Quy tắc đặt dấu thanh trong tiếng Việt ra sao? Đặt dấu thanh được học trong chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy?
Quy tắc đặt dấu thanh trong tiếng Việt ra sao?
Dấu thanh là một đặc trưng quan trọng của tiếng Việt, giúp phân biệt nghĩa của các từ. Việc đặt dấu thanh đúng chính tả là rất quan trọng để giao tiếp hiệu quả.
Có 5 dấu thanh chính và một thanh không dấu:
Thanh ngang: Đây là thanh không có dấu, thường được coi là thanh gốc để so sánh với các thanh khác.
Thanh huyền: Dấu huyền (`) làm cho âm tiết trầm xuống. Ví dụ: bà, nhà.
Thanh hỏi: Dấu hỏi (?) làm cho âm tiết lên cao rồi xuống thấp. Ví dụ: mẹ, bé.
Thanh ngã: Dấu ngã (~) làm cho âm tiết lên cao rồi xuống thấp một cách đột ngột. Ví dụ: ngã, lá.
Thanh sắc: Dấu sắc (´) làm cho âm tiết lên cao. Ví dụ: cá, gà.
Thanh nặng: Dấu nặng (.) làm cho âm tiết kéo dài và trầm xuống. Ví dụ: mật, mật ong.
Dưới đây là những quy tắc cơ bản về đặt dấu thanh:
* Vị trí đặt dấu thanh Nguyên âm đơn: Dấu thanh thường được đặt vào chính nguyên âm đó. Ví dụ: bàn, ghế, nhà, cây. Nguyên âm đôi: ia, ua, ưa: Dấu thanh thường đặt vào chữ cái đầu tiên (i, u). Ví dụ: mía, mùa, lửa. iê, yê, uô, uơ: Dấu thanh thường đặt vào chữ cái thứ hai (ê, ơ). Ví dụ: biển, thuyền, buồm, vườn. Âm tiết có âm cuối: Dấu thanh thường đặt vào nguyên âm cuối. Ví dụ: bát, sách, bút. * Một số trường hợp đặc biệt Các từ ghép: Dấu thanh thường được đặt theo từ gốc. Ví dụ: nhà cửa (của là từ gốc của cửa), sách vở (vở là từ gốc của vở). Các từ láy: Dấu thanh thường được đặt giống nhau ở các tiếng. Ví dụ: lung linh, xinh xắn. * Lưu ý khi đặt dấu thanh Nghe và đọc: Cách tốt nhất để học đặt dấu thanh là nghe người khác nói và đọc nhiều sách báo. Tra từ điển: Khi không chắc chắn về dấu thanh của một từ nào đó, hãy tra từ điển. Luyện tập thường xuyên: Viết nhiều bài tập về đặt dấu thanh để rèn luyện kỹ năng. |
Ví dụ minh họa:
*Lưu ý: Đây chỉ là những quy tắc cơ bản. Tiếng Việt có nhiều trường hợp ngoại lệ, vì vậy việc học và luyện tập là rất quan trọng.
Quy tắc đặt dấu thanh trong tiếng Việt ra sao? Đặt dấu thanh được học trong chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy? (Hình từ Internet)
Đặt dấu thanh được học trong chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy?
Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cụ thể đối với môn Tiếng Việt lớp 1 phần viết như sau:
VIẾT
KĨ THUẬT VIẾT
- Biết ngồi viết đúng tư thế: ngồi thẳng lưng; hai chân đặt vuông góc với mặt đất; một tay úp đặt lên góc vở, một tay cầm bút; không tì ngực vào mép bàn; khoảng cách giữa mắt và vở khoảng 25cm; cầm bút bằng ba ngón tay (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa).
- Viết đúng chữ viết thường, chữ số (từ 0 đến 9); biết viết chữ hoa.
- Đặt dấu thanh đúng vị trí. Viết đúng quy tắc các tiếng mở đầu bằng các chữ c, k, g, gh, ng, ngh.
- Viết đúng chính tả đoạn thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 30 - 35 chữ theo các hình thức nhìn - viết (tập chép), nghe - viết. Tốc độ viết khoảng 30 - 35 chữ trong 15 phút.
VIẾT CÂU, ĐOẠN VĂN NGẮN
Quy trình viết
Bước đầu trả lời được những câu hỏi như: Viết về ai? Viết về cái gì, việc gì?
Thực hành viết
- Điền được phần thông tin còn trống, viết được câu trả lời, viết câu dưới tranh phù hợp với nội dung câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Điền được vào phần thông tin còn trống, viết câu nói về hình dáng hoặc hoạt động của nhân vật dưới tranh trong câu chuyện đã học dựa trên gợi ý.
- Điền được phần thông tin còn trống, viết câu trả lời hoặc viết lại câu đã nói để giới thiệu bản thân dựa trên gợi ý.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì một trong trong yêu cầu cần có đối với môn Tiếng Việt lớp 1 là đặt dấu thanh đúng vị trí.
Học sinh lớp 1 là mấy tuổi?
Căn cứ theo Điều 33 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:
Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, theo quy định trên thì trẻ em 06 tuổi sẽ vào học lớp 1 (tuổi được tính theo năm). Tuy nhiên, độ tuổi vào học lớp 1 có thể cao hơn 06 tuổi nhưng không được quá 03 tuổi đối với các trẻ em thuộc đối tượng dưới đây:
- Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ.
- Trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa.
- Trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam.
Trường hợp trẻ em vào học lớp 1 vượt quá 03 tuổi so với độ tuổi học lớp 1 theo quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
- Top 5 mẫu viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên ông bụt lớp 4 hay nhất? Mục tiêu giáo dục học sinh tiểu học?
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?