. + Giá trị của tình cảm: Giọng nói của mỗi bạn học sinh đều chứa đựng những tình cảm chân thành, ấm áp. Phần 2. Biện pháp tu từ được sử dụng: - So sánh: "Cả lớp học như một cửa hiệu tạp hóa vui nhộn" (so sánh lớp học với một cửa hiệu tạp hóa, giúp hình dung không khí sôi động, náo nhiệt của buổi triển lãm). - Nhân hóa: "Giọng Phượng mềm mại như phát thanh viên" (nhân hóa giọng nói của Phượng, làm cho giọng nói trở nên sinh động, hấp dẫn hơn). - Điệp từ: "Cả lớp" được lặp lại nhiều lần, nhấn mạnh sự tham gia nhiệt tình của cả lớp vào hoạt động. - Từ láy: "liến thoắng", "háo hức" giúp miêu tả sinh động hành động và cảm xúc của nhân vật. Phần 3. Cách học bài sao cho hiệu quả: - Đọc kỹ bài văn: Các em đọc kỹ bài văn nhiều lần để hiểu rõ nội dung và các nhân vật. - Trả lời các câu hỏi: - Nhân vật chính trong bài là ai? - Ý tưởng độc đáo của Loan là gì? - Vì sao các bạn trong lớp lại thích thú với buổi triển lãm? - Em học được điều gì từ câu chuyện này? - Tìm những chi tiết thú vị: Các em hãy tìm những chi tiết mà mình thấy ấn tượng nhất và giải thích vì sao. - Thảo luận nhóm: Các em có thể cùng bạn bè thảo luận về những câu hỏi trên để hiểu sâu hơn về bài học. - Liên hệ bản thân: Các em hãy nghĩ xem mình có thể làm gì để tạo ra những kỷ niệm đẹp với bạn bè. - Vẽ tranh hoặc viết đoạn văn: Các em có thể vẽ tranh minh họa cho một đoạn mình thích hoặc viết một đoạn văn ngắn kể lại câu chuyện theo cách hiểu của mình. *Lưu ý: Để bài học trở nên sinh động hơn, giáo viên có thể tổ chức các hoạt động như: - Nghe lại đoạn ghi âm: Giáo viên có thể chuẩn bị một đoạn ghi âm ngắn và cho cả lớp nghe để các em cảm nhận được sự khác biệt giữa các giọng nói. - Tổ chức một buổi triển lãm nhỏ: Các em có thể mang đến lớp những món đồ mà mình yêu thích và chia sẻ câu chuyện về chúng. - Viết thư cho bạn bè: Các em có thể viết thư cho bạn bè để bày tỏ tình cảm của mình. |
*Lưu ý: Hướng dẫn soạn bài Bộ sưu tập độc đáo chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Bộ sưu tập độc đáo Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)
Những mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào?
Căn cứ theo Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 5 như sau:
Mục tiêu [1] Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
Mục tiêu [2] Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Đánh giá năng lực văn học của học sinh khi học môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đánh giá năng lực văn học khi học môn Tiếng Việt lớp 5 các em học sinh phải đạt được như sau:
- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?