Quy trình ra đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?

Việc ra đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia sẽ được thực hiện theo quy trình nào, quy trình gồm bao nhiêu bước?

Quy trình ra đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?

Căn cứ Điều 18 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định về quy trình ra đề thi như sau:

Quy trình ra đề thi
1. Soạn thảo đề thi:
a) Tổ trưởng Tổ ra đề thi phối hợp với Tổ thư ký loại bỏ tất cả thông tin liên quan đến người soạn thảo đề thi đề xuất. Tổ ra đề thi rà soát, phân loại câu hỏi thi trong đề thi đề xuất (gọi tắt là câu hỏi thi đề xuất) theo cấu trúc đề thi. Tổ ra đề thi tổ chức đánh giá từng câu hỏi thi đề xuất, lựa chọn các câu hỏi thi đề xuất đáp ứng yêu cầu làm nguồn tham khảo để soạn thảo đề thi và báo cáo Lãnh đạo Hội đồng bằng văn bản; trường hợp có từ hai câu hỏi thi đề xuất trở lên đã được lựa chọn trong cùng một đơn vị cấu trúc của đề thi thì lựa chọn theo phương thức bốc thăm bằng phiếu. Việc soạn thảo đề thi bảo đảm nguyên tắc biến đổi câu hỏi thi đề xuất và không sử dụng quá một câu hỏi của một người ra đề thi đề xuất. Riêng đối với các môn Ngoại ngữ, việc tham khảo và lựa chọn các câu hỏi thi đề xuất để soạn thảo đề thi từ một người ra đề thi đề xuất không được vượt quá 20% tổng số điểm bài thi.
...
2. Phản biện đề thi:
a) Người phản biện đề thi có trách nhiệm đọc, đánh giá đề thi đã được Tổ ra đề thi soạn thảo theo các yêu cầu quy định tại Điều 15 Quy chế này và đề xuất phương án chính, sửa đề thi nếu thấy cần thiết;
b) Ý kiến đánh giá của người phản biện đề thi đối với các đề thi đã được soạn thảo là một căn cứ giúp Chủ tịch Hội đồng ra đề thi ký duyệt đề thi.
3. Hoàn thiện đề thi: Trên cơ sở ý kiến của những người phản biện đề thi, tất cả các thành viên của Tổ ra đề thi cùng tinh chỉnh, hoàn thiện đề thi, ký tên và trình Chủ tịch Hội đồng ra đề thi phê duyệt.
4. Trực thi: Tổ ra đề thi môn nào phải trực trong suốt thời gian thí sinh làm bài thi môn đó để xử lý các vấn đề liên quan đến đề thi (nếu có).
5. Việc tổ chức ra đề thi thực hành đối với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được thực hiện theo Hướng dẫn ra đề thi thực hành.

Như vậy, quy trình ra đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia cơ bản được thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1. Soạn thảo đề thi

- Bước 2. Phản biện đề thi

- Bước 3. Hoàn thiện đề thi

- Bước 4: Trực thi

Lưu ý: Việc tổ chức ra đề thi thực hành đối với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được thực hiện theo Hướng dẫn ra đề thi thực hành.

Quy trình ra đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?

Quy trình ra đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào? (Hình từ Internet)

Trường hợp bị lộ đề thi lựa chọn học sinh giỏi quốc gia được xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 10 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định trường hợp bị lộ đề thi lựa chọn học sinh giỏi quốc gia thì xử lý như sau:

- Ban Chỉ đạo thi chịu trách nhiệm toàn bộ về xử lý tình huống lộ đề thi. Khi có kết luận chính thức về lộ đề thi, Ban Chỉ đạo thi quyết định đình chỉ môn thi của buổi thi bị lộ đề thi và tổ chức thi lại bằng đề thi dự bị vào thời gian thích hợp theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

- Bộ GDĐT có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra, xác minh, kết luận nguyên nhân lộ đề thi; xử lý người làm lộ đề thi và những người liên quan theo các quy định của pháp luật.

Trong khu vực làm đề thi lựa chọn học sinh giỏi quốc gia không được sử dụng các thiết bị nào?

Căn cứ Điều 16 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định về khu vực làm đề thi và các yêu cầu bảo mật như sau:

Khu vực làm đề thi và các yêu cầu bảo mật
...
2. Trong khu vực làm đề thi không được sử dụng điện thoại di động hoặc bất kỳ thiết bị thu phát, truyền đưa thông tin, ghi âm, ghi hình, trừ một điện thoại cố định có chức năng ghi âm, loa ngoài đã được lực lượng công an kiểm tra. Trong trường hợp cần thiết và có sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng ra đề thi, mới được liên hệ bằng điện thoại cố định và bật loa ngoài, ghi âm, dưới sự giám sát và ghi nhật ký của công an. Trong trường hợp đặc biệt, được sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng ra đề thi, các thành viên mới được phép ra khỏi khu vực làm đề thi dưới sự giám sát 24 giờ/ngày của công an (cho đến khi quay lại Hội đồng ra đề thi hoặc đến khi kết thúc môn thi cuối cùng).

Như vậy, trong khu vực làm đề thi lựa chọn học sinh giỏi quốc gia không được sử dụng các thiết bị sau đây:

- Điện thoại di động;

- Bất kỳ thiết bị thu phát, truyền đưa thông tin, ghi âm, ghi hình; Trừ một điện thoại cố định có chức năng ghi âm, loa ngoài đã được lực lượng công an kiểm tra.

Học sinh giỏi quốc gia
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình ra đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia?
Hỏi đáp Pháp luật
Xử lý thí sinh vi phạm Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài thi chọn học sinh giỏi quốc gia thì thí sinh phải làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài thi chọn học sinh giỏi quốc gia có được viết bằng bút chì và tẩy, xóa hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thí sinh bị cảnh cáo trong thi chọn học sinh giỏi quốc gia khi nào và bị trừ bao nhiêu điểm?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;