Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?

Khi thấy tên nước ngoài thì học sinh cần phải đảm bảo quy tắc viết tên riêng nước ngoài thế nào?

Quy tắc viết tên riêng nước ngoài thế nào?

Khi viết tên riêng nước ngoài, có một số quy tắc cơ bản cần tuân theo, học sinh tham khảo quy tắc viết tên riêng nước ngoài như sau:

1. Viết hoa chữ cái đầu: Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên riêng phải được viết hoa. Ví dụ: "John Smith", "Paris".

2. Dấu gạch nối: Nếu tên riêng có nhiều tiếng, các tiếng này cần được nối với nhau bằng dấu gạch nối. Ví dụ: "Lu-i Pa-xtơ" (Louis Pasteur), "Giô-dép" (Joseph)

3. Không viết hoa toàn bộ: Không viết hoa tất cả các chữ cái trong tên riêng, chỉ viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận.

4. Viết giống tên Việt Nam: Viết tên riêng nước ngoài theo cách viết tên người, tên địa lý Việt Nam, tức là viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận và sử dụng dấu gạch nối nếu cần.

Ví dụ:

• Tên người: "Giô-dép", "Lu-i Pa-xtơ".

• Tên địa lý: "Ác-boa", "Quy-dăng-xơ".

Lưu ý: nội dung quy tắc viết tên riêng nước ngoài chỉ mang tính chất tham khảo!

Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?

Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kì hay không? (Hình từ Internet)

Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?

Căn cứ Điều 7 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá định kỳ
1. Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
a) Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
b) Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;
Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
c) Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
....

Như vậy, môn Tiếng Việt lớp 5 ngoài bài kiểm tra cuối kì như các môn khác thì vào giữ kỳ 1 kỳ 2 sẽ có thêm bài kiểm tra định kỳ.

Kết quả giáo dục học sinh được đánh giá theo mấy mức?

Theo Điều 9 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức bao gồm:

- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;

- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;

- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;

- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn kể lại câu chuyện Cóc kiện Trời ngắn gọn lớp 5? Học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình lớp học khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 mới nhất 2024? Học sinh lớp 5 phải viết được các loại văn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu cảm nghĩ về nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám? Không được dạy thêm học sinh lớp 5 trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 mẫu đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật Dế Mèn lớp 5? Nội dung thi giáo viên dạy giỏi lớp 5 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giới thiệu về một làng nghề lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực viết đoạn văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em hay nhất? Bài văn tả phong cảnh được học từ lớp 5 đúng không?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 312
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;