Sinh viên sư phạm phải bồi hoàn học phí và chi phí sinh hoạt trong thời hạn bao lâu?

Trong thời hạn bao nhiêu ngày thì sinh viên sư phạm phải bồi hoàn học phí và chi phí sinh hoạt?

Sinh viên sư phạm phải bồi hoàn học phí và chi phí sinh hoạt trong thời hạn bao lâu?

Căn cứ khoản 3 Điều 9 Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về thu hồi chi phí bồi hoàn như sau:

Thu hồi chi phí bồi hoàn
...
3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sinh viên hoặc gia đình phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quan thu hồi kinh phí bồi hoàn để làm thủ tục bồi hoàn.
Thời hạn phải thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tối đa là 4 năm, kể từ khi sinh viên sư phạm nhận được thông báo bồi hoàn kinh phí.
Trường hợp sinh viên hoặc gia đình chậm thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn quá thời hạn quy định thì phải chịu lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định đối với khoản tiền chậm bồi hoàn. Trường hợp Ngân hàng Nhà nước không quy định lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn thì phải chịu lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam tại thời điểm thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn.

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sinh viên sư phạm phải bồi hoàn học phí và chi phí sinh hoạt.

Sinh viên sư phạm tự thôi học có phải bồi hoàn học phí và chi phí sinh hoạt không?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về bồi hoàn kinh phí hỗ trợ như sau:

Bồi hoàn kinh phí hỗ trợ
1. Đối tượng phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt gồm:
a) Sinh viên sư phạm đã hưởng chính sách không công tác trong ngành giáo dục sau 02 năm kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp;
b) Sinh viên sư phạm đã hưởng chính sách và công tác trong ngành giáo dục nhưng không đủ thời gian công tác theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
c) Sinh viên sư phạm được hưởng chính sách đang trong thời gian đào tạo nhưng chuyển sang ngành đào tạo khác, tự thôi học, không hoàn thành chương trình đào tạo hoặc bị kỷ luật buộc thôi học.
...
3. Sinh viên sư phạm nghỉ học tạm thời, bị đình chỉ học tập tạm thời sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời gian nghỉ học hoặc bị đình chỉ học.
4. Sinh viên sư phạm dừng học do ốm đau, tai nạn, học lại, lưu ban (không quá một lần) hoặc dừng học vì lý do khác không do kỷ luật hoặc tự thôi học, được cơ sở đào tạo giáo viên xem xét cho tiếp tục học tập theo quy định, thì tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị định này nhưng thời gian hưởng không vượt quá thời gian tối đa hoàn thành chương trình đào tạo.

Như vậy, sinh viên sư phạm tự thôi học phải bồi hoàn học phí và chi phí sinh hoạt.

Sinh viên sư phạm phải bồi hoàn toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ khi nào?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chi phí bồi hoàn và cách tính chi phí bồi hoàn như sau:

Chi phí bồi hoàn và cách tính chi phí bồi hoàn
1. Chi phí bồi hoàn bao gồm kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ cho người học.
2. Sinh viên sư phạm thuộc đối tượng quy định tại điểm a và điểm c khoản 1 Điều 6 của Nghị định này phải bồi hoàn toàn bộ kinh phí đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
...

Như vậy, sinh viên sư phạm đã hưởng chính sách không công tác trong ngành giáo dục sau 02 năm kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp thì phải bồi hoàn học toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt.

Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt của sinh viên sư phạm tối đa là bao lâu?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ như sau:

Mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ
1. Mức hỗ trợ:
a) Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi theo học;
b) Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.
2. Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Trong trường hợp tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ, cơ sở đào tạo giáo viên có thể quy đổi mức hỗ trợ cho phù hợp với học chế tín chỉ. Tổng kinh phí hỗ trợ của cả khóa học theo học chế tín chỉ không vượt quá mức hỗ trợ quy định cho khóa học theo năm học.

Như vậy, thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt của sinh viên sư phạm tối đa là 10 tháng/năm học.

Ngoài ra, trong trường hợp tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ, cơ sở đào tạo giáo viên có thể quy đổi mức hỗ trợ cho phù hợp với học chế tín chỉ. Tổng kinh phí hỗ trợ của cả khóa học theo học chế tín chỉ không vượt quá mức hỗ trợ quy định cho khóa học theo năm học.

Sinh viên sư phạm
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hỗ trợ sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạm là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận thời gian công tác trong ngành giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh viên sư phạm phải bồi hoàn học phí và chi phí sinh hoạt trong thời hạn bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hỗ trợ học phí cho sinh viên sư phạm là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh viên sư phạm học tập yếu có được hỗ trợ sinh hoạt phí 3,63 triệu đồng/tháng?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 77
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;