Phân tích về nhân vật lão Hạc ngắn gọn? Chương trình môn Ngữ văn lớp 8 có những tác phẩm nào?

Học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích về nhân vật lão Hạc ngắn gọn? Ngoài tác phẩm Lão Hạc thì trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8 còn có những tác phẩm nào khác?

Phân tích về nhân vật Lão Hạc ngắn gọn?

Phân tích về nhân vật Lão Hạc là một trong những nội dung của chương trình môn Ngữ văn lớp 8.

Học sinh có thể tham khảo mẫu bài Phân tích về nhân vật Lão Hạc ngắn gọn để hiểu hơn về nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng này.

Phân tích về nhân vật Lão Hạc ngắn gọn

* Lão Hạc - Một người nông dân nghèo khổ nhưng giàu lòng tự trọng:

Hoàn cảnh sống khó khăn: Lão Hạc là một người nông dân nghèo khổ, góa vợ, sống một mình trong túp lều tranh dột nát. Cuộc sống của lão đầy rẫy khó khăn, thiếu thốn.

Lòng tự trọng cao cả: Dù nghèo khó, lão Hạc vẫn giữ trọn lòng tự trọng. Lão không muốn trở thành gánh nặng cho xã hội, không muốn nhận sự giúp đỡ của người khác.

Tình yêu thương con sâu sắc: Tình yêu thương con cái là động lực lớn nhất trong cuộc sống của lão. Lão dành tất cả những gì mình có cho con, sẵn sàng hy sinh bản thân vì hạnh phúc của con.

* Lão Hạc - Một người nhân hậu, giàu lòng vị tha:

Yêu thương con chó Vàng: Lão Hạc coi con chó Vàng như người bạn thân thiết, như một đứa con. Lão dành cho nó những tình cảm chân thành, ấm áp.

Quan tâm đến hàng xóm: Lão Hạc luôn quan tâm đến những người xung quanh, sẵn sàng giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn.

Sống lương thiện: Lão Hạc sống một cuộc đời lương thiện, không bao giờ làm điều xấu.

* Lão Hạc - Một người giàu lòng tự trọng đến mức cực đoan:

Quyết định bán chó: Quyết định bán chó Vàng là một quyết định đau lòng nhưng cũng là một hành động thể hiện lòng tự trọng của lão. Lão không muốn trở thành gánh nặng cho người khác.

Chọn cái chết để giữ gìn danh dự: Cuối cùng, lão Hạc đã chọn cái chết để bảo vệ mảnh vườn cho con và giữ gìn danh dự của mình.

* Nguyên nhân dẫn đến cái chết của lão Hạc:

Hoàn cảnh xã hội bất công: Xã hội phong kiến bất công, người nông dân bị bóc lột, đẩy vào cảnh nghèo khổ.

Căn bệnh hiểm nghèo: Căn bệnh tật khiến lão trở nên yếu ớt, không làm được việc gì.

Nỗi đau mất con: Con trai bỏ đi làm ăn xa, lão Hạc sống trong cô đơn, buồn tủi.

Lòng tự trọng bị tổn thương: Việc phải bán chó Vàng khiến lão Hạc cảm thấy mình đã phản bội lại một người bạn trung thành.

* Ý nghĩa của nhân vật Lão Hạc:

Tiêu biểu cho số phận bi thảm của người nông dân Việt Nam trước cách mạng: Lão Hạc là hình ảnh thu nhỏ của những người nông dân Việt Nam nghèo khổ, bị áp bức bóc lột.

Ca ngợi phẩm chất cao quý của con người: Lão Hạc là biểu tượng của lòng nhân hậu, tình yêu thương, lòng tự trọng.

Lên án xã hội bất công: Qua nhân vật Lão Hạc, nhà văn Nam Cao đã lên án một xã hội tàn ác, đẩy con người vào đường cùng.

Kết luận:

Lão Hạc là một nhân vật điển hình, mang trong mình những phẩm chất cao quý của người nông dân Việt Nam. Cuộc đời bi thảm của lão đã để lại trong lòng người đọc nhiều xúc động và suy ngẫm. Hình ảnh lão Hạc sẽ mãi sống trong lòng người đọc như một biểu tượng bất diệt về lòng nhân hậu, tình yêu thương và sự hy sinh.

*Lưu ý: Thông tin về phân tích về nhân vật lão Hạc ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Ngoài tác phẩm Lão Hạc thì trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8 còn có những tác phẩm nào khác?

