Sở Giáo dục và Đào tạo Tp Hà Nội hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh năm học 2024 2025?
Sở Giáo dục và Đào tạo Tp Hà Nội hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh năm học 2024 2025?
Ngày 13/9/2024 Sở Giáo dục và Đào tạo Tp Hà Nội đã ban hành Công văn 3124/SGDĐT-CTTT-KHCN năm 2024 về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 2025.
Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp Hà Nội hướng dẫn các nhiệm vụ chung trong giáo dục chính trị và công tác học sinh năm học 2024 2025 như sau:
- Quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật, các Đề án, Dự án, Kế hoạch và các văn bản khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố và của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa con người Thủ đô, con người Việt Nam;
- Tăng cường công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh, thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về kiến thức pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố về công tác đổi mới giáo dục và đào tạo; các kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT), phòng cháy, chữa và cứu nạn cứu hộ;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý; chủ động, kịp thời xử lý các vấn đề về truyền thông liên quan đến lĩnh vực giáo dục chính trị và công tác học sinh;
- Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, đặc biệt đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
- Tăng cường hiệu quả tổ chức bộ máy; nâng cao năng lực và hỗ trợ, tạo điều kiện cho đội ngũ những người thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, công tác hỗ trợ khởi nghiệp, v.v... tham gia tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo chương trình quy định hoặc bồi dưỡng thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố và địa phương tổ chức.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá các Đề án, Dự án, Chương trình về nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục đề xuất, tham mưu phương hướng thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; UBND Thành phố trong giai đoạn tiếp theo.
Xem chi tiết tại: Công văn 3124/SGDĐT-CTTT-KHCN năm 2024 Tải về
Sở Giáo dục và Đào tạo Tp Hà Nội hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh năm học 2024 2025? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của môn Giáo dục chính trị trình độ cao đẳng là gì?
Căn cứ Chương trình môn học Giáo dục chính trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng ban hành kèm theo Thông tư 24/2018/TT-BLĐTBXH quy định mục tiêu của môn Giáo dục chính trị như sau:
Về kiến thức
Trình bày được một số nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam và những nhiệm vụ chính trị của đất nước hiện nay; nội dung học tập, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt.
Về kỹ năng
Vận dụng được được các kiến thức chung được học về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào giải quyết các vấn đề của cá nhân, xã hội và các vấn đề khác trong quá trình học tập, lao động, hoạt động hàng ngày và tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
Có năng lực vận dụng các nội dung đã học để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Nội dung môn Giáo dục chính trị trình độ cao đẳng?
The Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 24/2018/TT-BLĐTBXH nội dung môn Giáo dục chính trị trình độ cao đẳng như sau:
TT | Tên bài | Tổng số | Lý thuyết | Thảo luận | Kiểm tra |
1 | Bài mở đầu | 2 | 2 | ||
2 | Bài 1: Khái quát về chủ nghĩa Mác - Lênin | 13 | 9 | 4 | |
3 | Bài 2: Khái quát về tư tưởng Hồ Chí Minh | 13 | 9 | 4 | |
4 | Kiểm tra | 2 | 2 | ||
5 | Bài 3: Những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng | 5 | 3 | 2 | |
6 | Bài 4: Đặc trưng và phương hướng xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam | 5 | 3 | 2 | |
7 | Bài 5: Phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam | 10 | 5 | 5 | |
8 | Bài 6: Tăng cường quốc phòng an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ở nước ta hiện nay | 6 | 3 | 3 | |
9 | Kiểm tra | 2 | 2 | ||
10 | Bài 7: Xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam | 7 | 3 | 4 | |
11 | Bài 8: Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc | 6 | 3 | 3 | |
12 | Bài 9: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt | 3 | 1 | 2 | |
13 | Kiểm tra | 1 | 1 | ||
Tổng cộng | 75 | 41 | 29 | 05 |
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?