Soạn bài À ơi tay mẹ ngắn nhất? Quy định về kiến thức tiếng Việt khi học môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 6 ra sao?

Hướng dẫn chi tiết mẫu soạn bài À ơi tay mẹ ngắn nhất? Quy định về kiến thức tiếng Việt khi học môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 6 ra sao?

Soạn bài À ơi tay mẹ ngắn nhất?

Tham khảo mẫu Soạn bài À ơi tay mẹ ngắn nhất dành cho học sinh lớp 6.

Soạn bài À ơi tay mẹ ngắn nhất

* Cảm xúc chung:

Tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ: Bài thơ thể hiện tình yêu thương bao la của người mẹ dành cho con cái, qua hình ảnh bàn tay mẹ chở che, bảo vệ và ru con ngủ.

Sự hy sinh thầm lặng: Bàn tay mẹ thức trắng đêm, lo toan mọi việc để con cái được bình yên, hạnh phúc.

Niềm tin và hy vọng: Dù cuộc sống có nhiều khó khăn, người mẹ vẫn luôn tin tưởng vào tương lai tươi sáng của con.

* Hình ảnh trung tâm:

Bàn tay mẹ: Đây là hình ảnh trung tâm của bài thơ, tượng trưng cho sự yêu thương, bảo vệ và hy sinh của người mẹ.

Các hình ảnh thiên nhiên: Trăng, mặt trời, gió thu, sương mù, lá cây, sóng, bãi bồi... được sử dụng để tạo nên một không gian thơ mộng, đồng thời cũng gợi lên những chu kỳ của cuộc sống.

* Nghệ thuật:

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ thơ giản dị, gần gũi, giàu hình ảnh và âm thanh.

Biện pháp tu từ: Lặp lại từ ngữ, điệp ngữ, so sánh, nhân hóa... tạo nên nhịp điệu đều đặn và tăng sức gợi hình cho bài thơ.

Cấu trúc: Bài thơ có cấu trúc chặt chẽ, mỗi khổ thơ đều có một ý nghĩa riêng nhưng lại gắn kết chặt chẽ với nhau.

* Nội dung từng khổ thơ:

Khổ 1: Nhấn mạnh vai trò của bàn tay mẹ trong việc bảo vệ con khỏi những khó khăn, thử thách của cuộc sống.

Khổ 2-3: Miêu tả những công việc hàng ngày của người mẹ, từ việc ru con ngủ đến việc lo toan cho tương lai của con.

Khổ 4-5: Thể hiện sự hy sinh thầm lặng của người mẹ, sẵn sàng làm mọi điều để con cái được hạnh phúc.

Khổ cuối: Khái quát lại ý nghĩa của tình mẫu tử, khẳng định sự bất tử của tình yêu thương.

* Ý nghĩa bài thơ:

Ca ngợi tình mẫu tử: Bài thơ ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

Khơi gợi lòng biết ơn: Bài thơ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự hy sinh của mẹ và từ đó biết ơn, yêu thương mẹ hơn.

Gợi nhắc về giá trị gia đình: Bài thơ nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của gia đình và tình cảm gia đình.

* Liên hệ bản thân:

Những kỷ niệm về mẹ: Hãy chia sẻ những kỷ niệm đẹp về mẹ của bạn.

Những điều bạn học được từ bài thơ: Bài thơ đã dạy bạn điều gì về tình mẫu tử, về cuộc sống?

* Câu hỏi gợi ý:

Em hiểu như thế nào về hình ảnh "bàn tay mẹ" trong bài thơ?

Em cảm nhận được điều gì qua những câu thơ miêu tả công việc hàng ngày của mẹ?

Theo em, vì sao tác giả lại kết thúc bài thơ bằng câu "À ơi… Mẹ chẳng một câu ru mình"?

Bài thơ này đã gợi cho em nhớ đến những ai?

* Bài học:

Qua bài thơ "À ơi tay mẹ", chúng ta học được rằng tình mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng, cao quý. Mẹ là người đã dành cả cuộc đời để yêu thương, chăm sóc và bảo vệ con cái. Chúng ta cần biết ơn và trân trọng những gì mẹ đã làm cho mình.

*Lưu ý thông tin về soạn bài À ơi tay mẹ ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài À ơi tay mẹ ngắn nhất? Quy định về kiến thức tiếng Việt khi học môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 6 ra sao?

Soạn bài À ơi tay mẹ ngắn nhất? Quy định về kiến thức tiếng Việt khi học môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 6 ra sao? (Hình từ Internet)

Quy định về kiến thức tiếng Việt khi học môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 6 ra sao?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 6 được tiếp xúc với những nội dung sau khi học môn Ngữ văn:

*KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

- Từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy

- Từ đa nghĩa và từ đồng âm

- Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: bất, phi) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: bất công, bất đồng, phi nghĩa, phi lí)

- Các thành phần chính của câu: mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ

- Trạng ngữ: đặc điểm, chức năng liên kết câu)

- Công dụng của dấu chấm phẩy (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp); dấu ngoặc kép (đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường)

- Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ: đặc điểm và tác dụng

- Đoạn văn và văn bản: đặc điểm và chức năng

- Lựa chọn từ ngữ và một số cấu trúc câu phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian

+ Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt

+ Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát

+ Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống

+ Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận

- Sự phát triển ngôn ngữ: hiện tượng vay mượn từ, từ mượn, sử dụng từ mượn

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu

*KIẾN THỨC VĂN HỌC

- Tính biểu cảm của văn bản văn học

- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học

- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết

- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba

- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp

- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ

- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ

- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí

Ngoài ra, ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn của học sinh lớp 6 gồm:

(1) Văn bản văn học

- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn

- Thơ, thơ lục bát

- Hồi kí hoặc du kí

(2) Văn bản nghị luận

- Nghị luận xã hội

- Nghị luận văn học

(3) Văn bản thông tin

- Văn bản thuật lại một sự kiện

- Biên bản ghi chép

- Sơ đồ tóm tắt nội dung

Sách giáo khoa môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 phải phù hợp với điều kiện tổ chức dạy tại trường học đúng không?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa như sau:

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục.

Theo đó, sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 được lựa chọn phải phù hợp với điều kiện tổ chức dạy tại trường học.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? Học sinh lớp 6 được hưởng những quyền lợi gì khi đi học?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn Bài học đường đời đầu tiên ngắn nhất? Học sinh lớp 6 được khen thưởng tuyên dương trước lớp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể về gia đình của em lớp 6 chọn lọc hay nhất? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 386
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;