Căn cứ theo Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về một số ngữ liệu có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

Truyện, tiểu thuyết

- Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)

- Chiếc lá cuối cùng (O. Henry)

- Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)

- Chuyện chiếc ấm sứt vòi (Trần Đức Tiến)

- Đá trổ bông (Nguyễn Ngọc Tư)

- Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne)

- Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupéry)

- Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan)

- Làng (Kim Lân)

- Lão Hạc (Nam Cao)

- Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)

- Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)

- Robinson Crusoe (D. Defoe)

- Sherlock Holmes (A. Doyle)

- Tôi đi học (Thanh Tịnh)

- Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán)

- Vũ trung tuỳ bút (Phạm Đình Hổ)

- ...

Thơ, ca dao, truyện thơ Nôm

- Bánh trôi nước, Mời trầu (Hồ Xuân Hương)

- Bếp lửa (Bằng Việt)

- Ca dao về con người, xã hội

- Chân quê, Không đề (Nguyễn Bính)

- Chó sói và chiên con, Ve và kiến (J. La Fontaine)

- Con đường chưa đi (R. Frost)

- Đây mùa thu tới (Xuân Diệu)

- Đồng chí (Chính Hữu)

- Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu)

- Hội Tây, Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)

- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)

- Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu)

- Mộ (Chiều tối - Hồ Chí Minh)

- Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)

- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

- Nói với con (Y Phương)

- Ngôn chí số 20, Thuật hứng 24 (Nguyễn Trãi)

- Ông đồ (Vũ Đình Liên)

- Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)

- Sang thu (Hữu Thỉnh)

- Thuốc đắng (Mai Văn Phấn)

- Mẹ Tơm (Tố Hữu)

- Tống biệt (Tản Đà)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)

- ...

Kịch, chèo

- Bắc Sơn (Nguyễn Huy Tưởng)

- Ông Jourdain mặc lễ phục (Moliere)

- Quan Âm Thị Kính (chèo dân gian)

- Quẫn (Lộng Chương)

- Romeo và Juliet (W. Shakespeare)

- ...

Văn nghị luận

- Bài nghị luận xã hội: bàn về một vấn đề trong đời sống

- Bài nghị luận văn học: phân tích tác phẩm văn học

- Bàn luận về phép học (Nguyễn Thiếp)

- Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

- Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi)

- Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn)

- Đi bộ ngao du (Trích Emile hay về giáo dục - J. Rousseau)

- Hịch tướng sĩ (Trần Hưng Đạo)

- Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà)

- ...

Văn bản thông tin

- Văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem.

- Văn bản giải thích một hiện tượng xã hội hoặc văn bản giới thiệu quy trình tiến hành một thí nghiệm.

- Bản tin (báo in và báo mạng); văn bản tường trình, quảng cáo, bài phỏng vấn.

Phân tích về nhân vật lão Hạc ngắn gọn? Ngoài tác phẩm Lão Hạc thì trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8 còn có những tác phẩm nào khác?

Phân tích về nhân vật lão Hạc ngắn gọn? Chương trình môn Ngữ văn lớp 8 có những tác phẩm nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 8 có cần phân tích được chủ đề văn bản hay không?

Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

ĐỌC

ĐỌC HIỂU

Văn bản văn học

Đọc hiểu nội dung

- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.

- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Văn bản nghị luận

Đọc hiểu nội dung

- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

Đọc hiểu hình thức

Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

Liên hệ, so sánh, kết nối

Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Văn bản thông tin

Đọc hiểu nội dung

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Theo đó, yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 sẽ cần phải phân tích được chủ đề.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thuyết minh danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm lớp 8? Yêu cầu cần đạt về năng lực tự hoàn thiện của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em trong mùa hè vừa qua lớp 8? Mục tiêu của môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà ngắn gọn lớp 8? Chương trình giáo dục phổ thông gồm những giai đoạn giáo dục nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì? Yêu cầu cần đạt ở phần đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể về kỉ niệm đáng nhớ với con vật nuôi mà em yêu thích môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử? Định hướng về phương pháp dạy viết đối với môn Ngữ văn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thiên trường vãn vọng ngắn nhất? Môn học nào là môn học bắt buộc trong chương trình lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Đôn Ki hô tê là tác phẩm văn học nổi tiếng của tác giả nào? Môn Ngữ văn lớp 8 có những nội dung kiến thức văn học nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1146
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;